Việt Nam hỗ trợ Lào xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin địa hình hiện đại

Từ năm 2014 đến năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Nội vụ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND Lào) hoàn thành tốt đẹp Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường CHDCND Lào”.

Sáng ngày 16/11, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa và ông Thongchanh Manixay, Thứ trưởng Bộ Nội vụ CHDCND Lào đã chủ trì Hội nghị tổng kết nhằm đánh giá các kết quả đạt được của Dự án và trao tặng các phần thưởng cao quý cho các tổ chức, cá nhân tham gia Dự án quan trọng này.

 

Tham dự Hội nghị về phía Lào có đồng chí Bouasoft Souvannakoumane, Cục trưởng Cục Bản đồ Quốc gia Lào, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục Bản đồ Quốc gia Lào. Về phía Việt Nam có đại diện: Ban đối ngoại Trung ương, Văn phòng Chính phủ, các Bộ, Ngành có liên quan; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường CHDCND Lào” nằm trong khuôn khổ Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học - kỹ thuật được Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào thống nhất ký kết tại Viêng Chăn ngày 07/01/2012. Từ năm 2014, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Cục Bản đồ quốc gia Lào đã trực tiếp thực hiện Dự án trong 4 năm với mục tiêu: Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản và thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ 1/50.000 phủ trùm các khu vực Bắc và Trung Lào.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá: “Dự án đã được triển khai tích cực và thu được những kết quả quan trọng, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của CHDCND Lào. Bên cạnh việc tăng cường năng lực cho Cục Bản đồ quốc gia Lào, kết quả của Dự án đã góp phần làm tốt đẹp hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt – Lào. Đây chính là một minh chứng cho tình đoàn kết anh em của hai nước Việt – Lào, luôn luôn sâu sắc và bền vững”.

 

Nhân dịp này, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa gửi lời cám ơn đến các Bộ, Ban, ngành CHDCND Lào, đặc biệt là Bộ Nội vụ Lào; cùng các bộ, ngành của Việt Nam đã quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Dự án.

 

Thứ trưởng cũng trân trọng gửi lời cảm ơn tới các cán bộ kỹ thuật, người lao động hai nước Việt Nam - Lào đã có những cố gắng đặc biệt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị có truyền thống lâu đời giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam và Lào.

 

Về phía CHDCND Lào, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào Thongchanh Manixay đánh giá cao sự hợp tác phát triển trong những năm qua giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào nói chung, giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Nội Vụ Lào nói riêng. Sự hợp tác đó đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết anh em, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

 

Đánh giá cao ý nghĩa thực tiễn của Dự án, Thứ trưởng Thongchanh Manixay bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và các Bộ, ban, ngành Việt Nam đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện Dự án, cũng như sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả trong thời gian qua giữa các cơ quan của Chính phủ hai nước.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào thông tin, ngày 11/4/2018, tại Thủ đô Viêng Chăn, hai bên đã phối hợp tổ chức Hội nghị bàn giao các sản phẩm của Dự án đã được nghiệm thu đáp ứng chất lượng theo các thiết kế kỹ thuật - dự toán được phê duyệt. Hai bên đã tiến hành bàn giao đầy đủ sản phẩm, dữ liệu, tài liệu liên quan theo đúng quy định danh mục của Dự án. “Kết quả của Dự án là những thông tin, tư liệu quan trọng cho các Bộ, ngành của Lào làm cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước...” – Thứ trưởng Thongchanh Manixay nói.

 

 

Báo cáo tóm tắt kết quả của Dự án, ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường CHDCND Lào” đã hoàn thành tất cả các mục tiêu, hạng mục đề ra, đảm bảo đúng yêu cầu về chất lượng, tiến độ thực hiện. Các sản phẩm của Dự án đã kịp thời bàn giao cho Cục Bản đồ quốc gia Lào quản lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng, khai thác thông tin, dữ liệu của cơ quan, tổ chức, người dân tại CHDCND Lào; phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường của CHDCND Lào. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ kỹ thuật Lào đã được chuyển giao, đào tạo làm chủ hệ thống thiết bị và phần mềm tiên tiến hiện đại, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, cập nhật, cung cấp dữ liệu nền thông tin địa hình và bản đồ địa hình của Cục Bản đồ quốc gia Lào. Đặc biệt, thành quả của Dự án là món quà quý báu của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng Chính phủ và nhân dân Lào.

 

Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản phục vụ quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và giám sát tài nguyên môi trường CHDCND Lào đã được Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào thống nhất tại Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học - kỹ thuật năm 2012.

Mục tiêu của dự án:

+ Thành lập bản đồ địa hình và xây dựng cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản tỷ lệ 1/50.000 cho các khu vực Bắc và Trung Lào để thiết lập một hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin địa hình tỷ lệ 1/50.000 hiện đại, chính xác, có tính mở, phủ trùm nước Lào phục vụ đắc lực cho công tác quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quản lý lãnh thổ, giám sát tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

+ Tăng cường năng lực cho Cục Bản đồ quốc gia Lào.

+ Tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào.

Thời gian thực hiện Dự án là 04 năm, từ năm 2014 đến hết năm 2017 với phạm vi thực hiện là khu vực Bắc và Trung Lào (từ vĩ tuyến 17030’ trở lên).

Cơ quan chủ trì thực hiện Dự án: phía Việt Nam là Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường; về phía Lào là Cục Bản đồ quốc gia – Bộ Nội vụ CHDCND Lào.

Tổng kinh phí toàn Dự án là 183,8 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ của Chính phủ CHXHCN Việt Nam cho Chính phủ CNDCND Lào.

Các sản phẩm chính của Dự án gồm:

1) Bộ dữ liệu bình đồ ảnh màu trực giao dạng số có độ phân giải 0,5m, cắt ghép theo các mảnh bản đồ tỷ lệ 1/50.000 khu vực Bắc và Trung Lào.

2) Mô hình số độ cao tỷ lệ 1/50.000 phủ trùm khu vực Bắc và Trung Lào.

3) Cơ sở dữ liệu nền thông tin địa hình cơ bản tỷ lệ 1/50.000 khu vực Bắc và Trung Lào.

4) Bản đồ địa hình tỷ lệ 1/50.000 cho các khu vực Bắc và Trung Lào.

5) Bản đồ chế in và bản đồ màu in trên giấy.


 

1
Thứ trưởng Bộ Nội vụ CHDCND Lào ThongChanh Manixay trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho tập thể Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin Địa lý Việt Nam

Tại Hội nghị, để ghi nhận những đóng góp và công lao của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện Dự án, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHDCND Lào, Thứ trưởng Thongchanh Manixay đã trao Huân chương Ít-xa-la Hạng Ba cho Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa; Huân chương Lao động Hạng Nhất cho tập thể Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; Huân chương Lao động Hạng Nhì cho tập thể Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Tổng công ty Trắc địa và Bản đồ, Cục Bản đồ, Bộ Tổng tham mưu, Ban Quản lý dự án Đo đạc và Bản đồ trực thuộc Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; Huân chương Lao động Hạng Ba cho 05 tập thể và 07 cá nhân vì đã có nhiều thành tích, đóng góp quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào.

 

Vinh dự nhận được phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước CHDCND Lào, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu và phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước CHDCND Lào đã dành tặng cho các cá nhân và tập thể của Việt Nam. Thứ trưởng mong muốn, thời gian tới, các cơ quan của Chính phủ hai nước tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, giúp đỡ lẫn nhau thiết thực, hiệu quả hơn nữa, góp phần tô thắm mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

 

Một số hình ảnh trao các phần thưởng cao quý của Nhà nước CHDCND Lào cho các tập thể, cá nhân của Việt Nam tại Hội nghị:

 

2
Bộ Nội vụ CHDCND Lào ThongChanh Manixay trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam
3
Thứ trưởng Bộ Nội vụ CHDCND Lào ThongChanh Manixay trao tặng Huân chương lạo động hạng Nhì cho 03 tập thể: Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Tổng công ty Trắc địa và Bản đồ, Cục Bản đồ, Bộ Tổng tham mưu, Ban Quản lý dự án Đo đạc và Bản đồ trực thuộc Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam
4
Thứ trưởng Bộ Nội vụ CHDCND Lào ThongChanh Manixay trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho 05 tập thể
5
Thứ trưởng Bộ Nội vụ CHDCND Lào ThongChanh Manixay trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho 07 cá nhân
6
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
 

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập282
  • Hôm nay55,721
  • Tháng hiện tại1,036,141
  • Tổng lượt truy cập18,613,798
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây