Hội thảo “Giải pháp xanh cho nguồn nước”

Hội thảo khoa học là một sự kiện quan trọng được Bộ Tài nguyên và Môi trưởng tổ chức để hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2018 với chủ đề “Nước với thiên nhiên”. Thứ trưởng Trần Quý Kiên tham dự và phát biểu tại Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các nhà quản lý, nhà khoa học và chuyên gia trong nước và quốc tế ở nhiều lĩnh vực liên quan đến tài nguyên nước.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết, trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều loại hình thiên tai khác nhau liên quan đến nước xảy ra trên mọi miền của đất nước, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Điều đáng lưu ý là các hiện tượng thời tiết cực đoan có xu hướng xảy ra thường xuyên và ngày càng khắc nghiệt hơn, với cường độ lớn hơn.

Năm 2015 và 2016 vừa qua, người dân khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long đã phải hứng chịu đợt hạn hán lịch sử, vô cùng khắc nghiệt và kéo dài, gây ảnh hoạt nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng.

Trong khi đó, ở miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ lại hứng chịu những trận lũ lụt khốc liệt gây thiệt hại nặng nề như lũ quét ở Mù Cang Chải hồi tháng 8/2017. Đợt mưa lớn trái mùa giữa tháng 10/2017 khiến lưu lượng nước đổ về các hồ tăng cao đột ngột trong khi các hồ chứa đã tích đầy nước theo quy trình. Lần đầu tiên kể từ khi đưa vào vận hành, hồ Hòa Bình đã phải xả cấp tập 08 cửa đáy với lưu lượng xả lớn nhất là 16.520m3/s. Mưa lớn cũng gây ra những đợt lũ lịch sử, gây ngập lụt trên diện rộng ở các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung bộ.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận tình trạng sạt lở bờ sông nhiều hơn và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Đồng thời, vấn đề ô nhiễm nguồn nước cũng đang là vấn đề nóng ở Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ quan truyền thông và người dân. Ô nhiễm do nước thải đang là vấn đề thách thức lớn ở nước ta hiện nay. Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn vào nguồn nước vẫn xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Hậu quả là một số con sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng nước của nhiều dòng sông không đáp ứng yêu cầu của các mục đích sử dụng.

“Nguyên nhân trực tiếp và sâu xa của các vấn đề trên bước đầu được xác định là do việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa bền vững ở cả các quốc gia thượng nguồn cũng như trong nội tại đất nước ta nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thêm vào nữa nước ta lại phải hứng chịu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu khiến cho tình hình trở nên trầm trọng hơn. Quản lý tài nguyên nước bền vững là vấn đề cấp bách hiện tại để bảo vệ nguồn tài nguyên không thể thiếu được trong quá trình duy trì và phát triển của mỗi quốc gia.” – Thứ trưởng Trần Quý Kiên nói.

Trong khuôn khổ Hội thảo ngày hôm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tạo diễn đàn để trao đổi, chia sẻ các kiến thức, sự hiểu biết liên quan đến các chính sách quản lý tài nguyên nước (như quy hoạch, điều tra tài nguyên nước, khai thác sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước, duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông, quản lý nguồn nước xuyên biên giới), quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng nước và đặc biệt là các giải pháp quản lý và bảo vệ nguồn nước dựa vào thiên nhiên theo tinh thần của chủ đề Ngày nước thế giới năm nay.

“Tại Hội thảo, tôi đề nghị chúng ta sẽ tập trung thảo luận về các cơ chế, chính sách và các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý và bảo vệ tài nguyên nước, đặc biệt là các “giải pháp xanh” trong bối cảnh nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên nước gia tăng trong khi động của biến đổi khí hậu có xu hướng diễn biến ngày càng tiêu cực và khó lường.” - Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh.

Hội thảo đã được lắng nghe các bài tham luận và trao đổi của các nhà quản lý và các nhà khoa học về các hiểu biết và kinh nghiệm quản lý, các giải pháp khoa học đã và đang thực hiện hiệu quả trong các hoạt động khai thác, sử dụng nước nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đều tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Nước thế giới để thu hút sự quan tâm của cộng đồng về công tác quản lý và bảo vệ nguồn nước - nguồn tài nguyên quý giá đối với sự sống và phát triển của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Năm 2018, Liên Hợp Quốc chọn chủ đề Nước với Thiên nhiên” cho Ngày Nước thế giới nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của thiên nhiên trong việc bảo vệ tài nguyên nước. Chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2018 hướng tới kêu gọi ứng dụng các giải pháp sẵn có trong tự nhiên để giải quyết các vấn đề thách thức về tài nguyên nước trong thế kỷ 21 trên toàn cầu. Lũ lụt, hạn hán và ô nhiễm tài nguyên nước đang ngày càng diễn biến nghiêm trọng do các hoạt động khai thác, sử dụng nguồn nước chưa bền vững cũng như các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Khai thác tiềm năng của tự nhiên để quản lý và bảo vệ tài nguyên nước là một giải pháp hữu hiệu giúp giải quyết, ứng phó với các thách thức này đồng thời giúp đạt được mục tiêu phát triển bền vững 6 “Đảm bảo nguồn cung cấp và quản lý bền vững tài nguyên nước và các điều kiện vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người”.

BBT (Nguồn: Cổng CTTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
 
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay74,282
  • Tháng hiện tại976,090
  • Tổng lượt truy cập18,553,747
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây