Tạo nên thói quen cho từng thôn xóm, từng người dân phân loại và thu gom rác tập trung là yếu tố có tính chất sống còn

Tại Hội nghị công bố và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm: "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025", Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên nhấn mạnh tới vai trò của xử lý rác thải nông thôn: “Xây dựng nhà máy xử lý rác thải không khó, vận hành nhà máy sau khi được xây dựng, vấn đề tổ chức, phân loại và thu gom rác thải nguồn, tạo nên thói quen cho từng thôn xóm, từng người dân phân loại và thu gom rác tập trung là yếu tố có tính chất sống còn”.

Sáng 24/02, tại huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị công bố và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm: "Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025".

Phát biểu đóng góp vào Kế hoạch thực hiện Đề án thí điểm, Thứ trưởngTrần Quý Kiên cho biết: Bộ Tài nguyên và Môi trường tán thành kế hoạch triển khai Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 04/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Nam Đàn sớm thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Trong báo cáo của tỉnh đã nêu rõ những thuận lợi, khó khăn tự nhiên cũng như tình hình tài nguyên và môi trường. Trong đó lưu ý đặc biệt, đây là địa bàn khí hậu khắc nghiệt, mặc dù có lợi thế về tài nguyên nước (cạnh sông Lam và hai con kênh lớn), nhưng vẫn thường bị úng ngập về mùa lũ, thiếu nước vào mùa khô, đặc biệt là tình trạng sạt lở bờ sông trong thời gian qua. Chính vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Nam Đàn nói riêng vào danh sách điều tra, đánh giá cảnh báo nguy cơ về sạt lở với tỷ lệ lớn và công bố chi tiết.

Đến năm 2017, huyện Nam Đàn đã hoàn thành việc xử lý toàn bộ các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và các điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Đây là một tiêu chí quan trọng để năm 2018 huyện Nam Đàn được công nhận là đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (NTM).

Theo Thứ trưởng Trần Quý Kiên, trong phần nhiệm vụ của ngành tài nguyên và môi trường có hai nhiệm vụ lớn. Thứ nhất là việc xử lý môi trường nông thôn, với nhiệm vụ được giao chủ trì xây dựng mô hình thí điểm xử lý rác thải tập trung tại huyện Nam Đàn thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, đặc biệt là vai trò của Sở Tài nguyên và Môi trường để sớm triển khai.

Vấn đề xử lý rác thải nông thôn, nhất là rác thải sinh hoạt, rác thải rắn ở nhiều địa phương gần đây đang nổi lên những vấn đề hết sức nóng bỏng. Nhiều mô hình, nhiều công nghệ đã được áp dụng như mô hình hoàn thiện công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu và đảm bảo giá thành hiện nay đang được bàn luận, xem xét. Chính vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn có sự vào cuộc chặt chẽ của UBND tỉnh Nghệ An ngay từ vấn đề lựa chọn địa điểm, bố trí quỹ đất (dự kiến tại xã Khánh Sơn). Mặt khác, việc lựa chọn quỹ đất là vấn đề cần được đặt ra sớm để làm tốt công tác tuyên truyền, có sự đồng thuận từ người dân để làm sao họ ủng hộ. Vấn đề kinh phí, công nghệ hoàn toàn có thể đáp ứng được, nhất là trong điều kiện được Thủ tướng Chính phủ quyết định giao chủ trì thực hiện đề án thí điểm rác thải.

“Chúng tôi sẽ bàn bạc với Bộ Tài chính trình Thủ tướng quyết định sớm tổng mức đầu tư, nhưng vấn đề triển khai cụ thể: đó là vấn đề phân loại và thu gom rác thải từ nguồn, phân loại giữa rác thải hữu cơ và rác thải vô cơ,… là những vấn đề quyết định cho việc tạo giá thành hợp lý cho vấn đề xử lý rác cũng như đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường. Nếu không làm tốt công tác phân loại rác thì sẽ gây phát sinh lượng rác thải lớn, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm tăng chi phí xử lý rất lớn, khó đảm bảo giá thành, khó có thể áp dụng rộng rãi…” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nêu vấn đề.

Vì thế, Thứ trưởng rất mong muốn có sự vào cuộc của cả UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Nam Đàn. Đồng thời nhấn mạnh vấn đề xây dựng nhà máy xử lý rác thải là không khó; vấn đề vận hành nhà máy sau khi được xây dựng, vấn đề tổ chức, phân loại và thu gom rác thải nguồn, tạo nên thói quen cho từng thôn xóm, từng người dân trong vấn đề phân loại và thu gom rác tập trung là yếu tố có tính chất sống còn của dự án.
 

26 02 2019 5
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng đề cập đến vấn đề xây dựng Nhà máy xử lý nước sạch theo dự kiến tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn. Đây là tiêu chí rất quan trọng để xây dựng nông thôn mới. Qua tài liệu thăm dò, huyện Nam Đàn có lợi thế lớn về nguồn nước khi có đến 16km sông Lam chảy qua; ngoài ra huyện này còn có tổng 40 hồ đập lớn, nhỏ với tổng trữ lượng nước khoảng 19 triệu m3. Đây là một lợi thế lớn về nguồn tài nguyên. Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn toàn tán thành việc xây dựng nhà máy nước sạch xây dựng tại xã Khánh Sơn sẽ được lấy tại dòng sông Lam vì vừa sạch, vừa dồi dào nên giá thành sẽ hợp lý. Vấn đề này, Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Bộ trong việc tổ chức thực hiện triển khai dự án này.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cũng cho biết thêm, những dự án áp dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình xử lý rác thải đảm bảo xử lý môi trường nói riêng cũng như các dự án trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng có thể được xem xét vay với lãi suất rất ưu đãi từ 2,4 đến 3,6% từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

“Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để cho các tổ chức, cá nhân trong việc nghiên cứu đầu tư vào các dự án xử lý môi trường nói chung và xử lý rác thải môi trường nông thôn nói riêng. Các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hướng dẫn, giúp đỡ” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nói.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT- Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay67,712
  • Tháng hiện tại1,842,733
  • Tổng lượt truy cập19,420,390
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây