Cứ 10 người trên thế giới, có đến 4 người không đủ nước uống an toàn

Đó là kết luận được rút ra từ báo cáo phát triển nước thế giới năm 2021. Những sự thật về nước cũng được tiết lộ trong báo cáo này.
Báo cáo phát triển nước thế giới năm 2021 cho rằng nhiều người lãng phí hay lạm dụng nước vì họ có xu hướng chỉ nghĩ về giá trị của nó theo khía cạnh tiền tệ.
24 3 2021 3
Họ đánh giá quá thấp giá trị thực sự của nước, bao gồm cả các giá trị về văn hóa và sức khỏe – những giá trị rất khó để đo đếm được.
“Nhiều trong số các vấn đề của chúng ta nảy sinh bởi vì chúng ta không đánh giá đúng giá trị của nước; thường cho là nước không có giá trị gì cả”, Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch Ủy ban về Nước của Liên hợp quốc, nói trong một thông cáo, khi bản báo cáo được công bố trong Ngày Nước thế giới (22/3).
Dưới đây là 10 sự thật về nước  và cách mà các cộng đồng dễ bị tổn thương đang “vật lộn” để được tiếp cận nguồn nước sạch, trong bối cảnh nhu cầu đang gia tăng và tình trạng Trái Đất ấm lên đang kéo theo nguy cơ thiếu hụt nước sạch.
1. Cứ 10 người trên toàn thế giới thì có bốn người không có đủ nước uống an toàn.
Từ nay đến năm 2050, hơn 50% dân số toàn cầu được dự đoán sẽ đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn nước, xuất phát khi nhu cầu vượt nguồn tài nguyên nước sẵn có.
2. Hơn 2 tỷ người đang sống ở các quốc gia bị căng thẳng về nguồn nước, và ước tính có 4 tỷ người đang sống ở những nơi bị khan hiếm nước trầm trọng trong ít nhất là một tháng mỗi năm.
3. Cứ 5 trẻ em trên toàn thế giới thì có 1 trẻ em không có đủ nước để giải quyết những nhu cầu hàng ngày, và trẻ em ở hơn 80 quốc gia đang sống ở những nơi có nguy cơ cao về nước, có nghĩa là phụ thuộc vào nước bề mặt, các nguồn nước chưa được xử lý hay phải mất hơn 30 phút mới tiếp cận được nguồn nước.
24 3 2021 4
Trẻ em lấy nước sạch ở Yemen 
4. Đông và Nam châu Phi có tỷ lệ trẻ em sống ở những nơi như vậy cao nhất, trong đó 58% gặp khó khăn trong việc tiếp cận đủ nước mỗi ngày.
5. 3 tỷ người, hay cứ 5 người trên toàn thế giới thì có hai người, không có điều kiện rửa tay với nước và xà phòng ở nhà, trong đó có gần 3/4 số người sống ở những quốc gia nghèo nhất.
6. Việc cung cấp nước uống an toàn và vệ sinh ở 140 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp sẽ tốn 114 tỷ USD/năm, trong khi nhiều lợi ích về kinh tế xã hội của nước lại khó định giá.
7. Lượng nước sạch được sử dụng trên toàn cầu đã tăng gấp sáu lần trong 100 năm qua và đang tiếp tục tăng với tốc độ khoảng 1%/năm kể từ những năm 1980.
8. Nông nghiệp chiếm gần 70% nguồn nước sạch trên toàn cầu, chủ yếu để phục vụ hoạt động tưới tiêu, chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản. Tỷ lệ này có thể lên đến 95% ở nhiều nước đang phát triển.
9. Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các hình thái mưa, giảm lượng nước sẵn có và làm trầm trọng hơn thiệt hại mà lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.
10. Sự tan băng đang gây ra nhiều hậu quả hơn, như lũ quét trong ngắn hạn, đồng thời có nguy cơ làm giảm nguồn nước cho hàng trăm triệu người trong tương lai.


 
Han (theo Nhân Dân, Vietnamplus) 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay19,768
  • Tháng hiện tại769,055
  • Tổng lượt truy cập17,484,920
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây