Nông dân thời chuyển đổi số

Thời chuyển đổi số, những nông dân thế hệ mới chỉ cần mang theo bên mình chiếc điện thoại thông minh (ĐTTM), là có thể điều hành việc trồng rau, nuôi gia súc, gia cầm... cách xa hàng ngàn km; hoặc dễ dàng bán hàng trên “chợ toàn cầu” thu tiền tỉ, chỉ bằng những cú chạm tay trên điện thoại.
* Cách cả ngàn cây số vẫn chăm lợn, nuôi gà
Anh Phạm Văn Chử, chủ trang trại chăn nuôi lợn, gà công nghệ cao tại xã Ea Nam (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk), khoác trên mình bộ comple, đi giầy bóng loáng đang có mặt trong một cuộc gặp gỡ đối tác ở Hà Nội.
Cầm chiếc ĐTTM trên tay, anh mở những hình ảnh về trang trại lợn của mình ở tận Đắk Lắk và khoe: “Đây hệ thống camera giám sát, phần mềm điều khiển từ xa kiểm soát nhiệt độ, thức uống trong trang trại. Nhờ công nghệ này mà ngồi ở Hà Nội, cách xa trang trại hàng nghìn cây số, tôi vẫn chăm lo được cho đàn lợn, đàn gà của mình”.
Toàn bộ hệ thống trang trại rộng 6.000 m2 của anh Chữ đều được lắp camera giám sát. Công đoạn cho lợn, gà uống nước, thay vì làm thủ công, anh cho gắn ở mỗi máng nước một con chip. Khi hết nước, con chip sẽ báo về điện thoại. Anh chỉ cần truy cập hệ thống làm một vài thao tác là máng sẽ đầy ắp nước.
Hệ thống nhiệt độ trong chuồng cũng hoàn toàn tự động, chỉ cần theo dõi qua ĐTTM là biết nhiệt độ trong chuồng ở mức nào rồi điều chỉnh cho thích hợp.
Từ ngày áp dụng công nghệ, trang trại anh Chử chỉ sử dụng 6 lao động nhưng hiệu quả cao. Năm 2020, chỉ tính riêng gà, lợn anh Chữ thu 20 tỷ đồng, lãi tới 4 tỷ. Đó là chưa kể mấy chục nghìn m2 trồng cây ăn quả, ao thả cá.
* Theo dõi cây trồng trong trang trại bằng hệ thống giám sát thông minh
Anh Nguyễn Đông Hải, Giám đốc Công ty TNHH VietFarm (Đà Lạt) áp dụng công nghệ cao để điều hành việc gieo trồng, chăm sóc, sản xuất rau củ trong một trang trại rộng 10 ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP.
Trang trại này có giấy phép xuất khẩu vào thị trường châu Âu, Mỹ. và hợp tác với MM Mega Market Việt Nam để xuất khẩu một số mặt hàng rau củ sang thị trường Thái Lan, Singapore.
Sau khi gieo hạt, anh Hải cài con chip kiểm soát độ ẩm và dinh dưỡng để theo sõi sức khoẻ cây trồng, đồng bộ dữ liệu với hệ thống tưới. Bất cứ khi nào cây trồng cần nước hay dưỡng chất, con chip sẽ báo và cây được bổ sung dưỡng chất thông qua hệ thống tưới tự động. Các số liệu này được cập nhật lên máy tính và ĐTTM của anh Hải, nên đi đâu anh cũng kiểm soát được sự phát triển của cây trồng trong trang trại. Số liệu đó cũng được cập nhật lên hệ thống kiểm soát chất lượng QR Code để khi ra thị trường có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Anh Hải cho hay: “Bình quân 1 tháng sản lượng rau của trang trại bán cho hệ thống siêu thị này khoảng hơn 40 tấn, năm khoảng gần 600 tấn, doanh thu từ 10-12 tỷ đồng/năm”.
* Tăng năng suất rau trồng gấp 6 đến 8 lần nhờ ứng dụng công nghệ cao
Nông trường VinEco rộng 47 ha ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ứng dụng công nghệ cao để giám sát điều khiển quá trình trồng rau từ đầu vào cho đến đầu ra.
Những nông dân trong nông trường này không còn cảnh “chân lấm, tay bùn” như trước. Thay vào đó, họ chỉ cần đo cây, ấn nút trên hệ thống điều khiển, toàn bộ các giai đoạn từ trồng cây cho tới đóng gói đều được thực hiện bằng máy để đảm bảo sạch 100%.
Theo đại diện VinEco, đơn vị này có 14 nông trường rau tương tự như ở Tam Đảo, trên khắp cả nước. Nhờ lợi thế đặc biệt của nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông dân tiết kiệm tối đa thời gian, công sức; việc cơ giới hóa và kiểm soát bằng công nghệ trong khu vực canh tác đồng ruộng và cả khu vực nhà kính đều đạt hiệu suất rất cao. Năng suất tăng 6-8 lần so với canh tác theo phương thức truyền thống, nhân công tiết giảm được 50-70%.
* Bán hàng trên “chợ toàn cầu”
Anh Phạm Văn Khang ở Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) trồng các loại cây lương thực và cây công nghiệp như mắcca, chuối... thu nhập đạt khoảng 2 tỷ/năm. Năm 2020, đúng thời điểm 10 ha mắc ca đến kỳ thu hoạch thì dịch COVID-19 xảy ra, rơi vào cảnh ế ẩm. Hàng không bán được, anh đành mua máy về sấy, đóng túi tích trữ chờ thời. Sau đó, vợ chồng anh tự mày mò vào Facebook, Zalo... để quảng cáo sản phẩm và rao bán Online nông sản của mình. Anh còn tìm các sàn giao dịch thương mại điện tử để đăng ký tài khoản bán hàng. Nhờ vậy, nông sản do gia đình anh Phạm Văn Khang trồng trọt đã có đầu ra ổn định, được khách hàng online tiêu thụ hết.
Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tân, chủ trang trại nuôi lươn lớn ở Vĩnh Long, cũng đã quảng bá và bán sản phẩm của mình thông qua mạng xã hội, đặc biệt là trên website do ông lập ra, nhờ đó mở rộng được lượng khách. Với 99% lượng khách đặt mua hàng online, mỗi năm ông Tân xuất ra thị trường 3 triệu con giống, 12 tấn lươn thương phẩm, tổng giá trị khoảng 9 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng. Năm 2021, năng suất lươn giống tăng lên 10 triệu con cùng 100 tấn lươn thương phẩm, ông dự kiến thu về 35 tỷ, lợi nhuận trên 10 tỷ đồng.
Việc ứng dụng công nghệ cao trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi và tham gia vào thương mại điện tử, vào nền kinh tế số trong lĩnh vực nông nghiệp, đã giúp nông dân Việt Nam tiết kiệm công sức, nâng cao năng suất và là cách thức hiệu quả để giúp họ rút ngắn khoảng cách trong chuỗi cung ứng thông qua các khâu phân phối.

 

Nguồn tin: Câu chuyện 35: Những câu chuyện về Chuyển đổi số của Cục tin học hoá - Bộ Thông tin và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
hc.jpg kt.jpg 3.jpg 2.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay15,721
  • Tháng hiện tại590,968
  • Tổng lượt truy cập16,670,495
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây