Trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương

Chiều ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ Trao giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân tới dự, phát biểu tại buổi lễ. 12 ca khúc được đoạt giải, với 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và không có tác phẩm đoạt giải Nhất.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Lễ trao giải ( Ảnh: Khương Trung)
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Lễ trao giải ( Ảnh: Khương Trung)

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân khẳng định: Biển đảo không chỉ là bộ phận cấu thành chủ quyền, quyền chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là không gian sinh tồn và phát triển của các thế hệ người Việt Nam. Mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp đưa ra phải hướng đến sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển. Một trong những công cụ, phương tiện để kết nối mọi người lại với nhau, nơi để những sản phẩm âm nhạc về chủ đề biển đảo, bảo vệ phát triển bền vững kinh tế biển đã được ra đời và nhận được sự hưởng ứng, yêu mến, trân trọng.

Lễ trao giải thưởng hôm nay có ý nghĩa vô cùng đặc biệt khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung nguồn lực để tiến bước vào giai đoạn phát triển mới 2021 - 2025 với nhiều cơ hội, vận hội và thách thức. Đồng thời, công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường, phát triển bền vững kinh tế biển đảo đòi hỏi mỗi chúng ta phải tư duy và hành động khoa học, quyết liệt, đột phá. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, biển đảo gắn với bảo vệ môi trường bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, an toàn trước các thiên tai, phát triển bền vững là mục tiêu cần hướng đến, cần nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trân trọng cảm ơn những tác giả, nhóm tác giả chuyên và không chuyên, những người yêu thích sáng tác âm nhạc đã luôn đồng hành, nhiệt huyết, sáng tác ra những lời ca hay, giai điệu đẹp, mang nội dung và ý nghĩa sâu sắc, góp phần nhỏ bé cổ vũ cho sự nghiệp bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn mới. Qua những ca khúc về đề tài biển và hải đảo được Ban tổ chức vinh danh lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường hi vọng sẽ góp phần tăng cường đoàn kết, trao đổi thông tin giữa những người làm công tác bảo vệ bảo vệ tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong cả nước; thúc đẩy sự tham gia của giới văn nghệ sĩ trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ biển và hải đảo. “Những tác phẩm được vinh danh trong ngày hôm nay là tấm lòng, là tình cảm, là nỗi trăn trở và hơn hết là đó là niềm tin và khát vọng về một tương lai góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững biển đảo, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển. Một lần nữa, chúng tôi mong muốn và hi vọng rằng những tác phẩm này sẽ được đi sâu vào trái tim của mỗi người, thôi thúc chúng ta cùng hành động, giữ gìn phát triển kinh tế biển đảo, bảo vệ chủ quyền máu thịt của dân tộc”- Thứ trưởng Lê Minh Ngân nói.

Thứ trưởng cho biết thêm, sau tổng kết trao giải này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh giá để phát động Cuộc thi kế tiếp; nâng cao quy mô tổ chức; tăng số lượng giải thưởng, mức thưởng, mở rộng đối tượng tham gia, cơ quan phối hợp tổ chức.., để thời gian tới có nhiều hơn tác sáng tác về chủ đề biển đảo Tổ quốc…
 

2 12 2020 10
Thứ trưởng Lê Minh Ngân (đứng thứ 5 từ phải sang) cùng Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi; Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động lần đầu tiên tháng 5 năm 2018 tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhân dịp tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới năm 2018.

Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương được tổ chức nhằm tuyển chọn các ca khúc mới, giàu tính nghệ thuật, có nội dung và ý nghĩa sâu sắc, phục vụ sự nghiệp bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên biển và hải đảo Việt Nam trong giai đoạn mới; thúc đẩy sự tham gia của giới văn nghệ sĩ trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, biển và hải đảo Việt Nam. Đặc biệt đây là hoạt động quan trọng góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo thông qua những ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người vùng biển, đảo, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; đồng thời, làm phong phú thêm nguồn tư liệu phục vụ công tác truyền thông bảo vệ môi trường, biển và hải đảo Việt Nam.

Theo Ban tổ chức Cuộc thi, tuy lần đầu được tổ chức, Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương đã thu hút sự quan tâm, tham gia lớn của cộng đồng. Tổng số tác phẩm hợp lệ gửi tham dự là 148 ca khúc, trong đó 106 ca khúc có đầy đủ cả đĩa CD và bản ký âm với chất lượng đảm bảo. Các tác phẩm gửi tham dự có nội dung đa dạng phong phú, giàu sức sáng tạo và tính lan tỏa; tập trung vào các nhóm chủ đề trọng tâm được quy định tại thể lệ như nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng tự hào dân tộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, bảo vệ môi trường biển, giữ mãi màu xanh của biển...

Các tác phẩm được trao giải được các cấp Hội đồng, cơ quan chuyên môn đánh giá cao, đảm bảo các tiêu chí về chủ đề, chất lượng, giá trị nội dung và nghệ thuật, cần được phổ biến rộng rãi.

Ngày 15 tháng 9 năm 2020, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định số 2037/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt kết quả giải thưởng Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển xanh quê hương. Theo đó, tổng số 12 ca khúc được Hội đồng đề xuất trao giải, trong đó 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 07 giải Khuyến khích và không có tác phẩm đoạt giải Nhất.

02 Giải nhì thuộc về các tác phẩm: “Vì màu xanh của biển” của tác giả Chu Quang Minh, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex. Và tác phẩm “Hãy cho biển xanh mãi yêu thương” của tác giả Bùi Minh Tấn - Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lạng Sơn.

03 Giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Sóng đen” của tác giả Huỳnh Ngọc Hải; “Tình ca rừng và biển” của tác giả Phạm Văn Phòng; “Biển là đời tôi” của tác giả Nguyễn Thắng Liêm.

07 Giải Khuyến khích thuộc về tác phẩm: “Làng chài ven biển” của Nhạc sĩ, thiếu tá Xuân Bình; “Tiếng vọng biển khơi” của tác giả Nguyễn Hòa; “Nghe lời biển hát” của tác giả Trần Thị Lài; “Hát cho biển xanh” của tác giả Đoàn Đức Yên Khang; “Hãy giữ lấy môi trường” của tác giả Huỳnh Xê; “Những cô gái làng chài ra khơi” của tác giả Ngọc Hòa; và “Muối của biển” của tác giả Phạm Minh Thuận.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay60,534
  • Tháng hiện tại1,426,182
  • Tổng lượt truy cập19,003,839
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây