Thời tiết ngày càng biến động xấu, không còn theo qui luật khí hậu

(TN&MT) - Thời tiết càng ngày càng biến động theo chiều hướng xấu, các cực trị ngày càng xuất hiện nhiều, không còn theo quy luật khí hậu, đòi hỏi công tác dự báo, cảnh báo và ứng phó phải liên tục và chủ động.

Đó là đánh giá của ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia (Tổng cục KTTV) trước những diễn biến của thời tiết từ đầu năm đến nay.

Ông Lâm cho biết, đợt mưa đá kèm dông lốc dữ dội xảy ra trong 2 ngày 2 và 3/3 vừa qua trên địa một số tỉnh Tây Bắc như Yên Bái, Sơn La... có nguyên nhân giống với đợt mưa dông kèm mưa đá đêm 30, ngày mùng 1 Tết Nguyên đán (tức 24 - 25/1/2020).
 

10 3 2020 1
Mưa đá phủ trắng tại một số xã của huyện Phong Thổ (Lai Châu)

Cả hai đợt thời tiết cực đoan trên đều do sự tác động của phần phía trước của không khí lạnh đang dịch chuyển về phía nước ta, nó tranh chấp với khối không khí nóng ẩm đang tồn tại ở Bắc Bộ kết hợp thêm với đới gió mạnh (dòng xiết) trên độ cao khoảng 5.000m.

“Trước 2 đợt mưa đá này, ở Bắc Bộ đều là những ngày có thời tiết ấm và nồm ẩm, nhiệt độ cao 28 - 29 độ C, độ ẩm 90 - 95%. Đây là điều kiện khiến cho tương tác giữa 2 khối không khí lạnh ở phía Bắc và khối không khí nóng ở phía Nam diễn ra mạnh mẽ, tạo mưa dông mạnh và kèm theo mưa đá”, ông Lâm phân tích.

Đánh giá đợt mưa đá ngày 24 - 25/1 được coi là xảy ra sớm so với mọi năm, còn đợt ngày 2 - 3/3 thì không sớm và không có gì bất thường, ông Lâm cho rằng, có thể xem đây là dấu hiệu và biểu hiện của việc thiên tai diễn ra ngày càng nhiều; thời tiết càng ngày càng biến động theo chiều hướng xấu, các cực trị ngày càng xuất hiện nhiều, không còn theo quy luật khí hậu, đòi hỏi công tác dự báo, cảnh báo và ứng phó càng phải chủ động và liên tục.

Trước tình hình thời tiết có những biến động theo chiều hướng xấu như vậy, ông Lâm cho biết, năm 2020, Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia đã có thông tin chi tiết trên website của Trung tâm.

“Chúng tôi cho rằng, cả 2 đợt mưa đá, mưa lớn diện rộng này đều có nguyên nhân và hình thế thời tiết là giống nhau ở mức một chín, một mười. Nó đều là các hiện tượng thời tiết cực đoan ít thấy. Trận mưa dông lớn ở Hà Nội vào chiều 3/3 cũng vậy...”, ông Lâm nhấn mạnh.

Trước đó, Trung tâm Dự báo KTTV đã thông tin, từ nay đến hết tháng 3 còn khoảng 2 - 3 đợt không khí lạnh và sang tháng 4 có khoảng 1 - 2 đợt không khí lạnh nữa, nhưng cường độ và ngắn và không có khả năng gây rét đậm.

Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng thủy văn lưu ý, các đợt không khí lạnh xuống nước ta trong giai đoạn giao mùa tháng 3, tháng 4 và tháng 5 thường hay gây ra mưa dông kèm theo các hiện tượng cực đoan như lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Đồng thời, tiếp tục đề phòng gió mạnh trên biển do tác động của không khí lạnh trong những tháng đầu năm 2020 và gió mùa Tây Nam vào thời kỳ tháng 7 - 8 ở các vùng biển phía Nam Biển Đông.

Cùng với đó nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá, đặc biệt là thời kỳ giao mùa trên phạm vi toàn quốc.

Vì vậy, người dân cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để cập nhật thông tin mới nhất, kịp thời có những chuẩn bị để phòng chống rủi ro do thiên tai gây ra.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập325
  • Hôm nay65,732
  • Tháng hiện tại1,601,464
  • Tổng lượt truy cập19,179,121
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây