Xây dựng hệ thống thông tin, mô hình toán cho lưu vực sông Sê San và Srepok

Sáng ngày 26/6, Thứ trưởng Lê Công Thành chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về xây dựng Hệ thống thông tin, mô hình toán cho lưu vực sông Sê San –Srepok (Dự án DSS-2S).

Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Viện Khoa học tài nguyên nước, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của dự án là phát triển một cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin và mô hình thủy văn thủy lực cho lưu vực sông Sê San và Srepok nhằm phục vụ công tác quy hoạch và quản lý lưu vực.

Cụ thể, dự án sẽ phát triển một hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision Support System – DSS) cho lưu vực sông Sê San và Srepok với các mô hình đã được kiểm định tốt, một cơ sở kiến thức, các giao diện cho các dịch vụ thông tin được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan cho các công tác dự báo lũ, vận hành hồ chứa và công tác khác. Đồng thời, ứng dụng hệ thống này cho lưu vực sông Sê San và Srepok nhằm hỗ trợ các hoạt động quy hoạch tài nguyên nước; đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và các kịch bản phát triển; tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý nhằm duy trì và sử dụng hệ thống,,,

Các mô hình chính hệ thống này gồm: Mô hình thủy văn tính toán mưa thành dòng chảy mặt và phù sa lơ lửng để làm biến đầu vào cho Mô hình cân bằng nước; Mô hình cân bằng nước tính toán dòng chảy mặt, vận hành hồ chứa và trầm tích từ các nhánh sông/suối đến hệ thống sông chính nhằm làm đầu vào cho mô hình thủy lực; Mô hình thủy lực quản lý vận hành các công trình (cửa cống, bơm, vận hành hồ chứa, đập tràn…) nhằm phân tích đặc tính thủy lực của hệ thống sông và các tác động có thể có của các can thiệp đối với hệ thống.

Hiện nay, Dự án đã thực hiện được các nội dung chính như: xây dựng cơ sở dữ liệu; hiệu chỉnh kiểm định các bộ mô hình; tổ chức các khóa đào tạo; hoàn thiện giao diện hệ thống; đồng thời, đang cập nhật các dữ liệu về lượng mưa, mực nước; xây dựng các mô đun vận chuyển bùn cát, chất lượng nước; xây dựng các kịch bản vỡ đập, biến đổi khí hậu, công trình mới để chạy mô hình; xây dựng các báo cáo kĩ thuật và tài liệu hướng dẫn...
 

27 6 2019 2
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định, dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm hỗ trợ ra quyết định và tăng cường năng lực cho các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc lập quy hoạch tài nguyên nước, giám sát vận hành liên hồ chứa, quản lý lưu vực sông và dự báo lũ trên lưu vực sông Sê San và Srepok...

Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý tài nguyên nước chủ trì thành lập tổ công tác kỹ thuật giữa các đơn vị tham gia và sử dụng kết quả dự án để tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống sau khi dự án kết thúc. “Hệ thống hỗ trợ ra quyết định là một công nghệ tốt nhất hiện nay. Vì vậy, các đơn vị cần tiếp tục tham gia các khóa đào tạo để học hỏi, tiếp nhận và vận hành được hệ thống này, sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý tài nguyên nước lưu vực sông Sê San và Srepok trong thời gian tới.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay49,485
  • Tháng hiện tại1,499,034
  • Tổng lượt truy cập19,076,691
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây