Việt Nam – Hàn Quốc: Thúc đẩy cơ hội hợp tác xử lý dioxin và cải tạo tài nguyên đất

Sáng ngày 28/2, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Công ty BJC Hàn Quốc về việc thúc đẩy cơ hội hợp tác xử lý tồn dư thuốc diệt cỏ trong chiến tranh tại Việt Nam và cải tạo tài nguyên đất nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc cùng Thứ trưởng có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Môi trường, Văn phòng Ban chỉ đạo 33, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam. Về phía Hàn Quốc có ông Kim Taehwan, Vụ trưởng Vụ Hợp tác thương mại quốc tế, Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp; ông Choi Young Seol, Giám đốc Công ty BJC, Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghe trình bày về các hoạt động của công ty BJC Hàn Quốc sử dụng công nghệ vi sinh để tẩy độc dioxin tại sân bay A Sho, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế; và đề xuất của phía Hàn Quốc về các hoạt động vận động, hỗ trợ để tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Trong hơn 3 năm thực hiện, hai bên đã có nhiều cuộc họp, hội thảo về mức độ ô nhiễm dioxin tại sân bay A Sho và hiệu quả phương pháp xử lý bằng chủng vi sinh của Hàn Quốc. Các nhà khoa học phía Việt Nam đánh giá cao nhiệt tình và thái độ khoa học của phía Hàn Quốc đã góp phần điều tra, đánh giá bổ sung về ô nhiễm dioxin tại sân bay này cũng như hiệu quả của phương pháp thử nghiệm xử lý bằng công nghệ sinh học.

Ông Kim Taehwan (giữa), Vụ trưởng Vụ Hợp tác thương mại quốc tế, Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp; ông Choi Young Seol (bên phải), Giám đốc Công ty BJC, Hàn Quốc tại buổi làm việc
Ông Kim Taehwan (giữa), Vụ trưởng Vụ Hợp tác thương mại quốc tế, Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp; ông Choi Young Seol (bên phải), Giám đốc Công ty BJC, Hàn Quốc tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao các hoạt động của công ty BJC, Văn phòng Ban chỉ đạo 33 và Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã phối hợp nghiên cứu, sử dụng công nghệ sinh học hiệu quả để xử lý tẩy độc đioxin tại sân bay A Sho, đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng cho biết, trước đây, phía Hoa Kỳ và Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam cũng đã tiến hành thử nghiệm các phương pháp sinh học khác nhau để tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, Phù Cát nhưng chưa có một sự công nhận chính thức nào về mặt khoa học đối với các phương pháp này.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng: “Việc xử lý dioxin và cải tạo tài nguyên đất là công việc hết sức quan trọng, cần có một kết luận đầy đủ về tính khoa học. Vì vậy, giải pháp này cần tiếp tục được thử nghiệm trong thời gian dài hơn với một điều kiện thích hợp. Đồng thời, các nhà khoa học hai bên cần phối hợp xây dựng một báo cáo khoa học để Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước đánh giá tổng thể về công nghệ này, từ đó, nhận được sự thừa nhận của Chính phủ dựa trên kết luận của các nhà khoa học.”

Thứ trưởng cũng khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn ủng hộ huy động các nguồn lực cần thiết, tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc, để giải quyết triệt để các hậu quả chiến tranh và cải tạo tài nguyên đất tại sân bay A Sho.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Nhân dịp Tổng thống Hàn Quốc sang thăm chính thức Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang gấp rút làm việc cùng các Bộ của Hàn Quốc nghiên cứu, xem xét ký các văn bản hợp tác trong các lĩnh vực quản lý nhà nước tương đồng như môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, đất đai…nhằm cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Vì vậy, nhân dịp này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân giao Vụ Hợp tác quốc tế và Tổng cục Môi trường chủ động phối hợp với Công ty BJC, Văn phòng Ban chỉ đạo 33, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và các cơ quan liên quan xem xét đưa ra giải pháp này tại các cuộc họp giữa Chính phủ hai bên để tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền, tìm kênh vận động thích hợp để xử lý dứt điểm ô nhiễm tại sân bay A Sho, đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương.

CTTĐT

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay83,901
  • Tháng hiện tại1,467,832
  • Tổng lượt truy cập19,045,489
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây