Người dân được bồi thường theo giá đất phù hợp với thị trường

Theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản dưới luật, khi Nhà nước thu hồi đất, người có đất thu hồi được bồi thường về đất theo giá đất cụ thể tại thời điểm quyết định thu hồi đất theo nguyên tắc phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Cử tri các Đắk Lắk, Quảng Bình đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, có chính sách hỗ trợ giá đền bù cho người dân phù hợp hơn khi chuyển đổi, thu hồi đất sản xuất nông nghiệp vì thực tế hiện nay giá đền bù quá thấp.

Đồng thời, các cơ quan quản lý sớm có giải pháp xử lý những vướng mắc về quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đặc biệt đối với đất có nguồn gốc đất lâm nghiệp do người dân đi kinh tế mới tự khai hoang từ năm 2000 trở về trước để canh tác, sản xuất và hiện tại sử dụng ổn định, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương.
 

24 6 2022 2
Khi đủ điều kiện, người dân được đền bù theo giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.
 

Trả lời câu hỏi cử tri, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết:

Về giá đền bù

Theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, khi Nhà nước thu hồi đất, người có đất thu hồi được bồi thường về đất theo giá đất cụ thể tại thời điểm quyết định thu hồi đất theo nguyên tắc phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. Đối với người trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp còn được hưởng các khoản hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm và hỗ trợ khác (nếu có).

Đồng thời, Luật Đất đai và các Nghị định của Chính phủ cũng đã phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể hoá cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong điều kiện cụ thể tại địa phương. Qua đó, đã giúp cho cơ chế, chính sách ngày càng phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tốt hơn quyền lợi và sinh kế của người có đất thu hồi, đặc biệt là đối với người trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 04/8/2020 về việc thành lập Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Do vậy, đối với kiến nghị của cử tri, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nghiên cứu, đánh giá trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Đất đai của các địa phương để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Pháp luật đất đai hiện hành đã có quy định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai nhưng đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004 theo quy định tại Điều 101 của Luật Đất đai và Điều 20, Điều 22 và Điều 23 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của ngày 15/5/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Theo đó, tại khoản 4 Điều 22 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có quy định cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với diện tích đất lâm nghiệp lấn chiếm từ các công ty nông, lâm nghiệp thì việc xử lý diện tích bị lấn chiếm đã được quy định tại Điều 46 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và khoản 1 Điều 7 của Thông tư 09/2021/TT-BTNMT ngày 30/6/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

 
 
(Nguồn:https://baotainguyenmoitruong.vn/nguoi-dan-duoc-boi-thuong-theo-gia-dat-phu-hop-voi-thi-truong-337979.html)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
kt.jpg hc.jpg 2.jpg 3.jpg
 
thong diep phong covid 2023

Bien Dong

tham van DTM

HOC TAP LAM THEO

THONG TIN TUYEN TRUYEN

tthc tnmt

phan anh kien nghi

THIEN TAI

LICH TIEP CONG DAN

BANG GIA DAT

CONG THONG TIN

TCVN ISO 9001 2015
 
TIEP CAN THONG TIN
 
thu thap du lieu 2023
Liên kết site

 

Online
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay19,768
  • Tháng hiện tại767,021
  • Tổng lượt truy cập17,482,886
Văn bản pháp luật mới cập nhật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây