Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Thống nhất thông qua chủ trương xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý cát sỏi lòng sông

Diễn ra ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, sáng nay 3/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, tập trung vào công tác xây dựng thể chế pháp luật. Thủ tướng và các thành viên Chính phủ thống nhất thông qua chủ trương xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý cát sỏi lòng sông.
thu tuong
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng tập trung cho công tác xây dựng thể chế. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, các đại biểu nghe, thảo luận về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh quý II/2018; dự án Luật Kiến trúc; thảo luận về đề nghị xây dựng Nghị định quy định quản lý cát, sỏi lòng sông, về phương án phân bổ sử dụng nguồn kinh phí còn lại và xử lý một số vướng mắc trong việc chuyển nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách Trung ương năm 2017…

Báo cáo của Bộ Tư pháp, trong 6 tháng đầu năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên; các bộ, cơ quan ngang bộ đã có nhiều cố gắng nên việc chuẩn bị các dự án luật cơ bản hoàn thành; nhiều văn bản quy định chi tiết được ban hành đúng thời hạn, có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, nội dung bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và khả thi. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã cho ý kiến đối với 12 dự án luật; tính đến ngày 30/6, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 93/151 văn bản cần ban hành. Trong 6 tháng cuối năm 2018, các bộ, ngành có nhiệm vụ xây dựng và trình Chính phủ 5 dự án luật; tiếp tục phối hợp chỉnh lý, hoàn thiện 16 dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6; bảo đảm xây dựng và ban hành văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực,…
 

hop
Toàn cảnh phiêu họp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng tập trung hơn nữa cho công tác xây dựng pháp luật trên tinh thần bảo đảm chất lượng, tiến độ, yêu cầu. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ chủ động, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác xây dựng pháp luật.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã xem xét về đề nghị xây dựng Nghị định quy định quản lý cát, sỏi lòng sông. Về đề nghị này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, đây là vấn đề bức xúc. Bên cạnh việc xin chủ trương xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ đã tiến hành công tác soạn thảo, lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan để làm sao, sau khi Chính phủ thông qua chủ trương thì có thể ban hành trong thời gian sớm nhất, phấn đấu là trong tháng 7 này.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ thống nhất thông qua chủ trương xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý cát sỏi lòng sông. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần làm sao ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi trái phép, đồng thời cũng tránh việc “phải chạy đi xin nhiều” mà trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải rất rõ ràng. Bên cạnh đó, cũng cần ứng dụng tiến bộ khoa học, đẩy mạnh việc sử dụng các vật liệu thay thế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ đã có nghiên cứu đối với lĩnh vực vật liệu thay thế và sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý, giải quyết vấn đề này. Bộ trưởng cho biết, hiện đã xuất hiện một số mô hình sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên. Bộ cũng đã nghiên cứu việc xử lý cát nhiễm mặn cho nhu cầu xây dựng.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây