Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Việt Nam tham gia chương trình Chuẩn bị sẵn sàng tham gia thị trường cacbon

Từ 24- 27/4/2018, Đại Hội đồng Chương trình “Chuẩn bị sẵn sàng tham gia thị trường các-bon” quốc tế (PMR) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 18 tại Kiev, Ukraine. Nhóm công tác của Việt Nam gồm có TS. Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cùng các cán bộ thuộc Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính), Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) và Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - Cơ quan đầu mối về PMR tham dự Hội nghị này.
Các đại biểu tham dự Hội nghị lần thứ 18

Tham dự Hội nghị có ngài Hennadiy Zubko, Phó Thủ tướng Chính phủ Ukraine và 120 đại biểu đến từ 32 quốc gia, vùng lãnh thổ và các quan sát viên đến từ các nước phát triển, các tổ chức quốc tế tham dự.

Hội nghị lần thứ 18 (PA18) tập trung trao đổi, thảo luận và cập nhật tình hình triển khai các chính sách về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nhằm thực hiện hiệu quả đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), tiềm năng và nhu cầu tạo tín chỉ các-bon trên cơ sở báo cáo của đại diện cơ quan đầu mối quốc gia như Chi Lê, Trung Quốc, Costa Rica, Ma Rốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam,.. đồng thời chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phương pháp, kỹ thuật và công nghệ của các quốc gia liên quan đến thị trường các-bon, thuế các-bon và hệ thống trao đổi tín chỉ các-bon.

Phát biểu khai mạc, thay mặt nước chủ nhà - ngài Hennadiy Zubko, Phó Thủ tướng Chính phủ và ông Ostap Semerak, Bộ trưởng Bộ Sinh thái và Tài nguyên thiên nhiên Ukraine đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các công cụ thị trường và biện pháp định giá các-bon đối với việc thúc đẩy các hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK ở Ukraine nói riêng cũng như các quốc gia nói chung, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Các đại biểu Việt Nam tham dự PA18
Các đại biểu Việt Nam tham dự PA18

Cũng tại phiên khai mạc, ông Venkata Putti, Thư ký Chương trình PMR quốc tế đã nhấn mạnh cam kết của Chương trình trong việc hỗ trợ các quốc gia đang phát triển xây dựng các chính sách, nâng cao năng lực về các công cụ thị trường, biện pháp định giá các-bon từ cấp quốc gia cho tới cấp ngành. Ông cũng đề cập đến giai đoạn tiếp theo của Chương trình (2019-2023) là tập trung ưu tiên hỗ trợ các quá trình thực hiện, ứng dụng công cụ thị trường và biện pháp định giá các-bon tại các quốc gia, trong đó WB đóng vai trò trung tâm giữa bên mua và bên bán tín chỉ các-bon.

Bên cạnh đó, Hội nghị đã đề cập đến (i) Kế hoạch hỗ trợ thực hiện và đánh giá chính sách cho NDC của các quốc gia thành viên thông qua Chương trình “Hỗ trợ đánh giá chính sách cho việc thực hiện NDC” và (ii) Kế hoạch khởi động giai đoạn 2 của Chương trình PMR quốc tế nhằm mục tiêu tăng cường nguồn lực tài chính cho các quốc gia có tiềm năng tạo tín chỉ các-bon, có các chính sách, công cụ quản lý nhà nước về thị trường các-bon. Đây là nội dung thiết thực đối với các cơ quan đầu mối của Việt Nam tham gia Chương trình PMR quốc tế. Đại diện phía Việt Nam cũng đã giới thiệu về tiến độ thực hiện dự án VNPMR và những đóng góp của dự án này trong việc đề xuất chính sách nhằm thực hiện NDC.

Trong các ngày từ 25 đến 27/4/2018, các đại biểu tiếp tục thảo luận về NDC, chính sách về giảm nhẹ phát thải KNK; định hướng cơ chế tài chính và công cụ thị trường đối với các hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK hướng tới kinh doanh tín chỉ các-bon; các gói chính sách hỗ trợ, thúc đẩy giảm nhẹ phát thải KNK thông qua các cơ chế tài chính, chính sách thuế và thị trường trao đổi tín chỉ các-bon; lộ trình giảm nhẹ phát thải KNK và ứng dụng công cụ thị trường đối với một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng giảm nhẹ phát thải KNK. Đổng thời giới thiệu một số hoạt động giảm nhẹ phát thải KNK ở Việt Nam và nhu cầu tăng cường năng lực, kiến thức, kỹ năng nhằm kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ phát thải KNK một cách toàn diện và chính xác, góp phần ứng phó hiệu quả với các tác động bất lợi từ biến đổi khí hậu, bảo vệ mái nhà chung của nhân loại.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây