Lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật về quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV đối với trạm KTTV chuyên dùng

Thông tư được xây dựng nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Khí tượng thủy văn; đồng thời hướng dẫn kỹ thuật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân có hoạt động khí tượng thủy văn chuyên dùng hoạt động đúng quy định.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì Hội thảo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì Hội thảo

Để hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư, sáng ngày 08/10, tại Hà Nội, Bộ đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo “Thông tư quy định kỹ thuật về quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn đối với trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng”. Thứ trưởng Lê Công Thành đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Tham dự Hội thảo có TS. Dirk Pauschert, Giám đốc Chương trình FPP-GIZ, đại diện cho Cơ quan Hợp tác và Phát triển Đức (GIZ); đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện các bộ, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp có hoạt động khí tượng thủy văn (KTTV) chuyên dùng.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh tới yêu cầu triển khai đồng bộ Luật Khí tượng thủy văn. Luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2016. Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và ban hành 02 Nghị định; trên 25 Thông tư, trong đó có hơn 20 Thông tư quy định các quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế nhằm hướng dẫn thực hiện Luật. Cùng với Luật Khí tượng thủy văn, Nghị định số 38/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khí tượng thủy văn đã quy định các loại công trình phải quan trắc và cung cấp thông tin dữ liệu KTTV. Ngay sau khi Luật Khí tượng thủy văn và Nghị định 38/2016/NĐ-CP có hiệu lực, các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức đã lập kế hoạch xây dựng và phát triển mạng lưới trạm KTTV chuyên dùng phục vụ theo mục đích, nhu cầu của mình.

Thống kê hiện nay cả nước có khoảng trên 400 chủ công trình phải tổ chức và quan trắc KTTV từ ngày 01/7/2018 theo quy định tại Nghị định số 38/2016/NĐ-CP. Bên cạnh đó, hiện nay, cũng đã có hàng trăm chủ các công trình, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân có tham gia các hoạt động KTTV chuyên dùng khác. Vì vậy, việc ban hành Thông tư là cần thiết nhằm cụ thể hóa các nội dung mang tính quy phạm pháp luật về lĩnh vực chuyên ngành nhằm hướng dẫn kỹ thuật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân có hoạt động KTTV chuyên dùng hoạt động đúng quy định.

Theo dự thảo Thông tư , quy định kỹ thuật về quan trắc và cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV đối với trạm KTTV chuyên dùng được áp dụng đối với chủ công trình phải tổ chức quan trắc KTTV theo quy định tại khoản 3 Điều 13 của Luật Khí tượng thủy văn; tổ chức cá nhân có hoạt động quan trắc KTTV chuyên dùng khác; và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quan trắc, cung cấp thông tin, dữ liệu KTTV chuyên dùng.

Dự thảo Thông tư đã đề xuất các nội dung quan trọng, cần thiết như: Các loại công trình phải quan trắc KTTV chuyên dùng; yêu cầu kỹ thuật đối với quan trắc KTTV chuyên dùng như yếu tố, vị trí, công trình, yêu cầu kĩ thuật thiết bị, chế độ và phương pháp quan trắc KTTV; quy định về việc thu nhận thông tin truyền nhận dữ liệu của các trạm KTTV chuyên dùng ….

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, ngoài ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học có liên quan, các đại biểu đại diện các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp có hoạt động KTTV chuyên dùng cũng đã thảo luận nhiều nội dung được quy định trong dự thảo, bao gồm cả các quy định về báo cáo kỹ thuật liên quan; các yêu cầu kỹ thuật về công trình, thiết bị và phương pháp quan trắc; hiện trạng thu nhận thông tin dữ liệu KTTV quốc gia; vai trò của số liệu quan trắc KTTV chuyên dùng trong dự báo, cảnh báo KTTV và phục vụ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ thủy điện, thủy lợi, giao thông, du lịch và phát triển kinh tế xã hội; sự cần thiết của dữ liệu các trạm KTTV trong công tác dự báo lượng nước về hồ thủy điện; vai trò của trạm quan trắc KTTV chuyên dùng trong dự báo, cảnh báo KTTV và phục vụ phát triển nông nghiệp và phát triển kinh tế xã hội…

"Đây là một lĩnh vực đặc thù, là cơ sở dữ liệu đầu vào cho các ngành kinh tế trọng điểm và phục vụ đời sống xã hội; góp phần xây dựng, điều chỉnh, triển khai hiệu quả các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành kinh tế, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai có nguồn gốc từ KTTV gây ra, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia" - Thứ trưởng Lê Công Thành một lần nữa khẳng định sự cần thiết của việc phải hoàn thiện, bảo đảm thực thi pháp luật KTTV; đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại Hội thảo để hoàn thiện dự thảo Thông tư, trình Bộ ban hành theo quy định.

 

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
 
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay78,612
  • Tháng hiện tại1,006,746
  • Tổng lượt truy cập18,584,403
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây