Hệ thống giám sát chất lượng nước Made in Vietnam, tự báo kết quả về smartphone

he thong 1

Các thông số nhiệt độ, lượng oxi hòa tan, chất rắn hòa tan, độ kiềm,... của môi trường nước đều sẽ được hệ thống ghi lại và đưa lên "đám mây". Đây là sản phẩm hoàn toàn do người Việt Nam sản xuất.

​Bên lề Hội nghị Quốc gia về Điện tử, Truyền thông và CNTT (REV-ECIT) 2018 vừa được tổ chức tại Hà Nội, xuất hiện nhiều gian triển lãm trưng bày sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, phát triển nhằm tiếp cận các thành tựu mới của cuộc CMCN 4.0.

Trong số này, có sự góp mặt của Hệ thống giám sát chất lượng nước online TCChek. Đây là sản phẩm hoàn toàn Made in Việt Nam, do đội ngũ các kỹ sư, các nhà khoa học của TC Group phát triển.

Giống với tên gọi của mình, công việc của hệ thống giám sát chất lượng nước online là tiến hành quản lý, giám sát chất lượng nước nuôi trồng thủy sản của các công ty và hộ nuôi trồng.

Hệ thống cảm biến của TCChek giúp ghi lại các thông số nhiệt độ, lượng oxi hòa tan, chất rắn hòa tan, độ kiềm và chỉ số oxi hóa khử của môi trường nước. Kết quả phép đo sẽ được ghi lại và lưu trữ trên server. Người dùng có thể kiểm tra các thông số này từ xa qua máy tính bảng hoặc điện thoại di động.

he thong 2
Các cảm biến dưới phao giúp TCChek thu nhận được các thông số của môi trường nước. Ảnh: Trọng Đạt
he thong 3
Hệ thống giám sát này được đặt trên một chiếc phao nhỏ và tích hợp khả năng định vị GPS. Chiếc phao này sẽ được neo lại một chỗ cố định. Trong trường hợp phao bị dịch chuyển ra khỏi vị trí ban đầu, hệ thống sẽ lập tức gửi tín hiệu cảnh báo tới người quản lý. Ảnh: Trọng Đạt

Các thông số môi trường có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa lượng thức ăn cung cấp cho thủy sản nuôi trồng, làm giảm đáng kể chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, trong trường hợp thông số của môi trường nước vượt quá ngưỡng cho phép thiết lập sẵn, hệ thống sẽ báo động tại chỗ và gửi tín hiệu cảnh báo thông qua tin nhắn điện thoại, email. Điều này giúp hạn chế tối đa thiệt hại do tôm, cá hay các loại thủy sản bị chết khi nguồn nước ô nhiễm.

Hệ thống TCChek được trang bị cả tính năng định vị GPS trên bản đồ. Trong trường hợp vì nguyên do nào đó mà TCChek bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, hệ thống sẽ gửi tín hiệu cảnh báo tới những người quản lý.

he thong 4
Các thông số mà hệ thống này ghi nhận được bao gồm nhiệt độ, lượng oxi hòa tan, chất rắn hòa tan, độ kiềm và chỉ số oxi hóa khử của môi trường nước. Theo lời nhà sản xuất, tùy theo nhu cầu của người sử dụng, hệ thống có thể lược bớt hoặc tích hợp thêm các loại cảm biến để đo đạc các thông số khác từ môi trường. Ảnh: Trọng Đạt
he thong 5
Hệ thống giám sát TCChek sử dụng 2 nguồn điện và pin năng lượng mặt trời. Năng lượng do tấm pin mặt trời này cung cấp giúp hệ thống có thể tích trữ và vận hành tốt trong khoảng 5 ngày không có ánh nắng.
Ảnh: Trọng Đạt
he thong 6
Mức giá của hệ thống giám sát chất lượng nước này hiện rẻ hơn khoảng một nửa so với hàng nhập ngoại. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với Pv.VietNamNet, đại diện của TC Group cho biết, giá của một thiết bị giám sát tCheck là khoảng 45 triệu đồng. Mỗi chiếc máy này sẽ có thể sử dụng được với một vuông tôm/cá. Theo nhà phát triển, mức giá này rẻ chỉ bằng một nửa so với các thiết bị cùng tính năng do nước ngoài sản xuất.

Hiện hệ thống giám sát này đã bắt đầu được triển khai tại các đầm nuôi tôm nước lợ ở khu vực miền tây nam bộ. Trong thời gian tới, nhà sản xuất đang ấp ủ dự định mang tCheck ra thử nghiệm tại các vùng nuôi trồng thủy sản tại khu vực phía bắc.

Trọng Đạt

vietnamnet.vn

Nguồn tin: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG CỤC MÔI TRƯỜNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay19,768
  • Tháng hiện tại764,288
  • Tổng lượt truy cập17,480,153
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây