Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Tình hình xây dựng các quy hoạch tài nguyên nước

Ngày 12/5, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị báo cáo về tình hình xây dựng các quy hoạch tài nguyên nước. Tham dự cuộc họp tại các đầu cầu có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Cục Quản lý tài nguyên nước, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Viện Khoa học tài nguyên nước, Văn phòng thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam và một số đơn vị liên quan trực thuộc Bộ.
Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị báo cáo về tình hình xây dựng các quy hoạch tài nguyên nước

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Công Thành tại cuộc họp ngày 19/3, Cục đã xây dựng các nội dung Kế hoạch lập quy hoạch về tài nguyên nước. Trong đó, Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ chủ trì thực hiện lập quy hoạch tài nguyên nước quốc gia; xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch tổng hợp 03 lưu vực sông (LVS) gồm: Đồng Nai, Vũ Gia - Thu Bồn và sông Ba.

Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia chủ trì thực hiện lập quy hoạch tổng hợp 05 lưu vực sông gồm: Bằng Giang - Kỳ Cùng, Hồng - Thái Bình, Sê san, Srepok và LVS Cửu Long; xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch 03 LVS gồm: Mã, Cả, Côn - Hà Thanh.

Viện Khoa học tài nguyên nước chủ trì thực hiện xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch tổng hợp 02 LVS gồm: sông Hương và Trà Khúc.

Cùng với đó, Cục đang phối hợp với các đơn vị rà soát, tổng hợp thông tin, số liệu tính toán các quy hoạch đang thực hiện để hoàn thiện đề cương, dự toán kinh phí thực hiện; đồng thời dự thảo văn bản gửi 05 Bộ (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công Thương; Xây dựng; Giao thông vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp thông tin, số liệu hiện trạng khai thác, sử dụng và nhu cầu sử dụng nước của các ngành, địa phương.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Tống Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Trung tâm quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia cho biết, trong thời gian qua, Trung tâm đã tích cực triển khai và thực hiện các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch được giao. Hiện quy hoạch LVS Bằng Giang - Kỳ Cùng đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ phê duyệt, đảm bảo tiến độ. Quy hoạch LVS Sê San và Serepok, đến nay, cũng đã hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật. Đối với quy hoạch LVS sông Hồng, Thái Bình và LVS Cửu Long, hiện đang chờ phê duyệt lập nhiệm vụ, sau đó sẽ trình Bộ để làm căn cứ thực hiện. 3 nhiệm vụ lập quy hoạch LVS sông Mã, Cả và Hà Thanh, dự kiến trong tháng 5/2020, sẽ hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, tháng 6/2020 sẽ xin ý kiến các đơn vị trực thuộc Bộ và các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện và dự kiến trình Bộ trưởng phê duyệt vào tháng 10.

Báo cáo về tình hình triển khai xây dựng 02 Thông tư liên quan đến công tác lập Quy hoạch, ông Nguyễn Minh Khuyến - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước thông tin: dự thảo Thông tư quy định kỹ thuật lập quy hoạch tổng hợp LVS liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh đã được rà soát, hoàn thiện trên cơ sở ý kiến thẩm định của Vụ Pháp chế và Vụ Khoa học và Công nghệ; dự thảo Thông tư về định mức kinh tế - kỹ thuật lập quy hoạch tổng hợp LVS liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh đang được khẩn trương hoàn thiện, chuẩn họp tổ soạn thảo vào tháng 6/2020 và gửi Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh về vai trò và ý nghĩa của việc ban hành Thông tư quy định kỹ thuật lập quy hoạch tổng hợp LVS liên tỉnh nguồn nước liên tỉnh chính là “xương sống”, làm chỗ dựa cho các quy hoạch tài nguyên nước, góp phần tạo ra sự thay đổi và làm nên sức mạnh tổng hợp của các đơn vị tài nguyên nước trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch. Do đó, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý tài nguyên nước rà soát nội dung, phối hợp với các đơn vị sớm hoàn thiện và trình ban hành Thông tư này.

Thứ trưởng nhấn mạnh, đầu năm 2021, sẽ diễn ra đại hội Đảng toàn quốc, sau đó là triển khai các Nghị quyết của Đại hội. Một trong những công cụ quản lý để triển khai Nghị quyết là các quy hoạch. “Các đơn vị được giao nhiệm vụ cần có kế hoạch chi tiết để tính toán số liệu, hoàn thành các quy hoạch, bàn giao cho Cục Quản lý tài nguyên nước để bảo đảm đến 31/12/2020 hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch tài nguyên nước quốc gia”.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây