Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát động Tuần lễ Quốc gia Phòng chống thiên tai năm 2019

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kêu gọi mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư hãy luôn cảnh giác, chủ động thích ứng, phòng chống thiên tai. Đặc biệt chính quyền các cấp, đặc biệt là ở cơ sở, luôn sẵn sàng hành động theo phương châm 4 tại chỗ để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và nhà nước, góp phần giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra.

Sáng 14/5 tại Hải Phòng, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với UBND TP.Hải Phòng phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Phòng chống thiên tai năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì Lễ phát động.
 

15 5 2019 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT phát biểu chủ trì Lễ phát động

Tham dự Lễ phát động có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn - Chủ tịch Quỹ cộng đồng Phòng chống thiên tai; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố Hải Phòng và đại diện 20 tỉnh, thành phố có đê từ cấp III trở lên, và đông đảo bà con nhân dân, các cháu học sinh TP Hải Phòng.

Tham dự Lễ phát động về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Lê Hồng Phong cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng thủy văn và Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc.

Mở đầu buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào và chiến sỹ cả nước nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Phòng chống thiên tai (22/5/1946 - 22/5/2019).

Công tác PCTT đạt nhiều kết quả quan trọng

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã biểu dương nỗ lực của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài nguyên và Môi trường, các ban, Bộ ngành Trung ương; chính quyền và cơ quan phòng chống thiên tai các cấp; các tổ chức trong nước và quốc tế; các cơ quan báo chí - truyền thông và đặc biệt là sự tham gia trách nhiệm, hiệu quả của người dân trong công tác phòng chống thiên tai.

Phó Thủ tướng cho biết: Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Theo thống kê, trung bình mỗi năm thiên tai đã làm khoảng 300 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng từ 1-1.5% GDP. Ngoài ra, thiên tai cũng gây ra những hệ lụy lâu dài đối với môi trường, tác động lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian qua, công tác phòng chống thiên tai luôn nhận được sự quan tâm thường xuyên và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự tham gia tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của người dân. “Với sự nỗ lực chung của toàn xã hội, công tác phòng chống thiên tai đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và nhà nước, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, Phó Thủ tướng đã nêu một số hạn chế, cần tập trung khắc phục trong công tác phòng chống thiên tai như: Chính quyền, người dân ở một số vùng còn chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng chống thiên tai; Nguồn lực cho phòng chống thiên tai còn hạn chế; Công tác Quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế - xã hội của các Bộ ngành, địa phương chưa gắn với công tác phòng chống thiên tai… Trong khi đó, biến đổi khí hậu, nước biển dâng tác động đến nước ta nhanh và mạnh hơn so với dự báo. Đồng thời, quá trình phát triển kinh tế đã và đang làm gia tăng rủi ro thiên tai, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, Phó Thủ tướng cho rằng công tác phòng chống thiên tai đòi hỏi phải có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược, triển khai các giải pháp toàn diện, căn cơ, đồng bộ, huy động các nguồn lực và sự tham gia của toàn xã hội để phòng, chống, ứng phó hiệu quả với thiên tai trong thời gian tới.

Từ năm 2019, bắt đầu có “Tuần lễ phòng chống thiên tai”

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai vì sự phát triển bền vững, ngày 13/2/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định lấy tuần lễ từ ngày 15 đến 22 tháng 5 hàng năm làm Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai. Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển biến mới, tiếp nối lịch sử kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Ủy ban Trung ương hộ đê vào ngày 22/5/1946.

“Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai cũng là dịp để chúng chúng ta thể hiện cam kết, đề cao tinh thần trách nhiệm, động viên chính quyền các cấp, các tổ chức và cộng đồng người dân nâng cao sự chủ động chuẩn bị sẵn sàng trong phòng chống thiên tai” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chính thức tuyên bố phát động “Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2019” với chủ đề “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai bắt đầu từ cộng đồng”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kêu gọi mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư hãy luôn cảnh giác, chủ động thích ứng, phòng chống thiên tai. Đặc biệt chính quyền các cấp, đặc biệt là ở cơ sở, luôn sẵn sàng hành động theo phương châm 4 tại chỗ để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và nhà nước, góp phần giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra.
 

15 5 2019 3
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu tham gia diễu hành hưởng ứng Tuần lễ PCTT năm 2019

Phó Thủ tướng cũng đề cập đến thông tin từ cơ quan Khí tượng – Thủy văn về các hình thái thời tiết cực đoan dự báo sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay như: Hiện tượng ENSO sẽ duy trì trạng thái El Nino yếu. Nắng nóng diện rộng có khả năng xuất hiện sớm hơn tại các khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Trong khi đó, mùa khô sẽ kéo dài hơn ở Tây Nguyên và Nam Bộ, nguy cơ xảy ra hạn hán là rất cao; Xâm nhập mặn vùng đồng bằng Nam Bộ sẽ cao hơn năm 2018 và trung bình nhiều năm; Mùa bão năm 2019 trên Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn, số cơn bão dự báo ít hơn, nhưng cường độ và diễn biến sẽ phức tạp, nguy hiểm hơn; Lũ quét và sạt lở đất có khả năng xuất hiện sớm ngay từ các tháng đầu mùa mưa lũ, nhiều đợt lũ quét và sạt lở đất tập trung tại vùng núi phía Tây Bắc…

Để chủ động ứng phó, giảm nhẹ hậu quả do thiên tai gây ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị ngay sau Lễ phát động này, các Bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội, trường học, lực lượng vũ trang... cần tập trung triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia, tạo được sự tham gia rộng rãi của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và nhân dân.

Trong đó, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các cấp ngành cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức; kỹ năng phòng chống thiên tai cho mọi người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như: Trước hết, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn; Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đồng bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp thông lệ quốc tế; Ban hành chính sách cụ thể thúc đẩy xã hội hóa khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phòng chống thiên tai, nhất là trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, đầu tư xây dựng công trình, cung cấp dịch vụ công và bảo hiểm rủi ro thiên tai.

Thứ hai, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai các cấp theo hướng đồng bộ, thống nhất, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ ba, đầu tư, nâng cao năng lực, khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng; kịp thời sửa chữa, củng cố, nâng cấp hệ thống đê sông, đê biển, hồ chứa nước, khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão… đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai.

Thứ tư, đầu tư hiện đại hoá, tự động hóa hệ thống quan trắc, cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là việc cảnh báo, dự báo sớm và chi tiết hơn. Tiếp tục nghiên cứu cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.
Thứ năm, đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ thông tin, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các quốc gia và tổ chức quốc tế trong công tác phòng chống thiên tai...

Nhân sự kiện này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp và khu vực tư nhân, các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, đồng hành cùng với Chính phủ và nhân dân Việt nam trong sự nghiệp phòng, chống thiên tai. “Với sự nỗ lực, chung tay của toàn xã hội, tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ từng bước xây dựng được một xã hội chủ động hơn, an toàn hơn trước thiên tai, góp phần xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, bảo vệ tốt hơn thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đảm bảo cuộc sống bình yên cho mọi người dân” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Ngay sau buổi Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu tham dự đã tham gia diễu hành trên một số đường phố Hải Phòng kêu gọi người dân hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2019.

Trong khuôn khổ Lễ phát động, vào chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức Hội nghị Chủ tịch huyện các tỉnh thành phố có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt với sự tham dự của gần 500 đại biểu là Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh Chủ tịch các huyện có đê. Mục tiêu của hội nghị nhằm quán triệt vai trò trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ Quản lý đê điều, xử lý vi phạm, hộ đê và Phòng chống thiên tai theo quy định của Pháp luật; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm tốt trong quá trịnh thực hiện; hướng dẫn việc chuẩn bị, đảm bảo an toàn chống lũ của đê điều trong mùa lũ bão năm 2019; giới thiệu một số nội dung mới về nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp.

BBT (Nguồn: Theo Báo TNMT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay28,193
  • Tháng hiện tại791,644
  • Tổng lượt truy cập17,507,509
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây