Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Việt Nam – Hoa Kỳ: Thúc đẩy hợp tác trong vấn đề môi trường không khí và rác thải nhựa đại dương

Sáng ngày 28/6, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 được tổ chức tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã có buổi tiếp xã giao bà Judith Garber, Phó Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ về các vấn đề môi trường, biển và hải đảo và biến đổi khí hậu.
rac thai
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tiếp xã giao bà Judith Garber, Phó Trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ


Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cảm ơn bà Judith Garber đã tham dự Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam trong những ngày qua. Thứ trưởng cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác chiến lược, toàn diện giữa hai nước cũng như hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa các cơ quan chức năng hai nước. Với nhiều tiềm năng hợp tác, Thứ trưởng mong muốn Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian tới.

Đồng tình với Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, bà Judith Garber cho rằng, mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam đang được phát triển mạnh mẽ. Bà Judith Garber cũng mong muốn hai bên cùng nhau giải quyết những vấn đề tài nguyên và môi trường hai nước cùng quan tâm như ô nhiễm môi trường không khí, chất thải đại dương và biến đổi khí hậu.

Trao đổi về các vấn đề phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Việt Nam hết sức quan tâm công tác bảo vệ môi trường không khí để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Chúng tôi cũng nhận thức được Việt Nam đang trong quá trình đô thị hóa và phương tiện giao thông cá nhân còn được sử dụng nhiều khiến vấn đề ô nhiễm môi trường không khí ngày càng trở nên cấp bách. Cùng với đó, số lượng trạm quan trắc chất lượng không khí tại Việt Nam còn rất ít. Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam có kế hoạch lắp đặt thêm nhiều trạm đo chất lượng không khí tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ trưởng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của quốc tế để vận hành và bảo trì các trạm quan trắc này.

Về vấn đề rác thải nhựa đại dương, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã thể hiện quyết tâm xử lý rác thải nhựa đại dương và hạn chế tiến tới chấm dứt sử dụng túi ni lông dùng một lần trong thời gian tới. Tại Kỳ họp GEF 6, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng tổ chức 01 sự kiện bên lề trao đổi về vấn đề “Rác thải nhựa đại dương” và 01 sự kiện chung tay làm sạch biển tại Đà Nẵng để nâng cao nhận thức của người dân địa phương về rác thải nhựa. Thứ trưởng mong muốn Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác về chính sách và kỹ thuật liên quan đến vấn đề này.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng chia sẻ thẳng thắn về quá trình Việt Nam thực hiện nghiêm túc cam kết tại Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu là giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính theo kịch bản phát triển thông thường và tăng lên mức 25% nếu có sự hỗ trợ của quốc tế. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và trình Nghị định về lộ trình và phương thức giảm phát thải khí nhà kính trong năm 2018.

Lắng nghe các vấn đề Thứ trưởng chia sẻ, bà Judith Garber khẳng định, Hoa Kỳ luôn mong muốn mang những công nghệ và thực hành tốt trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu đến các quốc gia để cải thiện chất lượng môi trường sống quốc gia và toàn cầu. Đối với vấn đề rác thải nhựa đại dương, bà Judith Garber đề nghị cơ quan chức năng hai bên sẽ trực tiếp làm việc để thúc đẩy hợp tác trong vấn đề này.

“Riêng với vấn đề biến đổi khí hậu, tuy quan điểm rút khỏi Thỏa thuận Paris, nhưng Hoa Kỳ vẫn là một phần của Thỏa thuận và luôn khẳng định cam kết phát triển bền vững, cân bằng giữa bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.” – Bà Judith Garber khẳng định.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây