Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo – 2018: Lắng nghe, chia sẻ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý về tài nguyên môi trường

Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo – 2018 đã diễn ra sáng ngày 22/6, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì. Đây là lần thứ 2 diễn đàn được tổ chức nhằm giới thiệu, chia sẻ các thông tin mới thuộc phạm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, biển đảo hiện nay; đồng thời lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu, các nhà báo, phóng viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển hải đảo của đất nước.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc Diễn đàn Nhà báo với môi trường, biển và hải đảo -2018. Ảnh: Hoàng Minh
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu khai mạc Diễn đàn Nhà báo với môi trường, biển và hải đảo -2018. Ảnh: Hoàng Minh

Diễn đàn do Báo Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức. Tham dự Diễn đàn có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Sĩ Tuấn, Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thành; đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ cùng lãnh đạo, cán bộ, biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương; đại diện các đơn vị trong và ngoài ngành tài nguyên và môi trường, đặc biệt là sự có mặt của một số doanh nghiệp, doanh nhân.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bảo vệ tài nguyên môi trường, biển và hải đảo

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã nhấn mạnh tới vai trò của báo chí luôn là kênh thông tin hiệu quả để phát hiện, nắm bắt kịp thời các vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện hoặc sửa đổi bổ sung cơ chế, chính sách pháp tài nguyên và môi trường bảo đảm phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời báo chí cũng là công cụ truyền thông hữu hiệu nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tài nguyên và môi trường. “Sự lớn mạnh của ngành tài nguyên và môi trường hôm nay luôn có sự đồng hành, sự đóng góp công sức, trí tuệ của các nhà báo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí” - Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng gửi lời chúc mừng sức khỏe, hạnh phúc đến toàn thể các phóng viên báo chí, đồng thời mong muốn các nhà báo tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, tiếp tục có nhiều tác phẩm hay phản ánh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Thứ trưởng cho rằng, các lĩnh vực chuyên ngành thuộc quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường như: Quản lý đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu…. đều liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp. Nhu cầu thông tin về tài nguyên và môi trường rất lớn và cần được đầu tư thường xuyên. Do vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền về hoạt động của ngành như: Họp báo thường kỳ hàng tháng, tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, giao lưu trực tuyến, các cuộc thi viết, ký biên bản ghi nhớ, quy chế phối hợp tuyên truyền ...

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh: “Bộ TN&MT đã phối hợp các bộ, ngành, địa phương tổ chức điều tra, thống kê các nguồn thải ra môi trường, quan trắc môi trường, cũng như thực hiện các giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, đầu tư kinh phí xây dựng các hệ thống xử lý chất thải tại các khu vực ven biển; thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra nhằm xử lý kịp thời các vụ vi phạm gây ô nhiễm môi trường; tích cực trồng rừng ngập mặn, bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái ven biển, xây dựng quy hoạch các khu bảo tồn biển…”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo - 2018 để giới thiệu, chia sẻ các thông tin mới thuộc phạm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, biển đảo hiện nay; tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu, các nhà báo, phóng viên; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường biển hải đảo của đất nước.

Theo Thứ trưởng, bảo vệ môi trường và đại dương đang là vấn đề mang tính toàn cầu, là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của phát triển bền vững đất nước, bảo đảm ổn định chính trị và an ninh quốc gia. Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta ban hành nhiều chủ trương, đường lối, cơ chế chính sách pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên biển đảo. Đặc biệt, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo được Quốc hội thông qua; tạo cơ sở pháp lý cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập quốc tế và tăng cường hợp tác với các nước vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới; tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2018 “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”; chủ đề Ngày Ðại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2018 “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”. Công tác bảo vệ môi trường đang đạt thành tựu cơ bản nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thác, trong đó có rác thải nhựa và túi nilon.

Với chủ trương “nói không” với rác thải nhựa, túi ni lông, từ nay trở đi Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ không dùng các chai nhựa đựng nước trong cuộc họp của Bộ. Điều này đã được thể hiện rõ nét ngay tại Diễn đàn này” - Thứ trưởng nói.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên cả nước cùng có những hành động thiết thực, dù nhỏ nhất để bảo vệ tài nguyên môi trường biển bền vững. Mục tiêu nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên biển, tích cực bảo vệ môi trường biển; nâng cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, từng bước khẳng định vị thế Việt Nam là một quốc gia mạnh về biển…

Tại Diễn đàn ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã thông tin về kết quả giám sát quá trình khắc phục vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS); một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững trong năm 2018. Ông Vũ Sĩ Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã thông tin đến báo chí về những kết quả bước đầu trong quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách về tài nguyên môi trường cũng thông tin thêm cho báo chí về vấn đề hạn chế rác thải nhựa và túi ni lông hiện nay.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí nâng cao hiệu quả truyền thông về lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Phát biểu tại Diễn đàn, các đại biểu đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với cơ quan báo chí cũng như sáng kiến tổ chức Diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo - 2018. Đặc biệt, mấy năm gần đây Bộ đã có nhiều đổi mới trong công tác cung cấp thông tin cho báo chí, góp phần định hướng dư luận trước những vấn đề nóng về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí về tuyên truyền về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Đóng góp ý kiến về công tác quản lý, bảo vệ môi trường và biển đảo, ông Đỗ Chí Nghĩa, Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân cho rằng cần đẩy mạnh việc cung cấp thông tin đến các nhà báo tài nguyên và môi trường; phân cấp phù hợp trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến tài nguyên và môi trường. Lĩnh vực tài nguyên và môi trường đang là vấn đề “nóng” liên quan trực tiếp đến quyền lợi và lợi ích của người dân, vì vậy ông đề nghị thời gian tới Bộ tiếp tục tăng cường chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là trong vấn đề sửa đổi các Luật Đất đai, Luật bảo vệ môi trường…, để góp phần định hướng, truyền tải, lan tỏa đến người dân, tạo dựng hình ảnh Bộ thân thiện, gần dân. Thông qua đó người dân có thể hiểu và chia sẻ về những khó khăn trong quản lý tài nguyên và môi trường.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thường - Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, môi trường là một tiêu chí hết sức quan trọng và cần thiết trong xây dựng nông thôn mới và trong nhiều lĩnh vực khác. Ông đề nghị, thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp và người dân thực hiện tốt nhất những vấn đề về môi trường.

Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đánh giá: Những năm gần đây quan hệ của báo chí với Bộ Tài nguyên và Môi trường được gắn kết chặt chẽ hơn, báo chí đã cập nhật thông tin kịp thời, đặc biệt khi có sự cố môi trường xảy ra. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc tọa đàm với người dân để giải đáp những thắc mắc của người dân về những vấn đề Bộ quản lý. Ông Nguyễn Minh Đức đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục có những thông tin kết nối; tăng cường kết nối người dân qua giao lưu trực tuyến; quan tâm hơn nữa về mặt chính sách, đặc biệt kinh phí từ trung ương đến địa phương về rác thải…; xây dựng mô hình xử lý rác từ cấp thành phố đến quận, huyện, phường, xã, nhất là hướng dẫn về mặt công nghệ tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá: Thời gian qua, công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến môi trường và biển đảo được thực hiện tốt, có sự gắn kết.

Việc các báo phản ánh nỗ lực của các ngành về môi trường và biển đảo là rất tốt và các tác phẩm phóng sự của các nhà báo rất hay. Bà Nguyễn Thị Thu Hoài mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, cung cấp thông tin, góc độ định hướng, để từ đó, Ban Tuyên giáo Trung ương có những chỉ đạo cụ thể về nội dung tuyên truyền về công tác môi trường và biển đảo.

Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thành - Chủ nhiệm câu lạc bộ Người làm báo tài nguyên và môi trường (CLB) cho biết: CLB hiện nay có 180 thành viên nằm rải khắp địa bàn cả nước, trong đó có khoảng 30% là cộng tác viên, còn lại là các phóng viên. Đa số những phóng viên theo dõi lĩnh vực tài nguyên và môi trường đều tham gia CLB. Để CLB ngày càng phát triển, Chủ nhiệm CLB cho rằng cần có cơ chế cung cấp thông tin cho CLB. Cụ thể, các Tổng cục, đơn vị của Bộ quan tâm cung cấp thông tin cho CLB, sau đó CLB có thể chuyển cho các thành viên để chủ động trong thông tin. Ông Hoàng Văn Thành cũng mong muốn Bộ có định hướng cung cấp thông tin và định hướng phát triển cho CLB trong thời gian tới.

 Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Hoàng Minh
Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Hoàng Minh

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao ý kiến góp ý rất tâm huyết của các vị đại biểu, góp phần xây dựng sự nghiệp tài nguyên và môi trường phát triển ngày càng vững mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thứ trưởng đề nghị các nhà báo tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Bộ, đặc biệt là lĩnh vực bảo vệ môi trường và biển hải đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, tăng cường phối hợp, tiếp xúc giao lưu báo chí, chủ động tổ chức họp báo cung cấp thông tin báo chí; phải xác định báo chí là cánh tay nối dài. "Sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nói chung và tài nguyên và môi trường rất cần sự hợp tác hiệu quả và đóng góp quan trọng của công tác thông tin báo chí, truyền thông" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng giao Vụ Thi đua Khen Thưởng và Tuyên truyền làm đầu mối tổng hợp, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ để cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí được kịp thời và đầy đủ.

Ghi nhận kết quả đạt được của CLB Nhà báo tài nguyên và môi trường trong thời gian qua, Thứ trưởng cho biết, sắp tới Bộ sẽ kiện toàn Ban chủ nhiệm CLB Nhà báo tài nguyên và môi trường và sẽ có định hướng phát triển cụ thể, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB - trở thành kênh thông tin hữu hiệu, cầu nối giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các cơ quan báo chí, người dân và doanh nghiệp.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập292
  • Hôm nay86,618
  • Tháng hiện tại1,068,032
  • Tổng lượt truy cập18,645,689
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây