Đưa ứng dụng công nghệ viễn thám vào quản lý tài nguyên môi trường cấp huyện

Ngày 14/9, tại Đồng Nai, Đoàn công tác của Cục Viễn thám quốc gia do Cục trưởng Nguyễn Quốc Khánh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phòng TN&MT huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp dữ liệu ảnh viễn thám phục vụ công tác quản lý đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn huyện.
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Nguyễn Quốc Khánh đã thông báo một số nhiệm vụ quản lý Nhà nước và ứng dụng viễn thám mà Cục đang triển khai, một số yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý và ứng dụng viễn thám trong giám sát tài nguyên bảo vệ môi trường, ứng dụng viễn thám tại một số ngành, địa phương. Việc xây dựng, cập nhật, công bố siêu dữ liệu viễn thám để đáp ứng yêu cầu khai thác và sử dụng thuộc phạm vi quản lý của địa phương; cung cấp bản sao dữ liệu và siêu dữ liệu ảnh viễn thám mua từ nước ngoài bằng nguồn ngân sách Nhà nước cho Bộ TN&MT.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Nguyễn Quốc Khánh cũng đề cập tới công tác thực hiện các đề án, dự án về ứng dụng viễn thám trong phạm vi quản lý của địa phương, công tác tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển viễn thám quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 của địa phương.
Ông Nguyễn Thiệu Thành, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Long Thành cho biết, Long Thành là một huyện nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trên địa bàn huyện Long Thành hiện có Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng. Huyện hiện có 14 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm thị trấn Long Thành (huyện lỵ) và 13 xã.
Với hệ thống đường cao tốc và các tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn huyện cùng với các tuyến đường huyện được đầu tư nâng cấp mở rộng và hạ tầng khu trung tâm hành chính huyện được hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch được duyệt đã tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ thuận lợi. Ngoài ra sự phát triển đồng bộ gồm đường bộ - đường sắt - đường thủy - hàng không gắn kết với các vùng là lợi thế và động lực thúc đẩy kinh tế trên địa bàn huyện ngày càng phát triển và cùng với những lợi thế trên, huyện Long Thành sẽ trở thành thị xã và từng bước hoàn thành các tiêu chí để trở thành phố trong tương lai gần.
28 9 2022 2
Toàn cảnh buổi làm việc
Đối với công tác quản lý nhà nước về TN&MT trên địa bàn huyện thời gian qua, ông Nguyên Thiệu Thành cho biết, 9 tháng đầu năm 2022, Phòng TN&MT đã tham mưu UBND huyện cấp được 124 hồ sơ/127 thửa/38.887,7 m², đạt 55,22% so với chỉ tiêu được giao là 230 thửa. Trong đó: Khu vực nông thôn cấp được 116 hồ sơ/119 thửa/37.412,2 m². Đô thị: 8 hồ sơ/8 thửa/1.475,5 m²; thực hiện công tác rà soát hiện trạng đăng ký quản lý sử dụng đất công được 181 thửa. Góp ý lập hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư được 40 dự án/994,88ha; góp ý điều chỉnh quyết định chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được 19 dự án. Thẩm định nhu cầu sử dụng đất được 03 dự án/225.273,3m2.
Bên cạnh đó, Phòng TN&MT huyện đã làm việc với UBND các xã, thị trấn, các đơn vị thu gom, vận chuyển rác về công tác giao tiếp rác trực tiếp trên xe, thu gom rác công cộng, chất thải nguy hại từ hộ dân và bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng; phối hợp với các tổ chức xã hội giám sát việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn huyện: giám sát qua camera tại khu xử lý và các điểm trung chuyển rác các xã và trực tiếp giám sát khối lượng rác từ các đơn vị thu gom rác trên địa bàn các xã, thị trấn. Đồng thời, tích cực tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, địa chất khoáng sản và biến đổi khí hậu.
Ông Nguyễn Thiệu Thành cho rằng, với thế mạnh dữ liệu có độ phân giải cao và thời gian truyền dữ liệu đạt tới gần thời gian thực, công nghệ viễn thám cho phép tiếp cận các vùng sâu, vùng xa mà con người khó hoặc không thể tiếp cận, là phương pháp duy nhất có thể có khả năng giám sát với tần suất cao, trên diện rộng, với chi phí tối thiểu.
28 9 2022 3
Ảnh vệ tinh viễn thám được ứng dụng cho nhiều ngành, lĩnh vực
Vì vậy, Phòng TN&MT huyện đề nghị Cục Viễn thám quốc gia tiếp tục hỗ trợ cho các nhiệm vụ, dự án ứng dụng công nghệ viễn thám tại địa phương phục vụ điều tra cơ bản, quan trắc, giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó với biến đổi khí hậu đáp ứng mục đích phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương. Đặc biệt là phục vụ công tác quản lý đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn huyện.
Cụ thể, huyện có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh viễn thám phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (xác định thời điểm có nhà hoặc bất động sản trước hay sau thời điểm quy định đền bù); theo dõi các vi phạm quy hoạch xử dụng đất; hoạt động quan trắc, kiểm soát ô hiễm môi trường nước do hoạt động xả thải vào môi trường.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị của Cục Viễn thám quốc gia đã trao đổi, trả lời và ghi nhận cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Phòng TN&MT huyện Long Thành liên quan tới việc ứng dụng công nghệ viễn thám phục vụ công tác quản lý nhà nước về TN&MT trên địa bàn huyện.

 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập428
  • Hôm nay88,216
  • Tháng hiện tại1,623,948
  • Tổng lượt truy cập19,201,605
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây