Quản chặt, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Để bảo vệ tài nguyên khoáng sản, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đóng vai trò quan trọng.
Tại Ninh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Văn bản số 298/UBND-VP3 giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp các giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp trên địa bàn tỉnh từ tháng 7/2011 đến hết năm 2021.
Đối với giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn: Tiến hành kiểm tra, kiên quyết xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân không lập Đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, đồng thời yêu cầu tổ chức, cá nhân liên quan lập Đề án đóng cửa mỏ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Đối với Đề án đóng cửa mỏ đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt, đã hoàn thành: Tiến hành kiểm tra, nghiệm thu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định đóng cửa mỏ khoáng sản, bàn giao đất cho địa phương theo quy định, không để tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản đã chấm dứt hiệu lực mà không lập Đề án đóng cửa mỏ, không thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ theo quy định.
Đồng thời, tỉnh Ninh Bình tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuần tra, kiểm soát nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương và cơ quan có liên quan để xử lý theo quy định.
14 7 2022 9
Ảnh minh họa
Tương tự, UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa giao Sở TN&MT rà soát, thống kê danh sách các giấy phép thăm dò/khai thác khoáng sản đã cấp trên địa bàn từ tháng 7.2011 đến hết năm 2021; báo cáo tình hình cấp phép, quản lý hoạt động khai thác khoáng sản đá, cát, sỏi, đất sét, đất san lấp trên địa bàn tỉnh, gửi Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam trước ngày 15.7.2022 theo yêu cầu.
Đồng thời, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, có văn bản thông báo, yêu cầu các chủ doanh nghiệp, HTX có giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn phải khẩn trương lập đề án đóng cửa mỏ, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện theo đúng quy định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị đã được phê duyệt đề án đóng cửa mỏ nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ theo đề án thì phải tập trung thực hiện. Trường hợp các đơn vị chủ mỏ không chấp hành thì UBND cấp huyện giao cho phòng, ban chức năng hoặc UBND cấp xã tổ chức lập 2 đề án đóng cửa mỏ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện và thanh toán từ nguồn kinh phí ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường của đơn vị chủ mỏ đã nộp tại Quỹ Bảo vệ môi trường hoặc đã nộp tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố...
Trong khi đó, tại UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao, tiến hành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh đối với các mỏ cát, sỏi lòng sông được cấp phép, đảm bảo việc khai thác, vận chuyển phải đúng và đầy đủ theo quy định.
Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tổ chức đấu giá quyền khai thác mỏ cát đã được cấp thẩm quyền phê duyệt đấu giá trong năm 2022.
Đối với các mỏ khoáng sản đã khai thác hết trữ lượng hoặc thời hạn theo Giấy phép khai thác được cấp, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi lập thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi, chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác và thông báo cho các đơn vị tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường, lập thủ tục đóng cửa mỏ theo quy định; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/7/2022.
 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập488
  • Hôm nay52,487
  • Tháng hiện tại1,588,219
  • Tổng lượt truy cập19,165,876
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây