Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học về ứng phó với BĐKH, quản lý TN&MT

Chiều ngày 01/3, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp Ban chủ nhiệm Chương trình khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016-2020 (mã số BĐKH/16-20) để triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2019 của Chương trình.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Chánh Văn phòng Chương trình cho biết, từ năm 2016 đến 2018, Bộ đã phê duyệt triển khai thực hiện 42 đề tài cấp quốc gia trong 3 nội dung chính: Ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) (20 đề tài); Quản lý tài nguyên và môi trường (TN&MT) (16 đề tài); Nghiên cứu cơ sở khoa học đối với những vấn đề có tính tổng hợp, liên ngành và liên vùng về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý TN&MT (6 đề tài).

Nhìn chung, 42 đề tài đang triển khai thực hiện đã có một số kết quả như: Tính toán để xây dựng, phát triển hệ thống giám sát BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện Việt Nam; giải quyết các vấn đề liên quan đến xâm nhập mặn (các loại đất, cây trồng, rừng…); đưa ra được các giải pháp chủ động thích ứng với BĐKH trong từng ngành, từng lĩnh vực nhất là các vùng dễ bị tổn thương… Đưa ra các giải pháp công nghệ về giống, cây trồng, công nghệ canh tác trong điều chỉnh kỹ thuật mùa vụ, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH; xây dựng các mô hình kinh tế thích ứng với các hiện tương thiên tai cực đoàn và các mô hình kinh tế ứng phó với xâm nhập mặn.

Đối với lĩnh vực quản lý TN&MT, đưa ra các phương pháp luận trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quản lý biến động tài nguyên và quản lý giám sát biến đổi sử dụng đất, đã xây dựng được các bản đồ quản lý tài nguyên đất; đã nghiên cứu bước đầu đánh giá tổng quan an ninh nguồn nước; lượng giá và quy trình kết chuyển các giá trị TN&MT hạch toán tài khoản quốc gia; tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá hoạt động tân kiến tạo đối với sự biến đổi dòng chính các lưu vực sông và xây dựng được các bản đồ…

Ngoài ra, trong năm 2018, Văn phòng Chương trình đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Chương trình và phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công các Hội thảo chuyên môn.
 

Quyết định số 172/QĐ-BKHCN ngày 29/01/2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt “Chương trình khoa học và công nghệ ứng phó với BĐKH, quản lý TN&MT giai đoạn 2016-2020” (mã số BĐKH/16- 20) do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện. Mục tiêu của Chương trình:

1. Ứng dụng có hiệu quả công cụ, mô hình tiên tiến trong giám sát BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện Việt Nam; Đề xuất các giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của triều cường, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do tác động của BĐKH và nước biển dâng gây ra tại các vùng trọng điểm (Đồng bằng sông Cửu Long, ven biển miền Trung và Đồng bằng sông Hồng).
2. Cung cấp luận chứng khoa học cho việc đánh giá tiềm năng, giá trị của một số tài nguyên quan trọng trên đất liền và biển, hải đảo, đồng thời đề xuất các định hướng quy hoạch, quản lý và khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên quốc gia.
3. Làm rõ quan hệ và lượng giá BĐKH - tài nguyên - môi trường - hệ sinh thái, theo đó đề xuất các giải pháp phát triển bền vững, quản lý tổng hợp tại một số vùng trọng điểm.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chủ nhiệm Chương trình đã trao đổi, thảo luận về kế hoạch thực hiện các nội dung chương trình năm 2019 như tổ chức nghiệm thu kết quả cho 18 đề tài kết thúc năm 2019; kiểm tra tiến độ các đề tài; tiếp tục chuyển giao các kết quả nghiên cứu của Chương trình vào thực tế; đẩy mạnh truyền thông, đăng tải các hoạt động và kết quả chuyên môn của Chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng…
 

4 3 2019 2
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đánh giá cao kết quả đạt được của Chương trình và kết quả hoạt động của Văn phòng Chương trình. Văn phòng Chương trình đã tổ chức thành công Hội nghị sơ kết và tổ chức các Hội thảo khoa học để tuyên truyền về các kết quả nổi bật của Chương trình, góp phần thiết thực tham mưu cho công tác quản lý TN&MT.

Thứ trưởng đề nghị Ban chủ nhiệm Chương trình tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà khoa học là chủ nhiệm đề tài thực hiện tốt các nghiên cứu thuộc Chương trình. Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: “Tất cả các đề tài sẽ được ứng dụng, chuyển giao vào thực tế sản xuất và đời sống; hoặc sẽ được bàn giao cho địa phương nghiên cứu áp dụng… Bên cạnh các bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành, kết quả các đề tài cần được thông tin rộng rãi, phục vụ xã hội và tham mưu chính sách.”

Thứ trưởng đề nghị Văn phòng Chương trình rà soát, hoàn thiện và bám sát kế hoạch để thực hiện trong năm 2019, trong đó tập trung vào tổ chức nghiệm thu các đề tài kết thúc trong năm 2019 để chuyển giao, ứng dụng vào thực tế; đồng thời, tổ chức các hội thảo khoa học để thông tin rộng rãi về các sản phẩm và kết quả khoa học và công nghệ của các đề tài.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay18,401
  • Tháng hiện tại781,852
  • Tổng lượt truy cập17,497,717
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây