Thanh niên với vai trò xung kích, tình nguyên trọng quản lý TNMT bền vững

Ngày 9/9, tại Vĩnh Phúc, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT đã tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của thanh niên trong công tác quản lý hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên” lần thứ tư năm 2018.
b thu doan tn
Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy phát biểu tại hội thảo

Tham dự có bà Đỗ Thị Tâm, quyền Chánh văn phòng đảng đoàn thể Bộ TN&MT; TS Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu; ông Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Bí thư thường trực Đoàn khối các cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT; đại diện một số đơn vị thuộc Trung ương Đoàn, viện nghiên cứu, trường đại học, Sở TN&MT Vĩnh Phúc cùng toàn thể đoàn viên, thanh niên trực thuộc các cơ sở đoàn Bộ.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Đoàn Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy cho biết: Trong nhiều năm qua, Bộ TN&MT và Trung ương Đoàn đã ký Nghị quyết liên tịch về phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia bảo vệ tài nguyên và môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hai đơn vị đã phối hợp tổ chức nhiều Lễ tuyên dương các mô hình thanh niên tiêu biểu, thể hiện được sự sáng tạo của tuổi trẻ và phát huy hiệu quả trong công tác ứng phó với BĐKH tại các địa phương. Cùng với đó, thông qua các hoạt động giàu ý nghĩa, tổ chức Đoàn đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Nhiều câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia nhằm truyền đi thông điệp ứng phó với BĐKH đã lan tỏa đến đông đảo người dân…

Đề án «Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xung kích bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu» là một trong 10 đề án trọng điểm giai đoạn 2017 – 2022 của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Trên tinh thần đó, Đoàn Bộ TN&MT tổ chức hội thảonhằm cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn về quản lý rủi ro thiên tai, ứng phó sự cố môi trường; một số vấn đề vấn đề liên ngành, liên vùng trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây cũng là diễn đàn nhằm đề xuất các hành động thiết thực, phù hợp với đặc thù của Bộ TN&MT, đảm bảo có tính lan toả cao, thu hút sự tham gia đông đảo của thanh niên.

Tại hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Trương Đức Trí đã trình bày về tình hình BĐKH trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, định hướng chiến lược của quốc gia trong công tác ứng phó BĐKH. Trong đó, vấn đề đang đặt ra là phải đẩy mạnh xây dựng các chính sách mang tầm vĩ mô làm cơ sở cho các ngành, các địa phương triển khai giải pháp thích ứng, giảm phát thải trên nhiều lĩnh vực. Trước mắt, Nghị định về Lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đang chờ Chính phủ phê duyệt và dự kiến, Kế hoạch quốc gia về Thích ứng BĐKH cũng sẽ được trình trong năm 2019.

Ông Trí nhấn mạnh, vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác ứng phó BĐKH là phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ về BĐKH, nhận diện thách thức và cơ hội để từ đó, thúc đẩy các hành động đúng đắn, lan tỏa các giải pháp, mô hình hay của thanh niên để góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải và ứng phó BĐKH. Từ những việc làm nhỏ hàng ngày như sử dụng tiết kiệm hiệu quả điện năng, tài nguyên nước, văn phòng phẩm… tới tham gia công tác cộng đồng như trồng phục hồi rừng ngập mặn, rừng phòng hộ nhằm giảm thiệt hại do thiên tai, nghiên cứu cải tạo giống cây, con cho các vùng ven biển, hạn mặn nhằm ổn định sinh kế cho người dân. Đoàn viên Bộ TN&MT cần tích cực, chủ động làm, phối hợp với các đoàn bạn để ngày càng có nhiều sáng kiến,góp phần ứng phó BĐKH nói riêng và đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên môi trường nói chung.

Tại hội thảo, đại diện đoàn viên thanh niên trong Bộ và các đơn vị tham gia đã trao đổi thảo luận về các vấn đề thực tiễn, những giải pháp nhằm nâng cao vai trò của của thanh niên trong việc tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất; kỹ năng điều hòa, phối hợp liên lĩnh vực trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị truyền thông trong bối cảnh phát triển của mạng xã hội; tăng cường năng lực nghiên cứu của thanh niên nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và nhu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực; phát huy hơn nữa vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, nhất là trong nghiên cứu khoa học công nghệ theo định hướng chiến lược của Bộ TN&MT, từ đó, xây dựng kế hoạch nghiên cứu đúng và trúng, góp phần thiết thực nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của Bộ.
 

dai bieu
Các đại biểu chụp ảnh tập thể

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Bí thư thường trực Đoàn khối các cơ quan Trung ương nhận định, hội thảo khoa học là một trong những kênh thông tin quan trọng đối với Đoàn viên thanh niên, đặc biêt là trong định hướng các hoạt động đoàn nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ 3 cũng như Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Với khối các cơ quan Trung ương nói chung và Đoàn Bộ TN&MT nói riêng, mỗi đoàn viên thanh niên cần truyền đạt tư tưởng mới, tinh thần mới, trở thành tham mưu giỏi trong lĩnh vực công tác, tham gia tư vấn chính sách cộng đồng, xung kích tuyến đầu trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH, giảm thiểu nguy cơ và các tác động của BĐKh đến nước ta.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay74,829
  • Tháng hiện tại1,524,378
  • Tổng lượt truy cập19,102,035
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây