Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, tại Công văn số 5087/BTNMT-TCMT, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xác định rõ nguyên nhân tồn đọng các container và đề xuất xử lý theo hướng:
Đối với lô hàng phế liệu mà tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (có 116 tổ chức, chiếm 42%): Cơ quan Hải quan yêu cầu tổ chức khẩn trương đến làm thủ tục thông quan theo quy định. Trường hợp, các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, theo hướng buộc tái xuất hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Chi phí sẽ do tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu chịu trách nhiệm thanh toán theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với các lô hàng phế liệu mà tổ chức, cá nhân nhập khẩu không có Giấy xác nhận (có 158 tổ chức, chiếm 58%): Cơ quan Hải quan sẽ xác minh các tổ chức nhập khẩu và xử lý như đối với tổ chức buôn lậu phế liệu nhập khẩu. Việc xử lý đối với lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm tương tự như trên.
Đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ và lô hàng phế liệu nhập khẩu vi phạm tại Điểm a và Điểm b nêu trên không thể tái xuất được, sẽ lựa chọn các Nhà máy xử lý chất thải nguy hại hoặc sử dụng phế liệu nhập khẩu tương ứng có Giấy phép xử lý chất thải và tái chế phế liệu còn lại. Sản phẩm có giá trị thu được từ quá trình xử lý, tiêu hủy và tái chế phế liệu vô chủ hoặc vi phạm sẽ được sử dụng để thanh toán cho việc xử lý, tiêu hủy.
“Việc xử lý các container “vô chủ” này phải được thực hiện theo các quy định của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; thời gian giải quyết theo quy định này chỉ được thực hiện sau thời hạn 05 tháng (nếu không có người nhận) kể từ thời điểm các container đến cảng”- Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh./.
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn