Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lớn trên địa bàn tỉnh

Tối 25/9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã ký Công điện số 04/CĐ-CTUBND yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum; các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện... tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lớn trên địa bàn tỉnh.
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về tập trung ứng phó với bão Noru và mưa lớn trên địa bàn tỉnh

Công điện nêu: Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Kon Tum, đêm ngày 25/9/2022, bão Noru vào biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm; từ ngày 27/9 đến ngày 28/9/2022, bão đổ bộ vào khu vực miền Trung với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14. 

Do ảnh hưởng của bão, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Cảnh báo, bão có khả năng ảnh hưởng đến Kon Tum, gây mưa to, gió mạnh, trên các sông ở Kon Tum khả năng xuất hiện lũ lớn, mực nước lớn nhất đạt mức báo động 2, 3, lưu lượng nước về các hồ có thể đạt mức tần suất lũ từ 10-3%; mưa lớn có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất....

Để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và những diễn biến khó lường của cơn bão Noru (bão số 4), giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

Triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với bão số 4 năm 2022, Công điện số 29/CĐ-QG ngày 24/9/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về việc ứng phó bão Noru, Công điện số 03/CĐ-CTUBND ngày 08/8/2022 của UBND tỉnh Kon Tum về công tác phòng, tránh, ứng phó mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão Noru, mưa lũ, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão, mưa lũ và tình hình cụ thể tại địa phương; thông tin, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo dân sinh bị hư hỏng, các tuyến đường bị sạt lở trên địa bàn để có giải pháp xử lý, khắc phục sửa chữa kịp thời theo thẩm quyền quản lý nhằm đảm bảo giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn; rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên địa bàn quản lý.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du các hồ chứa thủy điện, hồ thủy lợi, bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; tổ chức trực ban 24/24 giờ, chủ động triển khai phòng, chống, ứng phó với mưa bão và tùy theo tình hình mưa lũ, bão, chủ động cho học sinh nghỉ học và chỉ cho học sinh trở lại lớp học khi bảo đảm an toàn.

Chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện bám sát địa bàn các xã xung yếu để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; tăng cường các lực lượng, đặc biệt là lực lượng xung kích cấp xã, huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người dân ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức, kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ; tăng cường công tác cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai, bảo đảm kịp thời.

2. Sở Giao thông vận tải theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ bị sạt lở, tắc đường… để đảm bảo giao thông.

3. Sở Công Thương (đối với các hồ chứa thủy điện), Sở Nông nghiệp và PTNT (đối với các hồ chứa thủy lợi) phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đề nghị các chủ hồ, chủ đập thủy điện, thủy lợi triển khai thực hiện công tác vận hành hồ chứa theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu khi có sự cố, tình huống phức tạp xảy ra.

4. Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các đơn vị quản lý, sử dụng công trình dạng tháp, trụ BTS; yêu cầu các đơn vị chủ động kiểm tra, đánh giá và gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn cho công trình; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận treo trên cao không đảm bảo an toàn khi có mưa bão và có kế hoạch di dời các hộ dân trong phạm vi bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi cần thiết.

5. Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân khi cần, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19  cho người dân, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai tại khu vực ảnh hưởng thiên tai.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; Các đơn vị trực thuộc; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện chủ động theo dõi diễn biến bão Noru và mưa lũ, cho học sinh nghỉ học và chỉ cho học sinh trở lại lớp học khi bảo đảm an toàn. Thực hiện vệ sinh trường lớp ngay sau khi hết mưa ngập (nếu có) và có kế hoạch phòng chống các dịch bệnh, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị rà soát, chuẩn bị sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp để hỗ trợ các địa phương ứng phó với các tình huống thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.

8. Đài Khí t­ượng Thủy văn tỉnh Kon Tum cung cấp kịp thời các thông tin diễn biến của cơn bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét để các đơn vị, địa phương liên quan và Nhân dân biết, chủ động phòng, tránh kịp thời.

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến của cơn bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả; hướng dẫn các kỹ năng ứng phó thiên tai để Nhân dân biết, chủ động ứng phó.

10. Các Sở, ban ngành là thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh bám sát địa bàn được phân công (Theo Thông báo số 3057/TB-BCH ngày 27/8/2021 của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh), chủ động phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu dân cư, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực bị ngập sâu hoặc có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân; chỉ đạo các đơn vị liên quan, các chủ hồ đập sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện, hồ thủy lợi, các điểm xung yếu và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; tổng hợp, báo cáo tình hình thiên tai về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

11. Các chủ hồ chứa các công trình thủy điện, thủy lợi theo dõi, bám sát tình hình thời tiết, diễn biến của cơn bão, mưa lũ để chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó, các nguồn lực theo phương “châm 4 tại chỗ” để ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống thiên tai mà phải đảm bảo an toàn hồ đập thuỷ điện, thủy lợi; tổ chức vận hành hồ chứa an toàn tuyệt đối và hiệu quả các hồ thủy điện, thủy lợi.

12. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức trực ban 24/24 giờ, nắm chắc tình hình diễn biến bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng các phương án, kịch bản ứng với các tình huống bão, mưa lũ trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện; theo dõi tình hình ở các địa phương, định kỳ vào lúc 16h00’ hàng ngày tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Nhận được Công điện này, yêu cầu các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Kon Tum

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay19,768
  • Tháng hiện tại764,753
  • Tổng lượt truy cập17,480,618
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây