Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Có thể, sẽ có Bộ Luật đất đai để dễ tra cứu về sau

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Nếu việc áp dụng các quy định pháp luật trong từng lĩnh vực mà ổn định thì chúng ta có thể xây dựng từng Bộ luật. Nếu như vậy, có thể chúng ta sẽ có Bộ Luật đất đai trong đó bao gồm các văn bản quy phạm để dễ tra cứu về sau này.

Đặt câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn) nêu vấn đề: Theo Báo cáo số 105/BC-BTNMT ngày 26/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện nay có gần 40 văn bản quy phạm pháp luật, điều chỉnh lĩnh vực đất đai và môi trường. Báo cáo số 164/BC-BTNMT ngày 10/5/2018 của Chính phủ đánh giá một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện về đất đai chiếm hơn 70% thời gian qua, có nguyên nhân do sự tản mạn nêu trên của các văn bản pháp luật. Đại biểu cũng cho biết thêm, cử tri, công chức nhất là các công chức cấp cơ sở phản ánh là gặp nhiều khó khăn để có thể tiếp cận đầy đủ các văn bản pháp luật nêu trên. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đề xuất xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khó khăn nêu trên cho người dân và cán bộ ở cấp cơ sở.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, ý kiến của đại biểu nêu là rất đúng. Theo Bộ trưởng, trên thực tế hệ thống các văn bản về tài nguyên và môi trường hiện nay có trên 600 văn bản, từ luật, nghị định, thông tư, các quyết định... Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, riêng lĩnh vực đất đai - như đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề cập - đã có trên 74 văn bản. Các văn bản trên được ban hành dựa trên các quy định của Luật, Nghị định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc ban hành theo từng nội dung, giai đoạn là cần thiết để áp dụng các văn bản pháp luật trên trong thực tiễn.

Bộ trưởng cũng thông tin, trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp, in ấn, xuất bản để người dân, doanh nghiệp tiếp cận các văn bản pháp luật mới. Bên cạnh đó, vì hệ thống văn bản rất lớn nên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng phần mềm tra cứu hệ thống văn bản này và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về lâu dài, khi các văn bản áp dụng ổn định thì chúng ta cần phải hệ thống hoá; không chỉ riêng lĩnh vực đất đai mà có thể kết hợp lĩnh vực đất đai với các lĩnh vực khác bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường là Bộ quản lý liên ngành, liên lĩnh vực nên nhiều lĩnh vực có thể liên thông và quản lý tích hợp.

“Chúng ta cần phải hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật và tiến hành pháp điển theo các chủ đề có liên quan để công bố. Về tinh thần, nếu việc áp dụng các quy định pháp luật trong từng lĩnh vực mà ổn định thì chúng ta có thể xây dựng từng Bộ luật. Nếu như vậy, chúng ta có thể sẽ có Bộ Luật đất đai, trong đó bao gồm tổng hợp tất cả các văn bản quy phạm để dễ tra cứu về sau này…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
 
congpd
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập344
  • Hôm nay60,777
  • Tháng hiện tại1,127,815
  • Tổng lượt truy cập18,705,472
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây