Ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ định vị sử dụng vệ tinh

Chiều ngày 06/7, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ định vị sử dụng vệ tinh.
thoa thuan
TS. Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ định vị sử dụng vệ tinh

TS. Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì buổi lễ. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan của hai bên.

Chào mừng đại diện Trường Bách Khoa Hà Nội đến thăm và làm việc với Cục, Cục trưởng Phan Đức Hiếu cho biết, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao triển khai “Dự án xây dựng hệ thống trạm GNSS cố định ở Việt Nam”. Đây là một Dự án rất quan trọng được xây dựng với mục đích cung cấp dữ liệu cải chính, giúp nâng cao độ chính xác định vị trên lãnh thổ Việt Nam. Dự án triển khai trong các năm 2016-2019 với 65 trạm trải đều trên cả nước với khoảng cách từ 50-80km/trạm. Hiện nay, Dự án đã hoàn thành việc xây dựng cột trụ của 65 trạm và triển khai lắp đặt các trạm.

Trong quá trình triển khai Dự án, Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Định vị Sử dụng Vệ tinh (NAVIS) thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội, là một trung tâm có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ GNSS ở Việt Nam, đã phối hợp với Cục trong công tác tư vấn, thẩm định hồ sơ kỹ thuật của Dự án. Cán bộ kỹ thuật của hai bên đã phối hợp nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức các sự kiện, khóa đào tạo ngắn hạn về công nghệ này và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, mang tính thực tiễn.

“Để việc hợp tác giữa hai bên đạt được hiệu quả cao hơn, hôm nay, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh. Chúng tôi hy vọng rằng, sau khi Thỏa thuận được ký kết và triển khai sẽ tạo ra một cơ hội mới cho việc phát triển công nghệ GNSS ở Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa người dùng ở Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực đo đạc bản đồ mà còn cả các lĩnh vực khác như giao thông vận tải, nông lâm nghiệp, xây dựng …góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.” – Cục trưởng Phan Đức Hiếu nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, cùng với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho xã hội, Nhà trường luôn quan tâm thực hiện nhiệm vụ chuyển giao trí thức, biến những kết quả nghiên cứu thành sản phẩm để ứng dụng hiệu quả, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.

Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, định hướng của Cục Đo đạc, bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ định vị sử dụng vệ tinh là hoàn toàn đúng đắn và mong muốn sẽ hợp tác chặt chẽ với Cục để triển khai các đề tài, công trình nghiên cứu về công nghệ này trên thực tế. Đồng thời, sẽ tiến hành hợp tác xây dựng phần mềm khai thác các dịch vụ cho xã hội như theo dõi định vị công trình, các phương tiện giao thông. PGS.TS Hoàng Minh Sơn cũng mong muốn sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác giữa đơn vị nghiên cứu và các cơ quan quản lý nhà nước ngày càng hiệu quả.

Tóm tắt nội dung của Thỏa thuận hợp tác, ông Phan Ngọc Mai, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, hợp tác nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ định vị sử dụng vệ tinh nhằm phát huy tiềm năng và tăng cường năng lực khoa học công nghệ của hai Bên; tạo sự gắn kết trong nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ và triển khai ứng dụng vì mục tiêu phát triển của cả hai Bên. Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực cán bộ của hai Bên trong lĩnh vực GNSS, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam; phối hợp trong công tác quảng bá, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GNSS nói chung; chú trọng khai thác hiệu quả Mạng lưới trạm định vị vệ tinh toàn cầu (CORS) trên lãnh thổ Việt Nam do Cục quản lý.

Trọng tâm của việc hợp tác nghiên cứu là các công nghệ thuộc lĩnh vực định vị và dẫn đường vệ tinh toàn cầu (GNSS) nói chung, các công nghệ định vị vệ tinh liên quan đến đo đạc và thành lập bản đồ, gồm: Thiết kế, vận hành, bảo trì, và nâng cấp hạ tầng mạng CORS; Nghiên cứu, phát triển công nghệ cung cấp thông tin cải chính tiên tiến (mặt đất - GBAS, và trên vệ tinh - SBAS); Nghiên cứu, phát triển các công nghệ định vị chính xác (RTK, PPP…). Trong đó đặc biệt chú trọng đến chế tạo thiết bị đáp ứng nhu cầu trong nước; Nghiên cứu triển khai ứng dụng dữ liệu CORS trong các lĩnh vực thiết yếu liên quan, như: giám sát/dự báo khí tượng, thời tiết; giám sát môi trường…; Nghiên cứu xây dựng các quy trình công nghệ phục vụ kiểm định chứng nhận chất lượng thiết bị định vị GNSS.

Sau Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Công nghệ định vị sử dụng vệ tinh, các đại biểu đã đi thăm Trung tâm xử lý dữ liệu GNSS của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.
 

hoi nghi
Toàn cảnh buổi lễ ký kết

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay49,018
  • Tháng hiện tại1,332,315
  • Tổng lượt truy cập18,909,972
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây