Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Lễ phát động Quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019

(TN&MT) – Sáng ngày 01/6, tại Quảng trường Hùng Vương, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kết hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo; Tháng hành động vì môi trường; hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ phát động
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ phát động

Cùng dự sự kiện này có Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà; các Thứ trưởng Bộ TN&MT: Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh và Sở TN&MT 28 tỉnh, thành phố có biển. Về phía tỉnh Bạc Liêu có ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh uỷ; bà Lê Thị Ái Nam, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh…và sự tham dự của hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh và biểu dương Bộ TN&MT đã phối hợp với tỉnh Bạc Liêu và các cơ quan tổ chức các hoạt động Quốc gia và nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới năm 2019.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hiện nay, trái đất đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường, BĐKH và nước biển dâng cũng như việc khai thác, sử dụng quá mức, thiếu bền vững tài nguyên biển gây ra. Hiện nay, các vùng biển của trái đất đang bị đe doạ hơn bao giờ hết, với nạn ô nhiễm, đánh bắt quá mức, và những ảnh hưởng của BĐKH. Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí; suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn, cạn kiệt tài nguyên biển, xói lở và xâm thực biển đang đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe và sinh kế bền vững cho hàng triệu người dân, nhất là các nhóm yếu thế, đặc biệt là đối với đất nước Việt Nam.

 

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, từ thực tế đó, đòi hỏi tất cả chúng ta phải nỗ lực có các giải pháp tổng thể để giải quyết những thách thức đã và đang đe dọa đến sự sống còn Trái đất và con người. Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa nước ta trở thành quốc gia biển mạnh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; chủ động thích ứng với BĐKH, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng.

Tại buổi lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kêu gọi tất cả hãy cùng nhau tăng cường nhận thức và quyết tâm hành động vì môi trường, hưởng ứng chủ đề Ngày Đại dương và Ngày Môi trường thế giới năm 2019 với chủ đề "Giới và đại dương", "Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta".

“Mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (SDGs) của Liên Hợp Quốc đến năm 2030”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương có biển phải thường xuyên quan tâm, có các giải pháp tổng thể để hỗ trợ các điều kiện cần thiết để bảo đảm sinh kế, nâng cao đời sống nhân dân vùng biển đảo. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách về ngư dân, ngư trường, ngư nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân bám biển, phát triển kinh tế biển.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời cảm ơn và mong muốn các Cơ quan Liên Hợp quốc, các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với BĐKH, hướng tới phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung khẳng định, Bạc Liêu nhận thức rất rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các mục tiêu chung của Quốc gia, gắn kết với các định hướng cũng như trong từng hành động cụ thể của địa phương, của các ngành, đơn vị.

Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, ông Dương Thành Trung kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu hãy nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo và bảo vệ môi trường trong dự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại.

“Hãy nâng cao ý thức trong việc khai thác sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển. Phát huy tinh thần dân tộc trong bảo vệ chủ quyền quốc gia, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam, từng bước đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung kêu gọi.

Tại Lễ phát động, Bộ Tài nguyên vàMôi trường đã biểu dương các tổ chức, cá nhân có đóng góp biểu cho sự nghiệp bảo vệ môi trường; bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Danh hiệu "Đại sứ Đại dương xanh" đã được trao cho 3 gương mặt tiêu biểu. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng, với nghệ danh Lekima Hùng, anh là người đầu tiên thực hiện chuyến hành trình, dự án “Hãy cứu biển - Save Our Seas”. Anh Nguyễn Văn Sang – Doanh nhân với dự án “1 triệu lon nước sạch” dành tặng cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa; nhân dân các huyện đảo trên phạm vi cả nước. Bạn trẻLương Kỳ Duyên – sinh viên năm thứ nhất Khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, với dự án "Cùng chung tay Giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chất thải rắn sinh hoạt, sản phẩm nhựa dùng một lần tại các Trường Đại học trên pham vi cả nước".
 

3 6 2019 2
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao biểu trưng của Bộ TN&MT cảm ơn đại diện các tổ chức đã có đóng góp, nỗ lực phối hợp trong thực hiện thành công Lễ phát động quốc gia.

Nhằm tiếp sức, động viên tinh thần ngư dân tại 28 tỉnh vùng biển kiên cường ra khơi bám biển, cùng chung tay khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước, Báo Người Lao động đã phát động Chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”. Tại buổi Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên và Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Tô Đình Tuân cùng trao tặng 5.000 lá cờ, 4 tấm lưới đánh cá làm từ nguyên liệu vi sinh thân thiện với môi trường (do Tập đoàn An Phát sản xuất thử nghiệm) cùng những phần quà chăm sóc sức khỏe cho đại diện ngư dân tỉnh Bạc Liêu.

Cũng tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu Lê Minh Chiến đã thực hiện nghi thức khởi động kết nối, tích hợp dữ liệu quan trắc môi trường tự động từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu về Sở Tài nguyên và Môi trườngtỉnh Bạc Liêu và truyền về Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 

3 6 2019 3
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tham quan triển lãm ảnh về biến đổi khí hậu bên lề Diễn đàn đầu tư phát triển thương hiệu biển Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm 2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bí thư Tỉnh uỷ Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và địa phương tham dự “Diễn đàn đầu tư phát triển thương hiệu biển Việt Nam” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Theo báo cáo của ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu, đến nay, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 125 dự án với tổng vốn đăng ký là trên 37.500 tỷ đồng và 72 triệu USD (trong đó có 113 dự án đầu tư trong nước, 12 dự án đầu tư nước ngoài). Về lĩnh vực kinh tế biển, tỉnh đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 24.391 tỷ đồng.

ÔngTrần Thanh Tâm cho biết, năm 2019 được xác định là năm “nước rút”, là tiền đề để tỉnh Bạc Liêu “về đích” vào năm 2020, quyết định việc thắng lợi mục tiêu “phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình của cả nước” và “phấn đấu trở thành một trong những tỉnh giàu mạnh từ kinh tế biển…”
 

3 6 2019 4
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chứng kiến ký kết thoả thuận, biên bản ghi nhớ đầu tư các dự án phát triển thương hiệu biển Việt Nam tại tỉnh Bạc Liêu.

Tại diễn đàn, trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các lãnh đạo Bộ, Ngành, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có những ký kết thoả thuận, biên bản ghi nhớ đầu tư các dự án phát triển thương hiệu biển Việt Nam tại tỉnh Bạc Liêu.

Cũng trong chương trình Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; Báo Người Lao Động và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành ký kết văn bản hợp tác phối hợp thông tin tuyên truyền trong thời gian tới.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập256
  • Hôm nay68,396
  • Tháng hiện tại1,351,693
  • Tổng lượt truy cập18,929,350
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây