Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong công tác quản lý rác thải đại dương

Chiều 05/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với ông Fukui Teru, Bộ trưởng phụ trách chính sách đại dương của Nhật Bản, Chánh văn phòng Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Việt Nhật. Hai Bộ trưởng cùng nhau trao đổi những chủ trương hợp tác giữa các cơ quan Nhật Bản với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các lĩnh vực về chính sách biển, quản lý môi trường, rác thải đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu.
b truong
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông FUKUI Teru, Bộ trưởng phụ trách chính sách đại dương của Nhật Bản, Chánh văn phòng Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Việt Nhật

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên; Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takebe Arata cùng đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế; Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Tổng cục Môi trường; Tổng cục Khí tượng thủy văn; Cục Biến đổi khí hậu; Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng xúc tiến chính sách biển, Văn phòng Nội các Nhật Bản; các cán bộ có liên quan của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội.

Trao đổi với Bộ trưởng phụ trách chính sách đại dương của Nhật Bản Fukui Teru và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takebe Arata, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại “Hội thảo Chính sách đại dương: Kinh nghiệm của Nhật Bản” được tổ chức sáng nay ở Hà Nội, các nhà khoa học và chuyên gia đã đánh giá và chia sẻ các nội dung có ý nghĩa thiết thực, có tính thời sự với những vấn đề về chính sách biển hiện nay tại Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm chung giống nhau, có diện tích biển lớn, tiềm năng kinh tế dựa vào biển nhiều, tuy nhiên hiện nay có những thách thức không nhỏ về vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, khiến con người khó kiểm soát được. Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan Nhật Bản với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong các lĩnh vực về chính sách biển, quản lý môi trường, rác thải đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Fukui cảm ơn Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hợp tác để tổ chức thành công Hội thảo “Chính sách đại dương: Kinh nghiệm của Nhật Bản”. Bộ trưởng Fukui Teru cho rằng đây chính là một thành quả cụ thể của Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản và có ý nghĩa vô cùng lớn minh chứng cho quan hệ tốt đẹp của hai nước.

Bên cạnh đó, đề cập đến một số văn kiện hợp tác đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết với các Bộ, cơ quan phía Nhật Bản trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Fukui hy vọng hoạt động hợp tác trong các khuôn khổ đã ký kết giữa hai bên sẽ được triển khai nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Bộ trưởng Fukui cũng đề nghị phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cử những đơn vị chức năng chuyên trách để phía Nhật có thể hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường về phương tiện (tàu nghiên cứu biển); đồng thời hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện các hoạt động này.

Với vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ định Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam làm đầu mối làm việc với phía Nhật Bản để cùng nhau trao đổi thống nhất về các vấn đề kỹ thuật, đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao những phương tiện (tàu nghiên cứu biển) để đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường và nghiên cứu khoa học biển tại Việt Nam.

Đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đây là công tác quan trọng và được Việt Nam đặt lên hàng đầu. Trong thời gian tới Bộ sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để cùng thống nhất và hợp tác với Nhật Bản trong vấn đề đào tạo sinh viên chất lượng cao trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, công tác quản lý về biển ở các địa phương chưa được đào tạo bài bản, Bộ trưởng mong muốn sẽ được Nhật Bản hỗ trợ các khóa đào về quản lý các vấn đề ứng phó với thiên tai biển, bảo tồn sinh thái, môi trường, quy hoạch điều tra cơ bản, đây là những vấn đề hết sức cần thiết hiện nay.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị phía Nhật Bản sẽ chia sẻ các ứng dụng, công nghệ tiên tiến, xây dựng các trạm rada để có thể kiểm soát và phục vụ được các công tác quản lý biển, bảo vệ môi trường, tài nguyên biển.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takebe Arata cho biết, hiện nay 60% rác thải nhựa đại dương có xuất phát từ các nước Châu Á. Thứ trưởng nhấn mạnh vấn đề giảm rác thải nhựa đại dương cần phải có sự hợp tác giữa các nước. Trên cơ sở hợp tác bảo vệ và gìn giữ môi trường biển với các nước ASEAN, phía Nhật Bản muốn có sự thống nhất và cam kết của các nước trong khu vực. Đồng thời, trên cơ sở những gì Việt Nam đã và đang làm được, Nhật Bản mong muốn Việt Nam sẽ trở thành nước điều phối viên của Nhật Bản, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong các vấn đề về xử lý rác thải, giám sát xử lý rác thải, quản lý môi trường, quản lý vấn đề rác thải lưu vực sông Mê Công.

Liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu và thông qua buổi họp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takebe Arata đang đề xuất xây dựng một chương trình cơ sở dữ liệu giữa hai nước để chia sẻ về các vấn đề dự báo thời tiết, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chương trình này sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực trong công tác dự báo và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Takebe Arata cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam về các vấn đề giảm thiểu, quản lý rác thải, biến rác thải thành năng lượng phục vụ nhu cầu sản xuất; tổ chức Tuần lễ về môi trường Nhật Bản tại Việt Nam.

Trước những vấn đề trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà hoan nghênh những sáng kiến và nỗ lực của Bộ Môi trường Nhật Bản. Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Việt Nam và Nhật Bản sẽ cùng nhau đóng góp, tập trung xây dựng các cơ chế để quản lý và tin tưởng rằng sự hợp tác sẽ tạo được thành công lớn.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong công tác quản lý rác thải đại dương. Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thống nhất với Bộ trưởng phụ trách chính sách đại dương của Nhật Bản Fukui Teru và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takebe Arata sau chuyến công tác tại Việt Nam lần này của đoàn công tác Nhật Bản sẽ đặt nền móng cho sự phối hợp làm việc chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan nhà nước của hai bên trong các lĩnh vực về môi trường, tài nguyên biển. Hai bên sẽ xây dựng các cơ chế làm việc chính thức hóa thông qua các ký kết hợp tác dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập292
  • Hôm nay86,618
  • Tháng hiện tại1,075,521
  • Tổng lượt truy cập18,653,178
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây