Tăng cường phối hợp để bảo vệ chất lượng nguồn nước và đảm bảo an ninh nguồn nước

Chiều ngày 25/3, Thứ trưởng Lê Công Thành đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu về sự phối hợp giữa hai Bộ trong công tác quản lý tài nguyên nước. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ.
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc
Báo cáo tại buổi làm việc về vấn đề cấp quyền khai thác tài nguyên nước đối với công trình thủy lợi, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh cho biết, theo quy định của Nghị định số 82/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước thì các công trình thủy lợi nếu chỉ khai thác, sử dụng nước cho nông nghiệp và sinh hoạt mà không có phục vụ hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp thì không phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.
Đối với các công trình thủy lợi ngoài nhiệm vụ chính là cấp nước cho thủy lợi, có thêm nhiệm vụ chỉ tạo nguồn cấp công nghiệp, nhà máy nước, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp thì: (1) nếu xin cho cả mục đích phải nộp tiền thì chủ công trình thủy lợi sẽ đứng ra nộp tiền cấp quyền cho các đơn vị sử dụng nước hoặc (2) các đơn vị sử dụng nước xin cấp phép riêng cho mục đích của mình và phải nộp tiền cấp quyền theo quy định.
Tại buổi làm việc, liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chất lượng nước hệ thống công trình thủy lợi, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Môi trường Hoàng Văn Thức cũng cho biết, hiện nay, chất lượng nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi đều bị suy giảm, nhiều hệ thống chất lượng nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, không đảm bảo chất lượng nước tưới cho cây trồng. Đặc biệt, nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi đoạn chảy qua các khu vực đô thị, làng nghề hầu hết đã bị ô nhiễm do tiếp nhận nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất, nhiều đoạn kênh mương đã trở thành nơi chứa nước thải. Bên cạnh đó, tình trạng vứt rác bừa bãi, xả nước thải chưa qua xử lý xuống lòng sông, kênh mương gây tắc nghẽn dòng chảy khá phổ biến.
Theo ông Hoàng Văn Thức, nguyên nhân chính khiến chất lượng nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi ngày càng suy giảm là do lượng chất thải, nước thải xả vào các hệ thống công trình thủy lợi ngày càng gia tăng, đặc biệt là nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả trực tiếp vào hệ thống công trình thủy lợi. Cùng với đó là việc người dân lạm dụng phân bón, hóa chất hóa chất, thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp. “Tình trạng thiếu nước, mực nước mùa kiệt trên nhiều hệ thống sông có xu hướng giảm rõ rệt trong những năm gần đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho ô nhiễm thêm trầm trọng. Hầu hết các công trình thủy lợi chỉ vận hành phục vụ nhu cầu khai thác, sử dụng nước, nhu cầu tưới, tiêu chưa tính đến nhu cầu vận hành để giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện chất lượng nguồn nước trong hệ thống” - Ông Thức cho biết.
31 3 2021 8
Toàn cảnh buổi làm việc
Chia sẻ thông tin về nội dung này, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, việc quản lý, bảo vệ nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ nguồn nước trên lưu vực sông. Hiện nay, Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã theo hướng kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát sinh nước thải, đặc biệt là đối với các nguồn thải xả vào các khu vực nguồn nước không còn khả năng chịu tải. Hệ thống công trình thủy lợi cần phải được xem như một nguồn xả nước thải vào lưu vực sông cần được kiểm soát. Tuy nhiên, hệ thống cũng là một loại công trình để điều tiết, giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước.
Để thực hiện tốt công tác bảo vệ chất lượng nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số giải pháp quan trọng như: Kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi thông qua công tác thanh tra, kiểm và giám sát các nguồn phát sinh nước thải; Đối với các hệ thống công trình thủy lợi bị ô nhiễm nghiêm trọng cần xem xét, kiến nghị không cho phép đầu tư các dự án mới có lượng nước thải lớn hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm cao xả thải vào hệ thống công trình; đầu tư xây dựng hạ tầng thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tập trung để giảm thiểu lượng nước thải sinh hoạt xả trực tiếp vào các hệ thống công trình thủy lợi như hiện nay;…..
Đối với nội dung liên quan đến Đề án an ninh nguồn nước, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Chính phủ đã giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng Đề án đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia; giao Bộ NN&PTNT chủ trì xây dựng Đề án “An ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045". Tuy nhiên, ở đây cần phải phân biệt rõ, nội dung đề án do Bộ NN&PTNT chủ trì triển khai là an ninh nguồn nước và an toàn hồ, đập là để phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp. Còn Đề án đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia sẽ được triển khai với nội dung bao quát, toàn diện về tài nguyên nước Việt Nam nhằm xác định những nguy cơ về an ninh nguồn nước, các vấn đề và nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết các vấn đề cơ bản của an ninh nguồn nước quốc gia. Thứ trưởng Lê Công Thành cũng chỉ đạo Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) phối hợp với Tổng Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) thành lập tổ công tác để tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ cấp phép cho các công trình thuỷ lợi, nhất là các hồ thuỷ lợi đa mục tiêu.
Cũng tại buổi làm việc, Bộ TN&MT đã giải đáp, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc của các chủ công trình thuỷ lợi trong việc chấp hành quy định về tài nguyên nước, đất đai, môi trường... nhất là việc tuân thủ khai thác sử dụng tài nguyên nước phải có giấy phép theo quy định.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng thống nhất để Bộ NN&PTNT xây dựng nội dung an ninh nguồn nước cho công trình thủy lợi và ngành nông nghiệp, những nội dung khác sẽ chuyển cho Bộ TN&MT để xây dựng trong Đề án đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia.  
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập327
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay82,351
  • Tháng hiện tại1,383,269
  • Tổng lượt truy cập18,960,926
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây