WB sẽ hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu các rủi ro do biến đổi khí hậu

Ngày 9/6, tại trụ sở Bộ TN&MT, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu đã tiếp bà Mona Sur, Giám đốc ngành Môi trường, Tài nguyên và Kinh tế biển khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng thế giới (WB). Cuộc gặp nhằm trao đổi về những nội dung hợp tác giữa Bộ TN&MT và WB trong lĩnh vực biến đổi khí hậu.
Chia sẻ về các hoạt động của WB, bà Mona Sur biết, trong Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 – 2025 của mình, WB rất chú trọng việc xây dựng các báo cáo này tại những quốc gia chịu nhiều tác động của BĐKH và Việt Nam là một trong hai quốc gia đầu tiên triển khai. Hiện WB đang hoàn thiện Báo cáo Biến đổi khí hậu và Phát triển cho Việt Nam (CCDR).
14 6 2022 11
Bà Mona Sur, Giám đốc ngành Môi trường, Tài nguyên và Kinh tế biển khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng thế giới (WB) phát biểu tại cuộc họp
Báo cáo nhằm đánh giá các thách thức trong thích ứng BĐKH và giảm tác động của BĐKH mà Việt Nam phải đối mặt, đề xuất thay đổi mô hình phát triển thông qua kết hợp 2 lộ trình quan trọng về thích ứng BĐKH và giảm thiểu phát thải các-bon. Với mỗi lộ trình, CCDR sẽ xác định các giải pháp đặc biệt cấp bách, đóng góp vào mục tiêu phát triển nhanh và ổn định tài chính của đất nước. Trên cơ sở đó, WB cũng đưa ra các khuyến nghị giúp Việt Nam cân bằng giữa phát triển và rủi ro khí hậu ngày càng tăng.
Sau quá trình tham vấn các Bộ, ngành, WB sẽ công bố báo cáo trong tháng tới. Sắp tới, Bộ TN&MT sẽ cập nhật Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và WB sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật trên cơ sở các phân tích của báo cáo CCDR.
Bên cạnh đó, WB cũng đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP 26 về đạt mức phát thải ròng bằng “0” thông qua Chương trình Đối tác thực hiện thị trường các-bon (PMI) và Chương trình hỗ trợ thực hiện Đóng góp do quốc gia dự quyết định (NDC). Chuyên gia WB phối hợp với Bộ TN&M đang hoàn thiện đề xuất Dự án triển khai thực hiện thị trường các-bon ở Việt Nam để gửi Ban thư ký Chương trình PMI. Nếu được phê duyệt, WB sẽ tiếp tục hõ trợ Việt Nam triển khai các hoạt động và cung cấp những thông tin cụ thể hơn. WB cũng sẵn sàng phối hợp với các đối tác phát triển  khác, tham gia hoạt động phân tích và hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam đạt được các mục tiêu trong NDC.
14 6 2022 12
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Tăng Thế Cường hoan nghênh những hỗ trợ của WB tại Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt là dự án WB tại Đồng bằng sông Cửu Long và xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai. Trong ứng phó BĐKH, WB cũng đã hỗ trợ nhiều cho Bộ TN&MT thông qua Chương trình đối tác chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường các bon (PMR), đặc biệt là tăng cường năng lực, phố biến thông tin về thị trường các bon. Chương trình PMI được kỳ vọng sẽ kế thừa và phát triển những kết quả từ Chương trình PMR và triển khai Nghị định 06 về phát triển thị trưởng các-bon trong nước, thí điểm tạo tín chỉ trong lĩnh vực tiềm năng như chất thải, nhiệt điện, thép, xi măng… “Việt Nam đi sau nhiều quốc gia nhưng mong muốn đi nhanh” – ông Tăng Thế Cường nhấn mạnh.
Đại diện Cục Biến đổi khí hậu đã chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các cam kết tại Hội nghị COP 26 và hoan nghênh WB xây dựng báo cáo CCDR. Bộ TN&MT mong muốn WB có thể sớm chia sẻ các kết quả của báo cáo, cũng như các số liệu tính toán, làm cơ sở để tham mưu chính sách trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia thực hiện các cam kết tại COP 26. Đồng thời, bổ sung vào các báo cáo cập nhật NDC, Kế hoạch thích ứng quốc gia gửi Ban thư ký công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (UNFCCC). Việt Nam cũng mong muốn nhận được hỗ trợ nhiều hơn trong chuyển dịch năng lượng công bằng, cắt giảm phát thải khí mê-tan ở các ngành, lĩnh vực, đặc biệt về công nghệ, kỹ thuật, tài chính, phương pháp kiểm kê phát thải.
Hai bên đã cùng trao đổi thêm những nội dung cụ thể cần hợp tác, hỗ trợ từ phía WB. Bà Mona Sur ghi nhận những vấn đề do Cục BĐKH đề xuất và cho biết, WB sẽ cử chuyên gia cùng thảo luận cụ thể hơn để đạt hiệu quả cao nhất.

 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay12,852
  • Tháng hiện tại756,535
  • Tổng lượt truy cập17,472,400
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây