Bộ TN&MT bàn giao điểm cấp nước miễn phí thứ 2 tại Tây Nguyên

(TN&MT) - Sáng 19/4, tại xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã bàn giao cho tỉnh Gia Lai công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã bàn giao tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Ia Rong.
Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã bàn giao tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Ia Rong.

Tham dự buổi bàn giao có đại diện Sở TN&MT, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, huyện Chư Pưh và xã Ia Rong.

Bàn giao Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày…

Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung cho biết: Hạn hán, thiếu nước xảy ra trên phạm vi rộng và trên hầu hết các lưu vực sông xảy ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ngay từ đầu mùa cạn trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, trong những tháng còn lại đặc biệt là từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2020, lượng dòng chảy trên các sông suối ở khu vực này vẫn rất nhỏ, phổ biến thiếu hụt từ 15-70% so với trung bình nhiều năm và có thể gay gắt hơn mùa khô năm 2019. Vì vậy, nguy cơ tiếp tục xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước là rất lớn và có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Xã Ia Rong, huyện Chư Pưh là một trong 12 vùng khan hiếm nước của tỉnh Gia Lai thuộc Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước”.

 

Theo kết quả thi công Dự án của Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, đến nay, ở vùng Ia Rong nước dưới đất tồn tại trong khe nứt lỗ hổng các đá bazan, phân bố ở độ sâu cách mặt đất từ 30m đến 45m, với tổng trữ lượng tiềm năng khoảng 19.100m3/ngày, trong đó trữ lượng có thể khai thác khoảng 3.800 m3/ngày. Hai lỗ khoan của Dự án tại vùng Ia Rong có tổng lưu lượng điều tra đạt 285 m3/ngày đêm.

Trước thực tế tình huống hạn khẩn cấp, được sự quan tâm của Bộ TN&MT, từ ngày 16/4 đến 18/4/2020, Liên đoàn đã tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày để phục vụ nhu cầu khẩn cấp cấp nước cho nhân dân mùa khô hạn. Nguồn nước của Trạm được khai thác từ lỗ khoan VCGL.23, trong tầng chứa nước bazan, ở độ sâu 60m.

 

Qua xét nghiệm, nước có chất lượng đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Đặc biết, trước khi đưa vào bồn chứa để người dân sử dụng, nước từ lỗ khoan được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống lọc xử lý đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ: Thời gian qua, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã rất nỗ lực trong việc điều tra và phát hiện các nguồn nước ở những vùng khan hiếm nước như Ia Rong. Tuy nhiên, để triển khai thi công, xây dựng và lắp đặt thành trạm cấp nước lại phải có nguồn kinh phí. Trạm cấp nước Ia Rong được lắp đặt ngay tại thời điểm hạn hán khốc liệt tại khu vực Tây Nguyên là sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã vận động nguồn lực từ các nhà tài trợ. Cùng với đó là sự chỉ đạo sát sao đơn vị hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất để kịp đưa nguồn nước đến với đồng bào dân tộc tỉnh Gia Lai.

 

… cho xã vùng cao nguyên thường xuyên thiếu nước

Đến dự Lễ bàn giao, ông Nguyễn Chúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai đã vô cùng xúc động khi chứng kiến bà con vui mừng tắm dưới vòi nước mát. Ông Nguyễn Chúc gửi lời cảm ơn Bộ TN&MT, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia và Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung về công trình cấp nước đầy nghĩa tình này.

Theo ông Nguyễn Chúc, nhiều năm nay người dân xã Ia Rong thường xuyên thiếu nước sạch để phục vụ ăn uống và sinh hoạt. Chính vì thế, đối với xã có được trạm cấp nước này là rất quý, vì thế, đề nghị xã cử người vận hành, bảo quản sử dụng đúng mục đích.

Tại lễ bàn giao, Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã bàn giao tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật vận hành trạm cấp nước cho lãnh đạo xã Ia Rong.

Tiếp nhận bàn giao, Ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch UBND xã Ia Rong vui mừng, phấn khởi và hứa sẽ bảo quản và sử dụng hiệu quả nguồn nước quý giá này.

Ông Nguyễn Văn Tường cho biết: Xã Ia Rong nằm ở phía nam tỉnh Gia Lai, cách thành phố Pleiku khoảng 60 km. Đây là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, toàn xã có khoảng 6.800 khẩu, trong đó các tộc người thiểu số chủ yếu là Jarai chiếm khoảng 52% dân số của xã.

Mặc dù đã được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền và xã hội nhưng đời sống người dân còn hết sức khó khăn, đặc biệt là các tộc người thiểu số, một trong những khó khăn đó là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt.

“Ở đây, nước cho sinh hoạt được lấy từ các trạm cấp nước nhỏ lẻ khai thác các điểm lộ nước dưới đất và từ các giếng đào nhưng vào mùa khô thường bị thiếu nguồn, vào những năm hạn hán lịch sử như năm 2016, năm 2020 thì gần như không có nước dẫn đến thiếu nguồn nước sinh hoạt càng khốc liệt” – ông Nguyễn Văn Tường chia sẻ.
 

20 4 2020 2
Nhãn
 
20 4 2020 3
Ngay từ sáng sớm 19/4, đã có rất đông bà con đến chờ lấy nước

Đến lấy nước tại buổi lễ, ông Rmah Pry, thôn Ia Sâm, xã Ia Rong vô cùng vui sướng cho biết: Ngay từ chiều qua (18/4), bà con trong thôn đã tập trung tại trạm, xếp hàng chờ lấy nước. “Chúng tôi rất vui, không diễn tả được bằng lời, chỉ biết cảm ơn Bộ TN&MT và các bác Trung tâm, Liên đoàn đã giúp đỡ bà con trong lúc khô hạn này”.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ chiều 18/4 và sáng 19/4, rất đông bà con trong xã Ia Rong đã đến lấy nước. Đặc biệt là các em nhỏ hết sức vui mừng vì được tắm thỏa thích dưới vòi nước mát, nguồn nước quý hiếm từ bấy lâu nay chỉ có trong giấc mơ của vùng cao nguyên khô khát này.
 

20 4 2020 4
 

BBT (Nguồn: Báo TN&MT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay47,721
  • Tháng hiện tại1,413,369
  • Tổng lượt truy cập18,991,026
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây