Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri

(TN&MT) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, sáng ngày 21/10, Quốc hội nghe Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải , thông qua 1.688 cuộc tiếp xúc cử tri, đã tổng hợp được 2.251 kiến nghị (KN), qua phân loại, tổng hợp còn 2.224 KN, đến nay 2.211 kiến nghị đã được giải quyết hoặc trả lời (đạt 99,42%), các lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri là Tài nguyên và Môi trường (205), Giáo dục và Đào tạo (191), Lao động Thương binh và Xã hộiLĐTB&XH (167), Giao thông vận tải (160).
 

22 10 2019 2
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Quốc Khánh

Về hoạt động của Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết có 51 KN (chiếm2,29% tổng số). Trong đó có 11/51 KN về công tác xây dựng luật; 40/51 kiến nghị về hoạt động giám sát. Toàn bộ KN đã được trả lời. Cử tri cho rằng hoạt động của Quốc hội có nhiều cải tiến, đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, mang tính lan tỏa tới hoạt động của HĐND các cấp, các địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác điều hành kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội linh hoạt, hiệu quả, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đều được các ĐBQH tiếp thu và phản ánh tại các phiên thảo luận, chất vấn ở Quốc hội.

Các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thảo luận các dự án luật, các giám sát chuyên đề thẳng thắn, vừa mang tính phản biện, vừa mang tính xây dựng.

Cử tri TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Định, Ninh Thuận mong muốn Quốc hội tiếp tục tăng cường giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm như đầu tư công, đất đai, dự án BOT, cổ phần hóa,…

Về công tác điều hành của Chính phủ có 2.127 KN (chiếm95,64% tổng số KN), đã giải quyết, trả lời 2.115 KN, đạt 99,44%.

Cử tri đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế, ổn định đời sống Nhân dân.

Các Nghị quyết của Quốc hội được triển khai nghiêm túc, nhiều cam kết, lời hứa đã được thực hiện, tạo lòng tin của người dân với công tác điều hành của Chính phủ; việc triển khai Chính phủ điện tử gắn với cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện cho hoạt động của doanh nghiệp, người dân, qua Cổng thông tin điện tử, đã trực tiếp tiếp nhận 2.410 kiến nghị giao các Bộ, ngành giải quyết,...

Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực đã trực tiếp tháo gỡ nhiều khó khăn, cho người dân, doanh nghiệp, nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm.

Đánh giá kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết: Nhìn chung, các Bộ, ngành, cơ quan đều rất nghiêm túc, tích cực giải quyết trả lời đối với những vấn đề mà cử tri phản ánh, hầu hết các Bộ trưởng, trưởng ngành đều trực tiếp xem xét, giải quyết, ký văn bản trả lời và công khai trên cổng thông tin điện tử.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, trên cơ sở kết quả giám sát, đề nghị các ĐBQH tăng cường khai thác các văn bản trả lời kiến nghị cử tri của các bộ, ngành tại mục ý kiến cử tri trên ứng dụng phần mềm cung cấp thông tin, tài liệu tới đại biểu Quốc hội thông qua các thiết bị di động, để có thể giải đáp ngay cho cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri các kiến nghị đã được bộ, ngành trả lời từ các kỳ họp trước, hạn chế việc tiếp tục tổng hợp những kiến nghị này tới các cơ quan yêu cầu trả lời khiến cử tri phải chờ đợi lâu, đồng thời gây quá tải lên các cơ quan này.

Tăng cường tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng để tiếp thu được những kiến nghị mang tính chuyên môn, chuyên sâu phục vụ công tác xây dựng pháp luật, đảm bảo tính khả thi của pháp luật trong thực tiễn.

Đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo và gửi kết quả giải quyết tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước tháng 4/2020 để kịp báo cáo cử tri tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020).

Đối với các kiến nghị liên quan đến trách nhiệm của hai Bộ, ngành trở lên, chỉ đạo các bộ phối hợp thực hiện đúng Quyết định số 33/2017/QĐ-TTg ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri do Quốc hội chuyển đến./.

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay22,006
  • Tháng hiện tại785,457
  • Tổng lượt truy cập17,501,322
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây