Tăng cường hợp tác Nhật Bản để nâng cao năng lực nghiên cứu biển cho Việt Nam

Sáng ngày 02/5, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Kunio Umeda - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Ông Kunio Umeda - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Ông Kunio Umeda - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Tham dự buổi tiếp và làm việc, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Văn phòng Bộ; các Tổng cục: Quản lý đất đai; Biển và Hải đảo Việt Nam; Môi trường. Về phía Đại sứ quán Nhật Bản có Đại sứ Nhật Bản và Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam…

Tại buổi tiếp và làm việc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam ông Kunio Umeda thông báo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc Nhật hoàng Naruhito lên ngôi mở ra triều đại Lệnh Hòa (Reiwa); chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản; việc Thủ tướng Nhật Bản mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6 tới và dự kiến hai bên sẽ ký kết những văn kiện cấp cao giữa hai Chính phủ.

Cũng trong buổi làm việc, ông Kunio Umeda cũng trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về những sự hợp tác bền vững giữa Nhật Bản đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng và Việt Nam nói chung, trong đó có sự tham gia của các tập đoàn công nghiệp của Nhật Bản trong các lĩnh vực sản xuất năng lượng ở các dự án Vân Phong 1, Vũng Áng 2…

Trao đổi với Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng Nhật Bản có nhà vua mới và tin tưởng rằng Nhật hoàng Naruhito cùng với Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa đất nước Nhật Bản phát triển hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những đóng góp của Ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như sự quan tâm sát sao của ngài Đại sứ trong thời gian qua đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng cũng thông tin thêm về các chính sách và giải pháp của Việt Nam trong việc nhập khẩu phế liệu thời gian qua; việc kiểm soát các phế liệu nhập khẩu chưa rõ nguồn gốc và độc hại, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường; qua đó sàng lọc các doanh nghiệp có đầu tư bài bản, chấp hành đầy đủ pháp luật thì sẽ được Chính phủ hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển và đến nay cơ bản đã đi vào hoạt động ổn định.

Đối với các dự án công nghiệp lớn như Vân Phong 1, Vũng Áng 2 … mà có các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh hiện nay các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương, địa phương đều đã và đang hỗ trợ để có thể triển khai sớm vì sự phát triển của Việt Nam. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng tất cả các dự án cần phải triển khai theo đúng luật định của Việt Nam ban hành trong thời điểm hiện tại để đảm bảo phát triển kinh tế nhưng vẫn giữ được sự bền vững, bảo vệ môi trường.
 

Toàn cảnh buổi tiếp
Toàn cảnh buổi tiếp

Trao đổi với ngài Đại sứ về việc tiếp nhận tàu nghiên cứu biển của Nhật Bản đã qua sử dụng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội trong việc cung cấp, chia sẻ các thông tin kỹ thuật phục vụ việc tìm tàu nghiên cứu biển phù hợp với mong muốn của phía Việt Nam cũng như điều kiện của phía Nhật Bản. Phía Việt Nam mong muốn nhận được tàu nghiên cứu khoa học biển có các tính năng, thông số kỹ thuật đảm bảo phù hợp cho việc triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra, khảo sát trên biển tại Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Nhật Bản xem xét và hỗ trợ tàu còn mới, trang thiết bị hiện đại và thời gian sử dụng, vận hành lâu dài để Việt Nam có thể khai thác, nghiên cứu được tài nguyên biển trong tương lai tới. Bộ trưởng tin tưởng việc vận hành an toàn và khai thác có hiệu quả con tàu này sẽ góp phần khẳng định thêm quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay21,196
  • Tháng hiện tại784,647
  • Tổng lượt truy cập17,500,512
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây