Sửa Luật Đất đai: Chuẩn bị kỹ lưỡng các cơ sở lý luận và thực tiễn

Hoàn thiện chính sách đất đai phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước đồng thời quản lý tài nguyên đất đai theo hướng trở thành đòn bẩy trong phát triển kinh tế xã hội là yêu cầu quan trọng. Bởi thế, để sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013, cần chuẩn bị kỹ lưỡng các yêu cầu về cơ sở lý luận và thực tiễn.

Thực hiện chủ trương và kế hoạch sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Bộ TN&MT đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng có liên quan như tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật đất đai…; tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thi hành Luật Đất đai, chuẩn bị các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai; tổ chức các hội nghị xin ý kiến của Ban Soạn thảo và lấy ý kiến góp ý của Bộ, ngành, các địa phương, các chuyên gia trong nước, nước ngoài, các nhà quản lý về nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, thực tiễn cuộc sống một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ trong thời gian tới như trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá thi hành Luật Đất đai tại các địa phương, cũng như quá trình thảo luận khoa học trong Ban soạn thảo, Tổ biên tập, thảo luận tại các hội thảo tham vấn, hầu hết các ý kiến của các Bộ, ngành, các nhà quản lý và chuyên gia đều cho rằng các nội dung quy định trong Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành đến nay vẫn đáp ứng được yêu cầu quản lý, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và phát huy nguồn lực đất đai; việc sửa đổi Luật Đất đai là vấn đề lớn có tác động đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và các đối tượng từ tổ chức, doanh nghiệp tới người dân.

Do đó cần thiết phải có thời gian nghiên cứu, đánh giá thêm đối với những vấn đề lớn như:

Đối với người nước ngoài mua nhà ở gắn liền với đất ở cần phải nghiên cứu và đánh giá một cách cẩn trọng để vừa phù hợp với thông lệ quốc tế lại vừa phù hợp với tình hình an ninh, quốc phòng và ổn định về kinh tế - chính trị của Việt Nam; vấn đề sử dụng đất tôn giáo của các tổ chức tôn giáo.

Cần đánh giá kỹ, toàn diện hơn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai để có đề xuất giải pháp phù hợp đảm bảo hài hòa các lợi ích và giảm các khiếu kiện.

Cần nghiên cứu một cách căn cơ và thấu đáo đối với những vấn đề liên quan đến kinh tế đất, quy hoạch sử dụng đất, tích tụ tập trung đất đai.
 

12 8 2019 4
Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số vấn đề phát sinh như căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng, nhà ở khách sạn (Condotel, Officetel, Hometel) cần có quy định cụ thể, thống nhất giữa các Luật về dự án đầu tư, quy hoạch, loại hình, công năng của công trình và nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải thực hiện với nhà nước.

Mặt khác, cơ quan có thẩm quyền chủ trương chỉ đạo kịp thời việc sửa đổi, bổ sung các văn bản dưới Luật và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai. Với chức năng, cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất những nội dung trọng tâm.

Từ thực tế nêu trên cho thấy việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai cần được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng cả về các cơ sở lý luận và thực tiễn, cũng như dự báo đầy đủ các tác động của Luật Đất đai đến phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, xã hội, môi trường đầu tư trong tình hình mới, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6917/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 19/12/2018 về lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều cả Luật đất đai. Ngày 10 tháng 01 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 264/VPCP-PL đồng ý với đề xuất, kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đó Thủ tướng giao: Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện các quy định của Luật đất đai hiện hành và định hướng sửa đổi Luật, trình Chính phủ sau năm 2020; Chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu đề xuất giải pháp trình cấp có thẩm quyền các vấn đề thí điểm, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành; Chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành rà soát sửa đổi các văn bản hướng dẫn thi hành các luật để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và trình Chính phủ ban hành vào đầu Quý III năm 2019.

Tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đang cân nhắc xem xét, yêu cầu Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết trong năm 2019 để hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai năm 2013 và trình vào đầu năm 2020. Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tích cực chuẩn bị để đảm bảo trình đúng thời hạn theo yêu cầu của Quốc hội.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập324
  • Hôm nay54,338
  • Tháng hiện tại1,503,887
  • Tổng lượt truy cập19,081,544
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây