Chuẩn bị tổ chức Đại hội khu vực về địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á lần thứ 15 (GEOSEA XV)

Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17/10/2018 tại Hà Nội nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, điều tra cơ bản địa chất, thăm dò và khai thác tài nguyên trái đất; đồng thời, thực hiện Kế hoạch Hành động Hợp tác Khoáng sản ASEAN giai đoạn 2016 – 2020. Đại hội thu hút các nhà khoa học, nhà quản lý từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các nước thành viên khối ASEAN và các nước có ngành địa chất, khoáng sản phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Nga, Nhật Bản, Đan Mạch, Canada, Trung Quốc tham dự.

Chiều ngày 11/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên chủ trì họp Ban Tổ chức Đại hội khu vực về địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á lần thứ 15 (GEOSEA XV) để chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội với vai trò nước chủ nhà.

Tham dự có nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc; đại diện lãnh đạo các Vụ: Kế hoạch - Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.
 

Đại hội khu vực về địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng khu vực Đông Nam Á (GEOSEA)được thành lập và ra mắt tại Malaysia vào năm 1972. Hiện tại, cả 11 nước ASEAN đều tham gia GEOSEA, trong đó 7 nước thành viên chính thức là In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-lip-pin, Sing-ga-po, Thái Lan và Việt Nam, 4 nước còn lại gồm Bru-nây, Cam-pu-chia, Lào và Đông Timor là các quan sát viên. GEOSEA có biểu tượng và cờ hiệu riêng thể hiện tầm nhìn của cộng đồng các nhà khoa học địa chất và khoáng sản ASEAN.

Từ khi ra mắt, GEOSEA đã trải qua 14 kỳ Đại hội được tổ chức lần lượt tại các nước Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xia, Thái Lan, Phi-lip-pin, Mi-an-ma. Phái đoàn Việt Nam lần đầu tham dự GEOSEA vào năm 1978 và GEOSEA lần thứ 15 là Đại hội đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức.

 

Để tổ chức Đại hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì công tác chuẩn bị. Sau gần hai năm chuẩn bị nội dung, đến nay đã có gần 500 đại biểu đăng ký tham dự, với hơn 300 báo cáo khoa học bao trùm tất cả các lĩnh vực chuyên môn về địa chất, tài nguyên khoáng sản gửi về Ban Tổ chức, trong đó có khoảng 50% báo cáo khoa học của các đại biểu quốc tế.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ Đại hội, sẽ diễn ra các sự kiện chính như: họp Ban chấp hành GEOSEA XV; các Hội nghị khoa học chuyên đề nhằm chia sẻ thông tin và thảo luận những kết quả nghiên cứu khoa học về địa chất và khoáng sản giữa các nước trong khu vực và thế giới liên quan; Triển lãm trưng bày, sưu tầm, thu thập hiện vật, trưng bày thiết bị, công nghệ tìm kiếm, điều tra và thăm dò khoáng sản, dầu khí, tài nguyên nước, tài nguyên địa chất,….

Ngoài ra, các đại biểu quốc tế sẽ có dịp được tham quan thực địa trước và sau Đại hội tại các khu vực địa chất độc đáo của Việt Nam như Di sản thế giới Vịnh Hạ Long; Đới trượt sông Hồng - Phức hệ biến chất Hoàng Liên Sơn; Đới khâu Sông Mã; Công viên Địa chất toàn cầu Đồng Văn; các đá biến chất cao và Magma liên quan ở khối Kon Tum, miền Trung Việt Nam;…

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Tổ chức đã cùng nhau rà soát các nội dung chuẩn bị có liên quan; trao đổi và thống nhất các nội dung phối hợp theo phân công, đặc biệt liên quan tới công tác chuẩn bị về nội dung, an ninh, lễ tân, tuyên truyền và hậu cần của toàn bộ các sự kiện liên quan đến Đại hội.

12 10 2018 5
Toàn cảnh cuộc họp Ban tổ chức Đại hội GEOSEA XV

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại hội khu vực về địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á lần thứ 15, một sự kiện quốc tế rất quan trọng đối với lĩnh vực địa chất và khoáng sản. Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội lần này nhằm khẳng định vị thế, vai trò và đóng góp của Việt Nam trong nỗ lực chung thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về nghiên cứu điều tra cơ bản địa chất, thăm dò và khai thác tài nguyên trái đất trong cộng đồng các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế khác.

Để Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp, Thứ trưởng đề nghị các thành viên Ban Tổ chức Đại hội, căn cứ nhiệm vụ được phân công chủ động xây dựng kế hoạch và phương án thực hiện bảo đảm công tác an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu tham dự Đại hội; bảo đảm công tác ngoại giao, lễ tân; các quy định về thông tin, tuyên truyền cho Đại hội.

"Thời gian từ nay đến khi chính thức diễn ra Đại hội còn rất ngắn, để bảo đảm thành công của Đại hội, tôi đề nghị các thành viên Ban Tổ chức đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp; theo chức năng và nhiệm vụ được phân công chủ động rà soát, hoàn thiện các phương án, kịch bản bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả cao nhất." – Thứ trưởng Trần Quý Kiên chỉ đạo.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay19,768
  • Tháng hiện tại763,653
  • Tổng lượt truy cập17,479,518
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây