Hội thảo cơ sở hạ tầng và công nghệ môi trường Việt Nam - Nhật Bản

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ môi trường Việt Nam - Nhật Bản lần đầu tiên được hai Bên tổ chức tại Hà Nội từ ngày 09/01 đến 11/01/2019. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaki Katsumata chủ trì Hội thảo. Hội thảo còn có sự tham dự của ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và hơn 350 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam; đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường của cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng: Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết về việc giải quyết hài hòa giữa yêu cầu bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội. Một mặt, cần đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng, mặt khác cần giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Vấn đề này đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà hoạch định và thực thi các chính sách quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tiềm năng thị trường lớn cho ngành công nghiệp môi trường và phát triển công nghệ môi trường, đặc biệt ở các lĩnh vực như phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm, dịch vụ hỗ trợ kĩ thuật, tư vấn chuyển giao công nghệ; sản xuất thiết bị, vật tư, nguyên liệu và sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, hiện nay năng lực các đơn vị cung cấp dịch vụ môi trường ở Việt Nam còn hạn chế; kinh nghiệm, tính chuyên môn hóa và chuyên nghiệp còn thấp. Trong khi đó, các công cụ kinh tế, chính sách ưu đãi về đầu tư, hỗ trợ thuế, lãi suất, còn thiếu và chưa đồng bộ.
Tại Hội thảo này, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn: “Các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nghiên cứu về môi trường, các hiệp hội bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi trong lĩnh vực cùng quan tâm”.

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Takaaki Katsumata Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết: Việt Nam và Nhật Bản tuy cách xa về địa lý nhưng "bầu trời cũng là bầu trời chung, đại dương cũng là đại dương chung" nên các mối quan tâm cũng giống nhau. Do vậy, Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệp cũng như các giải pháp công nghệ của mình đang có và đang phát triển để giúp Việt Nam xử lý các vấn đề về môi trường và phát triển bền vững. Tại Hội thảo này có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và nhà quản lý của Nhật Bản mang tới nhiều công nghệ và giải pháp tiên tiến như: công nghệ “Johkasou”, công nghệ đốt rác phát điện,... đây là cơ hội để Nhật Bản lắng nghe những nhu cầu của Việt Nam và hy vọng có những hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản cũng mong muốn các đại biểu tận dụng thời gian của Hội thảo này cùng thảo luận nhằm tìm ra những mô hình công nghệ phù hợp để sử dụng tại Việt Nam, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng tối đa nguồn tài nguyên nhờ tái chế, tái sử dụng.

Đánh giá cao mối quan hệ, hợp tác đặc biệt và tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước, Ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh: “Nhật Bản mong muốn đóng góp những kinh nghiệm, những hình mẫu mà Nhật Bản đã thu nhận được trong quá trình khắc phục những vấn đề môi trường trong quản lý rác thải, xử lý nước, và các vấn đề môi trường khác mà Nhật Bản đã gặp phải trong quá khứ. Việc Việt Nam khắc phục được những vấn đề môi trường, phát triển một cách bền vững là một đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển và ổn định của toàn khu vực, trong đó có Nhật Bản. Do vậy, Nhật Bản mong muốn đẩy mạnh mối quan hệ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực môi trường”.

Tại Hội thảo, đại diện các bộ, ngành, các cơ quan nghiên cứu về môi trường, các liên hiệp hội bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản đã tích cực trao đổi các nội dung về công tác quản lý về môi trường cũng như các công nghệ mới trong phòng ngừa ô nhiễm không khí, quản lý chất thải, quản lý nước thải, các mục tiêu phát triển bền vững và nhu cầu cơ sở hạ tầng môi trường cho các nước đang phát triển.

Bên lề Hội thảo, các doanh nghiệp của cả hai nước đã có nhiều cuộc gặp và trao đổi thông tin nhằm tìm kiếm các cơ hội đầu tư, mở ra triển vọng hợp tác góp phần giúp Việt Nam giải quyết việc làm và thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế cũng như tiếp nhận triển khai các công nghệ mới trong xử lý môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập268
  • Hôm nay86,618
  • Tháng hiện tại1,077,246
  • Tổng lượt truy cập18,654,903
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây