Sáng ngày 20/02, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp nghe Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam báo cáo nội dung tổng kết 6 năm (2012-2017) thực hiện và đề xuất các nội dung điều chỉnh Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Ngày 14/2, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Cục Quản lý Tài nguyên nước báo cáo về Dự thảo Nghị định quy định về quản lý cát sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.
Để thực hiện nội dung tài chính về khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Chính phủ đã quy định chi tiết Khoản 2 Điều 79 Luật Khoáng sản 2010 tại Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo đánh giá 05 năm thực hiện Nghị định số 22/2012/NĐ-CP nêu trên.
Chiều ngày 18/01, Thứ trưởng Trần Quý Kiên tiếp xã giao ông Oleg Vladimirovich Petrov, Tổng giám đốc Viện nghiên cứu địa chất toàn Nga mang tên A.P.Kapinski (Viện VSEGEI). Tham dự buổi tiếp có lãnh đạo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sáng 03/01/2019, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đến dự và chỉ đạo, nhấn mạnh tới việc tiếp tục phải đổi mới cơ chế đấu giá, cấp phép hoạt động khoáng sản để quản lý, khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu các tác động đến môi trường.
Hiện nay, khai thác khoáng sản trái phép nói chung còn diễn ra tại nhiều địa phương trong cả nước (riêng cát, sỏi lòng sông, cuối năm 2017 vẫn còn diễn ra tại trên 20 tỉnh, thành phố). Mặc dù Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan đã cố gắng triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là cát, sỏi lòng sông. Tuy nhiên, quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông khá phức tạp; khai thác trái phép chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái diễn; công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép ngày càng khó khăn, phức tạp. Hậu quả là gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm nguồn nước, sạt lở bờ sông, bãi sông… gây bức xúc dư luận.
Đối với cấp Giấy phép khai thác vật liệu xây dựng thông thường, Luật khoáng sản cũng như các văn bản hướng dẫn Luật được hoàn thiện trong thời gian vừa qua cũng đã sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.