Bộ TN&MT bàn giao trạm cấp nước ngọt miễn phí thứ 5

Ngày 15/4, tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia đã tổ chức buổi lễ bàn giao công trình cung cấp nước sinh hoạt miễn phí cho nhân dân tỉnh Cà Mau. Đây là trạm cấp nước ngọt thứ 5 mà Bộ TN&MT lắp đặt và chuyển giao cho các địa phương ĐBSCL miễn phí.

Ông Phạm Văn Hùng – Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam cho biết: Trong hai ngày từ 13 đến 14 tháng 04 năm 2020, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Nam đã tiến hành lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống khai dẫn có khả năng cung cấp với lưu lượng 400 m3/ngày và đã bàn giao và đưa vào vận hành điểm cấp nước này cho UBND tỉnh để vận hành cấp nước cho nhân dân trong mùa khô năm 2020.

Sau khi nước được khai thác từ giếng khoan ở độ sâu 127 m từ tầng chứa nước dưới lòng đất, nguồn nước được đưa vào bồn lắng rồi qua hệ thống lọc nước bằng các vật liệu hấp thụ đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y Tế.

Hiện tại, địa phương đang sử dụng xe để chuyên chở nước cho các hộ dân trong xã và đã thông báo hàng ngàn hộ dân ở các địa bàn lân cận trực tiếp đến lấy nước về sử dụng.

Ông Nguyễn Hồng Biên – Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích cho biết: Toàn xã hiện có 5000 hộ dân gồm 20000 nhân khẩu đang thiếu nước đảm bảo vệ sinh cho ăn uống và sinh hoạt, khoảng 500 hộ gồm 2.200 nhân khẩu trong ấp 1 và 2 thuộc xã Nguyễn Phích và xã Thuận Khánh ở lân cận không có nước ngọt cho ăn uống, sinh hoạt.Trong xã, mặc dù một số hộ dân có giếng khai thác nước, nhưng nước giếng bị nhiễm mặn nên không sử dụng được.

Ông Nguyễn Hồng Biên cũng cho hay, tới đây, xã Nguyễn Phích sẽ huy động người dân phối hợp cùng với Đoàn thanh niên, chuẩn bị xe chuyên chở nước tới từng hộ gia đình.

Bà Lê Ánh Hồng, Ủy viên thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện U Minh bày tỏ xúc động, và cảm ơn tấm lòng của cán bộ công nhân viên Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia vì đã xây dựng điểm cấp nước sạch miễn phí cho người dân ở địa phương. Có được nguồn ngước sạch đã qua xử lý, không những giúp người dân có nguồn nước ăn uống đảm bảo sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí do phải đi mua bình nước hàng ngày về để phục vụ ăn uống.

Theo ông Phạm Văn Hùng, kết quả điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất, tại xã Nguyễn Phích, U Minh, tỉnh Cà Mau tồn tại 4 tầng chứa nước, phân bố ở các độ sâu khác nhau từ 20 đến 290m. Nước nhạt có thể khai thác cho ăn uống phân bố chủ yếu trong tầng pleitocene dưới từ 100 đến 130 m.

“Nguồn nước lựa chọn để triển khai lắp đặt điểm cấp nước ở xã Nguyễn Phích từ giếng khoan ký hiệu VCCM3 có độ sâu 127 m, nằm trong tầng chứa nước Pleistocene dưới. Lỗ khoan này có chất lượng nước tốt đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Lỗ khoan này có khả năng khai thác với lưu lượng lên tới 900 m3/ngày” – ông Phạm Văn Hùng nhấn mạnh.

Công trình cấp nước tại xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau là điểm cấp nước ngọt thứ 5 thuộc giai đoạn I triển khai các điểm nguồn cấp nước ngọt miễn phí phục vụ cấp nước sinh hoạt kịp thời chống hạn, mặn khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên. Bộ TN&MT đã bàn giao điểm cấp nước số 1 xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre; điểm cấp nước số 2 xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; điểm cấp nước số 3 xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau và điểm cấp nước số 4 xã Tân Trung, huyện Đầm Rơi, tỉnh Cà Mau.

 

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
 
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập233
  • Hôm nay56,695
  • Tháng hiện tại958,503
  • Tổng lượt truy cập18,536,160
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây