Huy động mọi lực lượng, ứng cứu khẩn trương nhất sự cố tại thủy điện Rào Trăng 3

“Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, nhiều người còn mất liên lạc, nguy cơ bị vùi lấp. Vì vậy, yêu cầu công tác tìm kiếm cứu nạn phải hết sức khẩn trương, cấp bách”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh khi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.
Tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Doãn Anh (bìa trái) báo cáo tình hình với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, chiều 13/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Doãn Anh (bìa trái) báo cáo tình hình với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, chiều 13/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều nay, 13/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có mặt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế để kiểm tra tình hình mưa lũ và công tác cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cũng vừa quyết định hoãn tổ chức Đại hội Đảng bộ để tập trung ứng phó thiên tai.

Cùng ngày, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có báo cáo về 13 người hiện còn mất tích, chưa liên lạc được trong đoàn công tác đi kiểm tra, xác minh để có phương án cứu hộ, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Phú Bài, Phó Thủ tướng và đoàn công tác tiếp tục di chuyển bằng ô tô về khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền. Cùng đi với đoàn công tác có Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ.
Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1394/CĐ-TTg chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung cứu nạn, khắc phục hậu quả sạt lở đất tại khu vực Trạm kiểm lâm số 7 và thủy điện Rào Trăng 3.

Theo phóng viên Báo điện tử Chính phủ tháp tùng đoàn công tác, phát biểu tại cuộc làm việc ngay sau đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những ngày qua, các tỉnh miền Trung, nhất là Thừa Thiên - Huế đã phải hứng chịu đợt mưa lũ đặc biệt lớn (nhiều nơi mưa trên 2.000mm trong 1 tuần qua, bằng gần 50% tổng lượng mưa cả năm); lũ trên một số sống vượt mức lũ lịch sử năm 1999.

Thủ tướng Chính phủ có nhiều chỉ đạo các bộ, ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Ngày hôm qua, đã xảy ra sự cố sạt lở đất tại khu vực Trạm Quản lý bảo vệ rừng 67 và khu vực thủy điện Rào Trăng 3 làm nhiều người tại thủy điện Rào Trăng 3 và 13 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn đi cứu hộ cứu nạn và gặp nạn (có thể bị đất đá sạt lở vùi lấp).

Sáng 13/10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn cán bộ chiến sĩ và công nhân tại khu vực Phong Xuân, Phong Điền, Thừa Thiên - Huế. Tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quân khu 4 đã lập Sở chỉ huy tiền phương. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện nêu trên và các chỉ đạo liên quan.

“Đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, nhiều người còn mất liên lạc, nguy cơ bị vùi lấp. Vì vậy, yêu cầu công tác tìm kiếm cứu nạn phải hết sức khẩn trương, cấp bách”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Quốc phòng (trực tiếp là Quân khu 4) và các cơ quan tập trung chỉ đạo, cấp bách triển khai lực lượng để tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân với phương châm tiếp cận nhanh nhất, ứng cứu khẩn trương nhất. Đồng thời cần lưu ý bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Để làm tốt công tác hiệp đồng, phối hợp triển khai tìm kiếm cứu nạn, Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chung công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng chí Tư lệnh Quân khu 4 trực tiếp đề xuất và trực tiếp chỉ đạo triển khai phương án tìm kiếm cứu nạn cụ thể.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết, có thể, bằng mọi biện pháp năm tình hình, tiếp cận nhanh nhất khu vực có người bị nạn.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đưa lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương tập trung khắc phục sạt lở, thông tuyến giao thông để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn (khắc phục ngay các vị trí sạt lở, các ngầm tràn).

UBND tỉnh phân công người phát ngôn, hàng ngày cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình, tiến độ cứu nạn và các vấn đề khác có liên quan đến công tác cứu nạn cho cơ quan thông tin báo chí.

Phó Thủ tướng bày tỏ chia sẻ với những mất mát, lo âu của các gia đình có người đang bị mất tích, bị chết do thiên tai. “Chính phủ làm hết sức mình chỉ đạo các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm nhanh nhất, hiệu quả nhất để giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo tập trung quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, lãnh đạo Quân khu 4, các đơn vị liên quan và người dân trong việc ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đề nghị các lực lượng tập trung hoàn thiện các phương án cứu hộ cứu nạn đã đề ra, Phó Thủ tướng nêu rõ, nhiệm vụ cần tập trung số 1 hiện nay là tìm kiếm cứu nạn để tìm được người mất tích, cấp cứu được người sống sót. Cùng với đó, hỗ trợ những người còn đang khó khăn để người dân không bị đói rét, không bị bệnh, không ở cảnh màn trời chiếu đất. Chủ động để đảm bảo vệ sinh môi trường khi nước rút và nước uống cho người dân, không để người dân thiếu nước uống, không để dịch bệnh bùng phát.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý về công tác ứng phó với bão số 7 đang tiến nhanh vào đất liền với vùng ảnh hưởng bão rất rộng. “Lần này, sạt lở đất đã xảy ra với hậu quả rất nặng nề, đặc biệt nghiêm trọng, nên chúng ta không thể chủ quan”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu tiếp tục rà soát tất cả khu vực có thể bị lũ ống, lũ quét, sạt lở đất để chủ động sơ tán dân. Đảm bảo an toàn các hồ đập.

Báo cáo Phó Thủ tướng và Đoàn công tác tại hiện trường, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 cho biết công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết và khối lượng đất đá sạt lở rất lớn. Bộ đội công binh đang dùng mọi phương tiện để mở đường vào khu vực Nhà máy thủy điện.
 

14 10 2020 6
Phó Thủ tướng động viên các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi thị sát hiện trường, Phó Thủ tướng đã cùng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã có cuộc họp khẩn ở Sở chỉ huy tiền phương đặt tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế).

30 người chết do mưa lũ

Theo tổng hợp số liệu tính đến 18h00 ngày 13/10/2020 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ ngày 6/10 đến nay đã làm 30 người và 14 mất tích, 22 người bị thương. Số nhà ở bị thiệt hại là 541 nhà; số nhà bị ngập nước 160.784 nhà.

Để ứng phó với bão số 7, các tỉnh đã kiểm đếm và hướng dẫn 51.240 lượt tầu thuyền với 229.679 lao động đến nơi tránh trú an toàn. Trong đó, hướng dẫn và cung cấp thông tin về bão cho 84 tầu thuyền đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa để chủ động việc tránh trú.

Nghệ An đã ra lệnh cấm biển lúc 15h00 ngày 13/10/2020; Nam Định: 19h00 ngày 13/10/2020; Ninh Bình: 19h00 ngày 13/10/2020. Tỉnh Thanh Hóa dự kiến sáng mai ngày 14/10/2020 cũng sẽ ra lệnh cấm biển.

Theo số liệu của Vụ Quản lý Đê điều (Bộ NN&PTNT) cũng vừa thông tin: Đê biển ở các vùng bão số 7 sẽ gây ảnh hưởng mới chỉ chống bão cấp 9 và khi có triều thấp. Vì vậy nếu bão số 7, gió cấp 9 đến cấp 10 nếu gặp lúc triều cường sẽ gây nước dâng, sóng lớn tràn đê, nguy cơ rất cao mất an toàn. Ngoài ra còn nhiều vị trí đang thi công, nhất là đê biển Bình Minh 4, Ninh Bình và 1 số tuyến đê của Nghệ An, cần hết sức chú ý gia cố bảo vệ.

Thông tin về 13 người mất tích khi cứu hộ cứu nạn

Theo Báo cáo ngày 13/10 của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về sự cố tại khu vực Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ đang tích cực triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Vào 12 giờ ngày 12/10, một người dân gọi điện thoại trực tiếp cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thiên Định, thông báo vụ việc. Nhận được thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác đi kiểm tra, xác minh để có phương án cứu hộ, cứu nạn. Thành phần Đoàn có 21 đồng chí gồm: Lãnh đạo UBND tỉnh, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam), Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phong Điền và một số cơ quan liên quan.

Đoàn xuất phát lúc 14 giờ ngày 12/10 từ Huyện ủy huyện Phong Điền đi thủy điện Rào Trăng 3. Đến 16 giờ, đoàn đến ngầm tràn sâu trên đường 71, ô tô không qua được. Vì vậy, Đoàn để lại ô tô, đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 13 km. Đến 21 giờ cùng ngày, Đoàn đến tiểu khu 67, trạm Kiểm lâm Sông Bồ. Theo thông tin báo về tỉnh lúc 22 giờ ngày 12/10, Đoàn dừng nghỉ tại nhà Kiểm lâm. Lúc 0 giờ ngày 13/10 xuất hiện tiếng nổ lớn, núi, đất đá bị sụt đổ trùm lên nhà Kiểm lâm nơi Đoàn đang nghỉ. Theo thông tin ban đầu, 8 người đã thoát được ra ngoài, 13 người hiện còn mất tích, trong đó có 11 cán bộ Quân đội và hai cán bộ địa phương.

Nhận được tin báo về sự cố, Bộ Quốc phòng đã có Điện lúc 9 giờ ngày 13/10, chỉ đạo Quân khu 4, Cục Tác chiến, Cục Cứu hộ - Cứu nạn và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ, tích cực triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, lực lượng Quân khu 4 đã phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế điều động lực lượng, phương tiện tổ chức khắc phục sạt lở, thông đường đến khu vực người mất tích và thủy điện Rào Trăng 3; chủ trì, phối hợp với các lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm cứu nạn người mất tích tại các khu vực; tổ chức hệ thống thông tin liên lạc thông suốt phục vụ chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hai đoàn công tác, Đoàn 1 của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn; Đoàn 2 do Phó Chánh Văn phòng Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn đã vào hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm người mất tích.

Ngoài các cán bộ trong Đoàn công tác còn có các công nhân thi công thủy điện cũng đang bị mất tích. Hiện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và địa phương chủ động nắm chắc tình hình công tác tổ chức tìm kiếm, kịp thời báo cáo, tham mưu giúp lãnh đạo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực triển khai các biện pháp tiếp cận khu vực sạt lở để tìm kiếm cứu nạn.

Còn 2 nhà máy thuỷ điện khác bị cô lập

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có báo cáo nhanh thông tin liên quan đến các nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4, A Lin B1, A Lin B2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Từ chiều 12/10, sau khi tiếp nhận thông tin về sự cố sạt lở nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3, Văn phòng Ban Chỉ huy và Đài thông tin duyên hải Huế đã cố gắng kết nối liên tục với nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4 bằng hệ thống vô tuyến nhưng không bắt được liên lạc.

Đến 14h ngày 13/10, Đài thông tin duyên hải Huế đã kết nối được qua hệ thống vô tuyến với nhà máy thuỷ điện, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng kết nối cùng tầng số với 2 đơn vị trên cho biết: Hiện nay, công nhân nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4 đều an toàn, nhưng bị cô lập, hiện lương thực chỉ còn dùng đủ 1 ngày; 40 công nhân từ nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 đã di chuyển bằng đường rừng đến nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 4; đường đi đến khu vực nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4 bị sạt lở nghiêm trọng, muốn tiếp cận phải đi bằng đường thuỷ nhưng nước chảy xiết.

Trong khi đó, nhà máy thuỷ điện A Lin B2 bị cô lập, hiện chưa có thông tin gì từ nhà máy này.

Còn kỹ sư, công nhân nhà máy thuỷ điện A Lin B1 đã di chuyển đến huyện A Lưới qua đường Hồ Chí Minh, xác nhận tất cả công nhân A Lin B1 an toàn.

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tiếp tục liên lạc thường xuyên với các nhà máy thuỷ điện trên để nắm tình hình.

Trưa 13/10, tại Ban Chỉ đạo Sở chỉ huy tiền phương đặt ở trụ sở UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế), lãnh đạo Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên - Huế khẩn trương chỉ đạo tổ chức triển khai các phương án để sớm tiếp cận hiện trường vụ lở đất.

Theo TTXVN, các phương án tiếp cận mục tiêu được lựa chọn là đi theo tuyến đường 71 với phương tiện là xe cơ giới chở lực lượng công binh với mục tiêu mở đường vào vị trí cứu hộ; còn trên tuyến đường thủy thì đi từ Nhà máy thủy điện Hương Điền với 2 xuồng cao tốc. Phương án sử dụng thêm máy bay trực thăng để khảo sát và cứu hộ cũng đang được nghiên cứu.

Lực lượng chức năng đã huy động 7 xe đào múc, 2 xe ủi, 3 xe cứu thương cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ tham gia cứu hộ.

BBT (Nguồn: Chinhphu.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập523
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm518
  • Hôm nay77,579
  • Tháng hiện tại1,613,311
  • Tổng lượt truy cập19,190,968
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây