Đề xuất thành lập liên minh hỗ trợ triển khai Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh

Chung tay xây dựng hệ sinh thái dữ liệu về trồng mới cây xanh trên toàn quốc, đề xuất thành lập liên minh hỗ trợ triển khai Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh…là những vấn đề được bàn thảo tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành với đại diện Tổ chức Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) Việt Nam, vào sáng ngày 26/3, tại Hà Nội.
Thứ trưởng Lê Công Thành tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Công Thành tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao và trân trọng cảm ơn WWF và cá nhân Giám đốc quốc gia WWF tại Việt Nam – TS. Văn Ngọc Thịnh đã hợp tác tích cực và có sự hỗ trợ quý báu dành cho Bộ TN&MT thời gian qua. Đặc biệt, WWF đã nhận lời mời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng tham gia đồng chủ trì triển khai Dự án của Bộ hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ kêu gọi và phát động. WWF chính là đối tác đầu tiên, tích cực ủng hộ và đồng hành cùng với Bộ xây dựng và thực hiện Dự án này.
Về phía Bộ TN&MT, Thứ trưởng cho biết, Bộ TN&MT có kế hoạch thành lập Nhóm công tác do Lãnh đạo Bộ làm Trưởng nhóm, các Phó Trưởng nhóm gồm Lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Môi trường, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường; thành viên gồm Lãnh đạo các đơn vị: Tổng cục Quản lý đất đai, các Cục: Viễn thám quốc gia, Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên và môi trường, Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, các Vụ: Kế hoạch - Tài chính, Hợp tác quốc tế, Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ.
31 3 2021 4
Đại diện của WWF tại buổi làm việc
Theo thông tin từ ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT đã trình đề án hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh lên Thủ tướng. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Đề án của Bộ TN&MT sẽ tích hợp cùng Đề án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Theo đó, sẽ lồng ghép vào trong Đề án một số nội dung của Luật Bảo vệ môi trường 2020 về bảo vệ di sản nhiên thế giới, vùng đất ngập nước…. Bộ TN&MT cũng đề nghị Bộ NN&PTNT căn cứ vào quỹ đất và chỉ tiêu giao năm 2021 để rà soát quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, đưa ra phương án lộ trình trồng cây trong 5 năm tới. Đề án trồng cây sau khi được Chính phủ phê duyệt, sẽ triển khai ngay trong năm 2021.
Đồng thời, để tăng cường hiệu quả của việc trồng cây và tạo hiệu ứng xã hội cho phong trào này, đại diện Trung tâm Truyền thông TN&MT cho hay, Bộ TN&MT sẽ xây dựng hệ sinh thái dữ liệu về trồng mới cây xanh trên toàn quốc. Cây xanh sẽ được số hóa, thể hiện trên bản đồ. Các bản đồ cũng sẽ cung cấp thông tin về quy hoạch cây xanh để người dân biết được khu đất nào quy hoạch trồng cây, như vậy, sẽ giải quyết bài toán nhu cầu và người có nhu cầu trồng cây, kết nối các đối tượng trồng cây, đồng thời, hỗ trợ cơ quan Nhà nước thống kê, báo cáo về từng vùng đất, vùng rừng được trồng hàng năm. Mục tiêu là sau 5 năm, toàn bộ cây xanh được quản lý một cách khoa học, Việt Nam cũng có sở dữ liệu về cây xanh được tích hợp với sẽ tích hợp với quản lý tài nguyên, môi trường. Đây cũng là không gian mạng xã hội để tương tác giữa cộng đồng và cơ quan quản lý Nhà nước khi chung một mong muốn phủ xanh Việt Nam.
31 3 2021 5
Toàn cảnh buổi làm việc
Đánh giá cao sáng kiến của Bộ TN&MT, đại diện WWF bày tỏ sự đồng tình ủng hộ các ý tưởng, hoạt động của Bộ. WWF cho rằng, trồng cây, trước nhất là chú trọng trồng rừng để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, giữ nước, giữ đất, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó biến đổi khí hậu. Việc Việt Nam trồng 1 tỷ cây xanh là minh chứng cho thấy nỗ lực của Việt Nam đóng góp cùng cộng đồng quốc tế trong bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.
 “Trước mắt, WWF sẽ triển khai thí điểm việc trồng cây và mô hình hóa thành cơ sở dữ liệu tại Thừa Thiên Huế, nếu thành công sẽ nhân rộng ra các địa phương khác. Đồng thời, WWF sẵn sàng chung tay cùng Bộ TN&MT và Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh”, TS. Văn Ngọc Thịnh khẳng định.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, WWF giúp Bộ trong vai trò điều phối, tìm kiếm vận động nguồn lực các đối tác, tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ Bộ thực hiện Dự án trồng cây của Bộ. Để việc trồng cây mang lại hiệu quả thiết thực, WWF cũng cùng Tổng cục Môi trường nghiên cứu trồng lại những giống cây bản địa đã mất, nhằm phục hồi đa dạng sinh học ở Việt Nam.
Thứ trưởng và đại diện WWF thống nhất nhóm công tác của hai bên sẽ thường xuyên hoạt động, trao đổi, đề ra kế hoạch chung để cùng thực hiện. Hai bên cũng xúc tiến việc thành lập liên minh doanh nghiệp hỗ trợ triển khai đề án để huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực quốc tế trong triển khai Chương trình trồng mới cây xanh bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các khu vực xung yếu cần phục hồi hệ sinh thái, yêu cầu phòng hộ, ngăn chặn xâm nhập mặn, chống sa mạc hóa…

 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập349
  • Hôm nay35,827
  • Tháng hiện tại799,278
  • Tổng lượt truy cập17,515,143
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây