Hỗ trợ hoàn thiện Kế hoạch thích ứng quốc gia

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Nhóm công tác của các tổ chức phi chính phủ về biến đổi khí hậu (CCWG) phối hợp với Viện Friedrich–Ebert–Stiftung (FES) đã tổ chức một hội thảo quốc tế: Chia sẻ phương pháp và kết quả đánh giá tổn thương khí hậu của các tổ chức xã hội hướng đến kế hoạch thích ứng quốc gia.

Tham dự có đại diện Bộ TN&MT, Viện FES Việt Nam, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF Quốc tế), WWF Việt Nam – tổ chức Chủ tịch của CCWG và Mạng lưới biến đổi khí hậu châu Á, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực BĐKH quốc tế và Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) cho biết, những tác động nghiêm trọng của BĐKH đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội, môi trường và sinh kế bền vững của người dân trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. Thực tế những năm qua cho thấy, BĐKH đang diễn ra nghiêm trọng nhanh hơn so với dự báo, tác động một cách toàn diện, rộng khắp các vùng miền.
 

26 04 2019 1
Phó Cục trưởng Nguyễn Tuấn Quang phát biểu tại Hội thảo

Bộ TN&MT đã được Chính phủ giao chủ trì xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia cho giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (NAP), như một sự nỗ lực quan trọng trong việc quản lý các hoạt động thích ứng với BĐKH trên phạm vi cả nước. Nap hướng đến mục tiêu chung là giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, tăng khả năng chống chịu và tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại để phát triển kinh tế xã hội bền vững.

“Chính phủ xác định, thích ứng với BĐKH phải được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, cần phải ứng phó cấp bách với những tác động trước mắt và giải pháp lâu dài với những nguy cơ trong tương lai” – ông Quang chia sẻ.

Theo đại diện Cục BĐKH, dự thảo NAP Việt Nam đề ra nhiệm vụ thích ứng trong 7 lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; sức khỏe cộng đồng; xây dựng, đô thị và nhà ở; giao thông vận tải; du lịch và nghỉ dưỡng; lĩnh vực liên ngành. Kế hoạch cũng phân ra theo 3 khu vực: Đồng bằng Bắc Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; khu vực ven biển, khu vực miền núi.

Đại diện Viện FES Việt Nam, bà Yvon Blos, Giám đốc Dự án Năng lượng và BĐKH cho biết, NAP giúp các Chính phủ đẩy mạnh nội dung thích ứng trong các chiến lược, kế hoạch phát triển sắp tới, nhằm tăng cường các nỗ lực thích ứng trong bối cảnh BĐKH sẽ diễn biến nhanh hơn so với dự báo trước đó. Việt Nam cần xem xét nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội dân sự (CSO) bởi đây là lực lượng đóng góp lớn vào xây dựng đóng góp các hoạt động cụ thể, giúp địa phương triển khai kế hoạch thích ứng ở các cấp độ khác nhau.

Theo nghiên cứu của CCWG và FES, thực tiễn những năm qua, CSO đã giúp phản ánh thực tế địa phương và mang đến tiếng nói của cộng đồng, đặc biệt là trong thu thập, chia sẻ thông tin và nâng cao nhận thức về BĐKH. Điều này có lợi cho NAP hiện nay khi tổng hợp thông tin, dữ liệu về các hoạt động thích ứng đã và đang diễn ra.
 

26 04 2019 2
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, đại diện Cục BĐKH đã cập nhật tiến độ xây dựng Kế hoạch thích ứng quốc gia, đại diện nhóm nghiên cứu có bài trình bày về các phương pháp đánh giá tổn thương do biến đổi khí hậu và kết quả đạt được ở cấp cơ sở của các thành viên CCWG; khuyến nghị của WWF về cách tiến hành đánh giá trong quá trình xây dựng NAP; Chia sẻ quá trình xây dựng NAP của Campuchia và hướng dẫn kỹ thuật của Công ước khung Liên hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các các tổ chức phi chính phủ cũng thảo luận về các phương pháp đánh giá tổn thương khí hậu và đề xuất sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự trong xây dựng NAP.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quang, hội thảo đã góp phần hỗ trợ Bộ TN&MT có thêm những thông tin, cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng NAP. Cục BĐKH sẽ rà soát về tính chính thống và tính cập nhật số liệu của nghiên cứu để có cơ sở đưa vào hoàn thiện NAP thời gian tới.

Khánh Ly

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập488
  • Hôm nay54,797
  • Tháng hiện tại1,590,529
  • Tổng lượt truy cập19,168,186
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây