Thành phố Kon Tum: Cảnh báo chuyển nhượng nhà đất không đúng quy định

Ngày 22/3, UBND thành phố Kon Tum phát cảnh báo tình trạng chuyển nhượng nhà đất không đúng quy định trên địa bàn và yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền xã, phường tăng cường đấu tranh ngăn chặn.
Theo UBND thành phố Kon Tum, qua theo dõi các trang mạng xã hội facebook, zalo và kiểm tra thực địa, trên địa bàn các xã, phường như: Chư Hreng, Ngok Bay, Đăk Cấm, Đăk Rơ Wa, Hòa Bình, Vinh Quang, Ngô Mây, Trần Hưng Đạo… xảy ra tình trạng một số đối tượng mua đất nông nghiệp, tự thực hiện tách thửa, phân lô trên thực địa để mua bán.
Việc mua bán này không lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua công chứng, chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà chỉ bằng hình thức viết giấy tờ tay, thỏa thuận giữa bên mua, bên bán.
Đây là việc làm trái quy định của pháp luật đất đai, làm nảy sinh tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và quyền lợi của người dân khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Bên cạnh đó, việc tự ý phân lô, mở đường giao thông trong thửa đất không có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của thành phố, không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại địa phương. 
UBND thành phố Kon Tum yêu cầu các xã, phường khuyến cáo đến cán bộ công chức, viên chức, người dân trên địa bàn quản lý nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hình thức tư vấn, môi giới, dịch vụ bất động sản nhưng chưa rõ thông tin.
Khi có nhu cầu thông tin, giao dịch về nhà đất, đề nghị người dân liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, tính pháp lý của thửa đất đang quan tâm và được hướng dẫn về thủ tục mua bán nhà, đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai để hạn chế thấp nhất các rủi ro, tránh bị lừa gạt, phát sinh tranh chấp, vi phạm pháp luật cho người nhận chuyển nhượng bất động sản khi tiến hành giao dịch.
Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; không để người dân tự ý san lấp mặt bằng, mở đường trái phép và xây dựng công trình trái phép trên đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.
Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng, đặc biệt đối với các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Không xác nhận hồ sơ đề nghị tách thửa, hợp thửa; hiến đất làm đường giao thông đối với các trường hợp tự ý tách thửa, hợp thửa, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Khi tiếp nhận hồ sơ, công chức địa chính xã phải thẩm tra, thẩm định hồ sơ phù hợp với, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp với quy hoạch xây dựng. Tiến hành thẩm tra thực tế thửa đất đang chuyển đổi (có tranh chấp không, đất trống hay đã xây dựng công trình,...) và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin đã xác nhận.
Phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, xúi dục, kích động mua bán đất đai trái quy định, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn (nếu có).

 
BBT (Nguồn:baokontum.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập319
  • Hôm nay86,183
  • Tháng hiện tại1,556,650
  • Tổng lượt truy cập19,134,307
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây