Tìm những giải pháp phát triển giao thông thông minh, giảm phát thải khí nhà kính và các chất gây ô nhiễm môi trường

Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á lần thứ 12 (EST 12) được tổ chức từ ngày 28 - 30/10/2019 tại Hà Nội với chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và các-bon thấp” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm kiếm các giải pháp nhằm thực hiện thành công các mục tiêu của chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 - liên kết nội đô và củng cố lẫn nhau, thỏa thuận Paris và các chương trình quốc tế khác về giảm rủi ro thiên tai.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Phiên khai mạc Diễn đàn EST12
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Phiên khai mạc Diễn đàn EST12

Dự phiên khai mạc Diễn đàn EST12 chiều ngày 28/10 có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương cùng hàng trăm đại biểu trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng gợi ý các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển thành phố thông minh, hệ thống giao thông thông minh, nhằm giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải chất gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị, đảm bảo xây dựng hệ thống giao thông an toàn và thuận tiện.

Trên cơ sở đó, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận các chính sách về giao thông vận tải bền vững với môi trường; tích hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị; phát triển dịch vụ vận tải và kết cấu hạ tầng giao thông bền vững; ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến; các giải pháp về thể chế, cơ chế tài chính mới và mối quan hệ đối tác trong việc xây dựng các thành phố và cộng đồng an toàn, thông minh, thích ứng và phát triển bền vững. Đặc biệt, là các giải pháp giảm ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị thông qua việc xác định và thảo luận các cơ hội và thách thức phát triển hệ thống giao thông vận tải phát thải các-bon thấp, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải chất gây ô nhiễm như: phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng sạch cho xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy; nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới; phát triển hạ tầng giao thông cho người đi xe đạp, người đi bộ tại các đô thị...

Các đại biểu cũng cùng nhau thảo luận cách thức để các quốc gia Châu Á có thể đóng góp vào Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc, đặc biệt là Mục tiêu phát triển bền vững 11 thông qua việc thực hiện các giải pháp công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, mạng Internet vạn vật, hệ thống giao thông thông minh, các ứng dụng dịch tự động, các mạng lưới cảm biến và vận tải các-bon thấp...

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, nhiều thành phố châu Á đang phải đối mặt với những vấn đề lớn về môi trường trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội như: suy giảm các nguồn tài nguyên: nước, đất, biển, đại dương, chất lượng không khí; ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và sự phát triển bền vững.

Tính toán của Ngân hàng thế giới, ô nhiễm nguồn nước đối với sức khỏe con người có thể làm giảm 3,5% GDP vào năm 2035. Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 7 triệu người trên Trái Đất thiệt mạng do ô nhiễm không khí; và cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở không khí bị ô nhiễm”, Thứ trưởng dẫn chứng,

Khẳng định giao thông vận tải có vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, Thứ trưởng cho rằng, tốc độ phát triển nhanh về số lượng các loại phương tiện giao thông vận tải đã làm gia tăng các áp lực đến môi trường. Sự gia tăng về số lượng ôtô và xe máy ở khu vực đô thị là nguồn lớn gây ô nhiễm môi trường không khí. Sự gia tăng các loại tàu sông, tàu biển và hoạt động hàng hải là nguồn gây ô nhiễm môi trường biển, sông, hồ.

Đặc biệt, sự cố môi trường do hoạt động vận tải như tràn dầu, tràn các chất độc hại trong quá trình vận chuyển cũng đang là nguy cơ gây suy thoái môi trường. Việc nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông làm cho tài nguyên đất, rừng dần thu hẹp, làm suy giảm đa dạng sinh học”, Thứ trưởng nói.
 

30 10 2019 3
Quang cảnh Lễ khai mạc Diễn đàn EST 12

Trước bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra đối với các thành phố châu Á là làm thế nào để quản lý nhu cầu gia tăng vận chuyển hàng hóa và giao thông đô thị trong khi hạ tầng và phát triển đô thị còn nhiều hạn chế?

Việt Nam đang tập trung hướng tới phát triển nền kinh tế xanh và nền công nghiệp 4.0, xây dựng các thành phố thông minh, ít ô nhiễm môi trường và ít phát thải carbon, thông qua việc triển khai và xây dựng thống cơ chế, chính sách; ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn để tăng cường quản lý, thiết lập hàng rào kỹ thuật bảo vệ môi trường. Đồng thời, xây dựng các Chiến lược, Kế hoạch hành động nhằm bảo vệ, phục hồi môi trường tự nhiên.

Các giải pháp định hướng phát triển đô thị xanh, thông minh, ít các-bon đã được Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện như: Thiết lập hệ thống giao thông công cộng thuận lợi, ít phát thải, thân thiện với môi trường, triển khai các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG, xe buýt nhanh… ; đầu tư công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng trong xây dựng, công nghiệp; sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại, đầu tư các trang thiết bị tự động theo dõi diễn biến quá trình phát triển kinh tế xã hội tại các đô thị.

Tôi mong rằng tại Diễn đàn này, chúng ta sẽ cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay của mỗi nước về thực thi chính sách, thể chế và công nghệ phát triển giao thông bền vững về môi trường; đồng thời thống nhất các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”, Thứ trưởng nhấn mạnh;

Diễn đàn EST 12 diễn ra từ ngày 28 - 30/10/2019 với 15 sự kiện chính và chương trình đi khảo sát kỹ thuật về thành phố thông minh tại tỉnh Quảng Ninh vào ngày 31/10/2019.
 

Sau phiên khai mạc, trong 2 ngày 29 và 30/10 của Diễn đàn EST 12 diễn ra các phiên toàn thể với các nội dung như: Vai trò tương lai của EST và phát triển thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững; Các đồng lợi ích về chất lượng không khí của vận tải khối lượng lớn, phát thải các-bon thấp - tương lai của Châu Á.

Các phiên đối thoại chính sách với nội dung: Thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trong bối cảnh thành phố thông minh và có khả năng thích ứng - Vai trò của khối tư nhân, các ngân hàng phát triển và nhà tài trợ; Hiện thực hóa thành phố thông minh ở Châu Á; Kết quả ban đầu của tuyên bố Bangkok (2010-2020) đến 2030 phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững; Thông qua tuyên bố EST Hà Nội về thành phố thông minh ở Châu Á...

Phiên Đối thoại chính sách EST cấp Chủ tịch tỉnh, thành phố với chủ đề: Sự chuyển đổi của các thành phố Châu Á thông qua phát triển hệ thống xe buýt hấp dẫn, hiệu quả và giá cả phải chăng - Đạt được mục tiêu phát triển bền vững 11.

BBT (Nguồn: Báo TNMT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
hc.jpg kt.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong
bao chi

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay12,989
  • Tháng hiện tại177,724
  • Tổng lượt truy cập26,423,044
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây