Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ

Chiều ngày 26/2, tại trụ sở cơ quan Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.
27 02 2019 5
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự có đại diện Ủy ban Dân tộc và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cùng một số chuyên gia, các nhà khoa học.

Báo cáo về tình hình xây dựng, hoàn thiện Chương trình hành động, ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Tổ trưởng Tổ soạn thảo cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo số 37/TB-VPCP ngày 24/01/2019 của Văn phòng Chính phủ về Báo cáo xây dựng Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, hoàn thiện dự thảo Chương trình bám sát vào 04 nội dung chủ yếu.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ quy hoạch phù hợp với quy trình thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan. Theo đó, đã điều chỉnh các nhiệm vụ lập quy hoạch trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, công thương, xây dựng, tài nguyên và môi trường thành các phương án quy hoạch, làm cơ sở xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo phương pháp tích hợp đa ngành.

Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lựa chọn các nhiệm vụ xây dựng chính sách có tính đột phá, lan tỏa để ưu tiên thực hiện trong giai đoạn trước mắt. Trong đó, tập trung vào các chính sách phát triển, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nông dân; liên kết giữa các ngành, địa phương; tập trung ruộng đất phục vụ sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn có sức cạnh tranh; phát triển công nghiệp, thương mại hỗ trợ cho nền kinh tế nông nghiệp…

Về việc xác định rõ cơ quan thực hiện, cấp có thẩm quyền ban hành và thời gian thực hiện các nhiệm vụ theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2020, giai đoạn 2021 - 2030 và định hướng giai đoạn sau năm 2030, các Bộ ngành đã xác định loại hình bản quy phạm pháp luật, cấp ban hành để hoàn thiện và bổ sung, hệ thống cơ chế, chính sách có liên quan.Với các hoạt động cụ thể chưa xác định rõ cấp ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương vùng ĐBSCL khẩn trương hoàn thiện, cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu liên ngành, chuyên ngành về ĐBSCL phục vụ phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự kiến đến tháng 12/2019 sẽ hoàn tất việc rà soát dữ liệu, tháng 12/2020 sẽ hoàn tất việc cập nhật cơ sở dữ liệu và hệ thống cơ sở dữ liệu liên ngành.

Về nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ trong khuôn khổ Chương trình hành động tổng thể, ông Tăng Thế Cường cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã rà soát và đề xuất nguồn vốn cho từng nhóm hoạt động trên cơ sở văn bản góp ý, đề xuất từ các Bộ, ngành, địa phương nhằm triển khai kịp thời các nhiệm vụ được nêu tạiNghị quyết số 120/NQ-CP.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành cho rằng, dự thảo Chương trình hành động tổng thể đã bám sát nội dung Nghị quyết 120/NQ-CP từ mục đích, yêu cầu, nội dung, giải pháp, tổ chức thực hiện. Tuy vậy, nhiều ý kiến đề xuất cần làm rõ hơn các nhiệm vụ về quy hoạch ngành cần thực hiện như thế nào cho phù hợp với Luật Quy hoạch mới, đồng thời hướng dẫn tích hợp vào Chương trình hành động tổng thể. Bên cạnh đó, cân nhắc việc rà soát, bổ sung chức năng, nguồn vốn cho Quỹ Bảo vệ môi trường cấp Trung ương và địa phương, Quỹ Phòng chống thiên tai để hỗ trợ thực hiện Chương trình, thay vì lập quỹ ĐBSCL. Đặc biệt, đại diện Ủy ban Dân tộc và một số Bộ, ngành cũng góp ý về các nhiệm vụ cụ thể để định hướng triển khai thực hiện Nghị quyết hiệu quả hơn.
 

27 02 2019 6
Quang cảnh cuộc họp

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự, phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Cục Biến đổi khí hậu khẩn trương tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; với các nội dung còn chưa rõ, cần phải được trao đổi lại thông qua đầu mối ở các Bộ, ngành để có sự thống nhất trước khi hoàn thiện trình Chính phủ.

Thứ trưởng nhấn mạnh cần tập trung nguồn lực, nhanh chóng hoàn tất các các thủ tục để có thể trình dự thảo Chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP trong thời gian sớm nhất.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm332
  • Hôm nay53,421
  • Tháng hiện tại1,033,841
  • Tổng lượt truy cập18,611,498
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây