Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước của ngành tài nguyên và môi trường

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch công tác năm 2018 của Vụ Khoa học và Công nghệ diễn ra chiều ngày 28/12. Tham dự Hội nghị có toàn thể lãnh đạo công chức của Vụ.

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Đắc Đồng cho biết, năm 2017, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ được quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả. Đặc biệt, Vụ đã tập trung xây dựng 02 Thông tư: “Thông tư ban hành quy định tiêu chí, chỉ số đánh giá chất lượng dịch vụ sự nghiệp công điều tra cơ bản các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, môi trường”; “Thông tư ban hành Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (thay thế Thông tư số 05/2015/TT-BTNMT ngày 24 tháng 2 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy chế quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường)”; chủ trì xây dựng văn bản Hướng dẫn các Viện thuộc Bộ xây dựng phương án tự chủ phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Bên cạnh đó, Vụ cũng đã rà soát và trình Bộ ban hành 69 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong các lĩnh vực môi trường, địa chất và khoáng sản, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo.

Chất lượng thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ngày càng được nâng cao thông qua việc tuyển chọn trực tiếp các đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Vụ đã phối hợp với Ban chủ nhiệm Chương trình, Văn phòng Chương trình đôn đốc các đơn vị chủ trì triển khai 17 đề tài được phê duyệt thực hiện năm 2016; phê duyệt nội dung và dự toán kinh phí 13 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia năm 2017 thuộc “Chương trình khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2017-2020”, mã số BĐKH/16-20; tổ chức quản lý việc triển khai 155 đề tài cấp Bộ chuyển tiếp thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ, 125 đề tài cấp cơ sở.

Công tác phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của ngành tài nguyên và môi trường được quan tâm, trong đó ưu tiên kiện toàn các tổ chức khoa học và công nghệ thuộc Bộ; xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường năng lực cho các tổ chức khoa học và công nghệ.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Đắc Đồng cho biết, Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra cơ bản; công tác dự báo, cảnh báo thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện 02 đề tài độc lập cấp quốc gia; 02 đề tài thuộc chương trình KC08/16-20; các đề tài chuyển tiếp thuộc Chương trình khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016-2020”, mã số BĐKH/16-20; các đề tài cấp Bộ và cấp cơ sở chuyển tiếp và mở mới năm 2018.

Năm 2018 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục triển khai thực hiện các dự án tăng cường năng lực cho các tổ chức khoa học và công nghệ gồm: Dự án: "Tăng cường năng lực chuyển giao công nghệ cho các Trung tâm trực thuộc Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ"; Dự án "Tăng cường năng lực một số phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo và nghiên cứu (PTN Địa kỹ thuật và Xử lý khoáng sản, Tài nguyên nước, Môi trường và Biến đổi khí hậu) cho trường Đại học tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh"; Dự án: Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo”; Dự án “Tăng cường trang thiết bị phòng thí nghiệm, phân tích tài nguyên đất của Viện Nghiên cứu quản lý đất đai”; Dự án “Tăng cường năng lực trang thiết bị nghiên cứu phục vụ cho công tác cảnh báo và dự báo tài nguyên nước”.

Để phù hợp với chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Bộ được quy định tại Nghị định 36/2017/NĐ-CP, năm 2018 Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đối với các đơn vị hành chính nhà nước trực thuộc Bộ mới được thành lập và điều chỉnh, bổ sung đối với các đơn vị có sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức; sửa đổi, ban hành mới các quy trình nghiệp vụ phù hợp với các quy định mới của pháp luật, đặc biệt chú trọng đối với các thủ tục hành chính đã được công bố trong các lĩnh vực của Bộ…

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao Vụ Khoa học và Công nghệ trong năm 2017 đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác điều tra cơ bản và công tác dự báo, cảnh báo thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Đối với công tác quản lý khoa học và công nghệ của Bộ năm 2018, Thứ trưởng nhấn mạnh tới các nhiệm vụ trọng tâm như:

Một là, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ; đẩy mạnh việc chuyển giao các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về biến đổi khí hậu, các Chương trình cấp Bộ giai đoạn 2011-2015 vào hoạt động thực tiễn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương.

Hai là, tổ chức triển khai phương án tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng tiến độ quy định tại Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Ba là, đẩy mạnh triển khai các dự án tăng cường năng lực của các tổ chức khoa học và công nghệ đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Bốn là, xây dựng kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2018 theo hướng đẩy mạnh cơ chế đặt hàng, tổ chức tuyển chọn rộng rãi nhằm huy động cán bộ khoa học có năng lực của các đơn vị ngoài Bộ tham gia nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Năm là, tổ chức hội thảo khoa học và công nghệ ngành Tài nguyên và Môi trường, tổ chức tọa đàm với các nhà khoa học thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ có uy tín trong và ngoài nước.

Thứ trưởng mong rằng, trong năm 2018 tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức của Vụ Khoa học và Công nghệ sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho công tác khoa học và công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và phục vụ phát triển bền vững đất nước nói chung.

 

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập599
  • Hôm nay102,227
  • Tháng hiện tại1,688,597
  • Tổng lượt truy cập19,266,254
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây