Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Ngành TN&MT có những chuyển biến khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được, những nỗ lực cố gắng của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2017. Trong năm 2017 ngành đã có những chuyển biến khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sáng 8/1/2018, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai Kế hoạch nhiệm vụ năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Linh Ngọc, Võ Tuấn Nhân, Nguyễn Thị Phương Hoa, Trần Quý Kiên. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, cơ quan ở Trung ương các, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì Hội nghị
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì Hội nghị

Những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2017

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Bước vào năm 2017, tình hình đất nước có nhiều yếu tố thuận lợi, song cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức; toàn ngành đã quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, lấy phương châm “tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững” làm trọng tâm hành động”, ngành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu về phát triển KT-XH của đất nước trong năm 2017.

Cụ thể, ngành đã tiếp tục tăng cường hoàn thiện thể chế tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhất là về đất đai, thị trường bất động sản, “cởi trói” được một phần cho nông nghiệp. Công tác cải cách hành chính đã có những bước cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp với việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết theo hình thức trực tuyến đối với 71 thủ tục; liên thông 11 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, nước và biển, đảo; đề xuất cắt giảm 45% điều kiện kinh doanh; rút ngắn 1/3-1/2 thời gian thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận.

Đặc biệt đã tổ chức thành công Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ để huy động sáng kiến cho phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP, mở ra một mô hình mới về phát triển các vùng đồng bằng thích ứng với BĐKH trên phạm vi cả nước.

Với sự nỗ lực của toàn ngành công tác công tác quản lý, sử dụng đất đai đã có sự chuyển biến rất rõ nét, thu tài chính từ đất tăng, chiếm khoảng 12% thu nội địa; nhiều vấn đề dư luận, người dân quan tâm như lãng phí đất đai, cấp GCN đã có chuyển biến với hơn 78 nghìn ha đất của các dự án chậm triển khai được đưa vào sử dụng, hơn 1,8 triệu giấy GCN được cấp mới. Công tác BVMT đã có những bước chuyển biến lớn, chủ động kiểm soát, phòng ngừa không để phát sinh các sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hoàn thành kế hoạch khắc phục đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao để đi vào vận hành như: Công ty Formosa tại Hà Tĩnh, Công ty Lee&Man tại Hậu Giang v.v., đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Bước đầu triển khai có hiệu quả chủ trương kinh tế hoá trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, góp phần thúc đẩy sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh an ninh nguồn nước đang là thách thức lớn đối với Việt Nam. Đã phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông, nhờ đó tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông đã giảm. Nhiều hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan trong năm nay đã được dự báo, cảnh báo tương đối kịp thời, giảm thiểu nhiều thiệt hại tính mạng và tài sản Những kết quả đạt được đã đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu về phát triển KT-XH của đất nước năm 2017.

Cùng với đó, Ngành tài nguyên và môi trường đã hoàn thành việc sơ kết, đánh giá một cách toàn diện các chủ trương, chính sách, pháp luật đối với 2 lĩnh vực hết sức quan trọng cho phát triển bền vững đó là đất đai và môi trường; tổng kết đánh giá hai chiến lược lớn là khoáng sản và biển đảo, qua đó đã xác định những bất cập, rào cản, những vấn đề cần tiếp tục đổi mới để đưa 02 đạo luật quan trọng là Luật đất đai, Luật BVMT và ban hành chiến lược mới về khoáng sản và biển. Đây là bước chuẩn bị quan trọng, tạo động lực cho một giai đoạn phát triển mới.

“Những thành tựu đạt được trong năm 2017 là kết quả của sự nỗ lực trong toàn ngành; sự quan tâm sâu sát của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp tích cực của các Bộ, Ban, ngành, cơ quan trung ương; sự quan tâm, quyết liệt của UBND các cấp. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Chính phủ; cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ các Bộ, Ban, ngành, cơ quan trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố, đặc biệt 63 Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, cảm ơn và biểu dương những nỗ lực phấn đấu của các cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong toàn ngành và mong rằng tinh thần này sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018.” - Bộ trưởng nói.
 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhìn thẳng vào những tồn tại thách thức của ngành và gợi mở các đại biểu cùng thảo luận đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới như:

Một là, một số chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường chưa theo kịp yêu cầu phát triển của thực tế, chưa có đột phá lớn để thúc đẩy giải phóng các nguồn lực khác như lao động, khoa học và các nguồn vốn cho phát triển.

Hai là, hiện nay toàn ngành và đất nước đang đối mặt với nhiều vụ việc khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm, phát sinh điểm nóng, phức tạp; hiệu quả sử dụng đất còn thấp so với các nước trong khu vực, quản lý đất công ích, đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường còn hạn chế, để lấn chiếm, tranh chấp.

Ba là, an ninh nguồn nước đang là vấn đề hết sức quan trọng tuy nhiên việc điều tra cơ bản tài nguyên nước toàn quốc, quy hoạch tài nguyên nước các lưu vực sông còn chậm; vấn đề bảo vệ tài nguyên nước chưa được chú trọng đúng mức. Tình trạng khai thác khoáng sản, cát sỏi trái phép còn xảy ra ở một số nơi.

Bốn là, ô nhiễm môi trường vẫn diễn biến phức tạp do tác động tích lũy trong thời gian dài, trong khi công tác huy động nguồn lực xã hội trong giải quyết vấn đề môi trường chưa được triển khai thực hiện hiệu quả; rác thải chưa trở thành tài nguyên; công nghiệp xử lý rác thải chưa phát triển.

Năm là, tần suất xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nhiều, diễn biến khó lường trong khi mạng lưới cơ sở quan trắc, dự báo chưa hợp lý, trang thiết bị vẫn còn lạc hậu dẫn đến chất lượng dự báo xa, dự báo chính xác trong phạm vi hẹp còn hạn chế. Ứng phó với BĐKH đòi hỏi đầu tư rất lớn nhưng nguồn kinh phí còn hạn chế, hoạt động điều phối các nguồn lực chưa hiệu quả.

Sáu là, tài nguyên biển chưa được điều tra, khai thác, sử dụng hiệu quả và đóng góp tương xứng cho phát triển KT-XH của đất nước.

Về nhiệm vụ trọng tâm 2018, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, các Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng, Quốc hội đặc biệt là Nghị quyết số 01 của Chính phủ đặt ra cho ngành những mục tiêu, nhiệm vụ hết sức cụ thể. Để đáp ứng được các mục tiêu đó, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, toàn ngành cần quán triệt phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” nhằm tạo ra được chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống.

“Sự nghiệp đổi mới còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng chắc chắn sẽ mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển lớn mạnh và vững chắc của đất nước, khẳng định vị thế quan trọng của ngành TN&MT. Điều đó đòi hỏi mỗi công chức, viên chức, người lao động của ngành phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, tâm huyết trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tôi mong rằng toàn ngành hãy chung sức, chung lòng, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, cụ thể hoá phương châm 10 chữ vàng “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” của Thủ tướng Chính phủ vào mỗi lĩnh vực, mỗi nhiệm vụ được giao” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên trình bày báo cáo tóm tắt kết quả đạt được của ngành tài nguyên môi trường trong năm 2017
Thứ trưởng Trần Quý Kiên trình bày báo cáo tóm tắt kết quả đạt được của ngành tài nguyên môi trường trong năm 2017

Hội nghị đã được nghe Thứ trưởng Trần Quý Kiên trình bày báo cáo tóm tắt kết quả đạt được của ngành tài nguyên môi trường trong năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018; Nghe Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đọc dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thực hiện Nghị quyết 01/2018/NQ-CP của Chính phủ. Trong đó, nhấn mạnh tới 10 nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, làm tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo.

Cũng tại Hội nghị đại diện lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bình Định, Sóc Trăng, TP.Hồ Chí Minh ... đã chia sẻ, đề xuất tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường; tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường và siết chặt quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản tại các địa phương...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Hội nghị

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2018

1.Tiếp tục hoàn thiện, tạo bước đột phá về thể chế, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách TTHC.

2. Kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực quản lý nhà nước theo Nghị quyết số 18/NQ-TW. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, hiện đại; chuyển đổi mạnh mẽ mô hình quản lý hiện nay sang mô hình phục vụ người dân, doanh nghiệp, kiến tạo cho phát triển.

3. Đẩy mạnh CCHC; thực hiện cung cấp Dịch vụ công trực tuyến đối với tất các các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ. Đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực TN&MT. Tăng cường hội nhập và mở rộng hợp tác quốc tế; đổi mới công tác nghiên cứu KH&CN.

4. Tập trung sửa đổi Luật đất đai năm 2013; hoàn thành việc đo đạc, cắm mốc, lập hồ sơ địa chính, giao đất, cho thuê đất, cấp GCN đối với đất có nguồn gốc của nông, lâm trường quốc doanh; hoàn thành cơ bản việc cấp GCN lần đầu.

5. Hoàn thành việc xây dựng Quy hoạch tài nguyên nước chung của cả nước; Quy hoạch tổng thể điều tra cơ bản tài nguyên nước. Sửa đổi, hoàn thiện các quy trình vận hành liên hồ chứa. Chủ động hợp tác quốc tế trong việc bảo vệ và sử dụng nguồn nước xuyên quốc gia.

6. Tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật bảo vệ môi trường; sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ môi trường; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 25/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong lĩnh vực BVMT. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm; tiến tới ngăn chặn căn bản tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, lưu vực sông, khu công nghiệp. Tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

7. Xây dựng các thiết chế quản lý hoạt động thích ứng với BĐKH; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH.

8. Nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo nhất là dự báo xa. Huy động nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc TN&MT quốc gia giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

9. Hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua dự án Luật đo đạc và bản đồ tại kỳ họp thứ 5. Điều chỉnh, bổ sung Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ đến năm 2030, định hướng phát triển đến năm 2035.

10. Triển khai Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo. Hoàn thành việc xây dựng Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản TNMT biển và hải đảo; Quy hoạch tổng thể phát triển lĩnh viễn thám quốc gia đến năm 2025.

 

Quyết liệt đổi mới toàn diện, hiệu quả, tạo đột phá trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương, ghi nhận và và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của ngành tài nguyên và môi trường trong năm 2017. Công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường đã có những chuyển biến khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp quan trọng của trong hoàn thành mục tiêu phát triển KT-XH của đất nước trong năm 2017.

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thời kỳ 2016-2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 tiếp tục khẳng định Việt nam phải sớm trở thành một nước cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại. Đồng thời, do quy mô nền kinh tế của ta còn nhỏ, nên để tránh nguy cơ tụt hậu, yêu cầu đặt ra là phải phát triển nền kinh tế nhanh, nhưng phải bền vững.

“Vì vậy, chúng ta phải đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế bằng cách tăng đầu tư, khai thác các tiềm năng, lợi thế, khai thác các nguồn lực tài nguyên và môi trường; nhưng đồng thời phải giải quyết được tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển, giữa phát triển kinh tế với đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội; giữ được sự cân bằng trong mối quan hệ giữa ba trụ cột chính là phát triển kinh tế, phát triển văn hóa – xã hội và bảo vệ môi trường.“ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nói.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 đã yêu cầu phải thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, cùng với đó phải tái cấu trúc lại nền kinh tế gắn với lựa chọn, đổi mới mô hình tăng trưởng hợp lý nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực tài nguyên, đất đai, gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở đó, Ngành tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thực hiện tốt các yêu cầu sau: (i) Trước hết phải tập trung quản lý có hiệu quả tài nguyên đất đai, chống lãng phí, thất thoát, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, từ lập quy hoạch, kế hoạch đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai. (ii) Quản lý chặt chẽ quá trình tài nguyên khoáng sản, vừa chống thất thoát, lãng phí, vừa đảm bảo môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển, chế biến. (iii) Kiểm soát chặt chẽ việc xả thải ra môi trường, cả chất thải rắn, nước thải, khí thải... không để xảy ra sự cố môi trường. (iv) Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm. Khắc phục có hiệu quả ô nhiễm môi trường do chiến tranh để lại. (v) Quản lý chặt chẽ, đi đôi với khai thác hiệu quả và bảo vệ tài nguyên nước. (vi) Có các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng, tài nguyên biển. (vii) Có các giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. (viii) Nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, giúp cho công tác ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân.

8 nhiệm vụ giao cho ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2018

Để thực hiện được những yêu cầu nêu trên, ngành Tài nguyên môi trường, trong đó đặc biệt là Bộ Tài nguyên Môi trường phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 và các năm tiếp theo.

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý nhà nước về TNMT để phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển. Đây là nhiệm vụ số một, bởi từ hoàn thiện thể chế sẽ giúp tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi.

Tập trung rà soát, sửa đổi, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự án Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường; Luật khoáng sản, Luật tài nguyên nước, Luật khí tượng thuỷ văn, Luật đa dạng sinh học, Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Xây dựng, hoàn thiện các văn bản dưới luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ quản lý, công chức, viên chức thay vì quản lý, phải có trách nhiệm, có tâm huyết, chuyên môn để phục vụ, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp.

Hai là, rà soát, cập nhật, điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, các lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Rà soát lại tất cả các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực TNMT để điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới cho phù hợp với thực tiễn phát triển, đặc biệt là các Quy hoạch quản lý, khai thác tài nguyên (đất, nước, khoáng sản, biển).. .Từ các quy hoạch đó, xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó chỉ rõ nguồn lực và thứ tự ưu tiên triển khai thực hiện, tránh tình trạng quy hoạch treo (như quy hoạch khai thác Titan, một số loại khoáng sản khác).

Ba là, tạo đột phá trong quản lý, sử dụng tài nguyên đất:Quản lý chặt chẽ đất đai từ quy hoạch, kế hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng, sử dụng đất hợp lý. Tiến hành kiểm soát bằng thanh tra, kiểm tra thường xuyên, không để xảy ra trường hợp vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai.

Tiếp tục tập trung nghiên cứu, đề xuất cơ chế khuyến khích việc tập trung, tích tụ ruộng đất để sản xuất, kinh doanh tập trung quy mô lớn, nông nghiệp công nghệ cao.Tập trung nguồn lực để hiện đại hóa hồ sơ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, hệ thống thông tin đất đai, từng bước hiện đại hóa dịch vụ công về đất đai theo hướng Chính phủ điện tử.Tập trung chỉ đạo để hoàn thành việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho thuê đất đối với đất có nguồn gốc của các nông, lâm trường quốc doanh.

Bốn là, Có các giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo an ninh nguồn nước.

An ninh nguồn bước đang là vấn đề hết sức cấp bách đối với Việt Nam. Mặc dù được tự nhiên ưu đãi nguồn nước mặt, nước ngầm khá phong phú, nhưng Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất do gia tăng về ô nhiễm nguồn nước, do tác động của biến đổi khí hậu gây nhiễm mặn nguồn nước, do ảnh hưởng của việc khai thác các nguồn nước ở thượng nguồn của các dòng sông.

Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác điều tra, đánh giá đầy đủ tài nguyên nước, nâng cao ý thức của cộng đồng trong khai thác và sử dụng tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên nước;Thực hiện hiệu quả Chiến lược quốc gia về tài nguyên nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy chế vận hành hồ chứa và liên hồ chứa đảm bảo vừa sử dụng tiết kiệm nước, vừa điều tiết cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, an toàn cho các công trình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ động tham mưu, đề xuất với Chính phủ để đàm phán thiết lập cơ chế chia sẻ nguồn nước liên quốc gia.

Năm là, tăng cường quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản theo quy hoạch và kế hoạch, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường.

Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch khoáng sản để quản lý, khai thác có hiệu quả, phục vụ tốt nhất yêu cầu phát triển kinh tế xã hội (loại khoáng sản, khu vực dự trữ, khu vực khai thác trước mắt và lâu dài,....đặc biệt là titan, vật liệu xây dựng,...)

Các địa phương cần chú trọng tổ chức thực hiện tốt việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tiền sử dụng số liệu, thông tin về kết quả điều tra, thăm dò khoáng sản của Nhà nước;

Xây dựng cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm tạo ra cơ chế minh bạch, lợi ích tối đa và điều tiết hợp lý trong hoạt động khai thác khoáng sản, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản; đặc biệt là công tác hậu kiểm; kiểm soát có hiệu quả sản lượng khai thác; hạn chế và đi đến chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Sáu là, thực hiện tốt công tác kiểm soát, bảo vệ môi trường. Tổng điều tra, rà soát, phân loại, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm nhất là các nguồn thải ra sông, ra biển; cải tạo, phục hồi các khu vực ô nhiễm; chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường; tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa các dự án, cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; triển khai mạnh các nhiệm vụ bảo vệ môi trường lưu vực sông, bảo vệ môi trường các khu kinh tế, khu công nghiệp, làng nghề;

Cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đánh giá tác động môi trường, đánh giá môi trường chiến lược từ hình thức, sang thực chất, muốn vậy cần có sự đầu tư phù hợp về con người, công nghệ, thiết bị; công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường; tăng cường đầu tư cho các hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn chi ngân sách sự nghiệp bảo vệ môi trường. Phải đưa ra được các công nghệ xử lý chất thải, nước thải, khí thải phù hợp với trình độ, thu nhập, điều kiện tự nhiên, xã hội… của Việt Nam.

Bảy là, Tăng cường hơn nữa chất lượng công tác dự báo khí tượng, thủy văn, cảnh báo thiên tai. Đây là đòi hỏi thường xuyên, ngày càng cao.

Diễn biến các đợt thiên tai, bão lũ vừa qua cho thấy, dưới tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngành khí tượng thủy văn phải cố gắng hơn nữa để phục vụ yêu cầu ngày càng cao của xã hội, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Cần chỉ đạo tốt việc triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả Chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tám là, huy động nguồn lực quốc tế, nguồn lực xã hội triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh 2016 - 2020, đặc biệt xây dựng lộ trình hành động cụ thể đối với Kế hoạch triển khai Thỏa thuận Paris về khí hậu tại Việt Nam, làm cơ sở để triển khai thực hiện các hoạt động.

Có kế hoạch triển khai hiệu quả Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và nghiên cứu các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các vùng chịu ảnh hưởng mạnh của biến đổi khí hậu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phải là trung tâm để phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm triển khai có hiệu quả triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát huy tốt vai trò cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những quyết sách lớn liên quan đến các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu ở nước ta.

Để thực hiện được những nhiệm vụ hết sức nặng nề nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục sắp xếp lại bộ máy đảm bảo tinh gọn, phù hợp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân.

“Với truyền thống vẻ vang của Ngành Tài nguyên và Môi trường, với kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2017, tôi tin tưởng rằng, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước; góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020” – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị, phát biểu kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, năm 2018 đặt ra cho ngành tài nguyên và môi trường rất nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy trong thời gian tới toàn ngành cần tiếp tục quyết liệt đổi mới, tạo chuyển biến toàn diện trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng sẽ được đưa vào Chương trình hành động của ngành, đặc biệt là cụ thể hoá phương châm 10 chữ vàng “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” của Thủ tướng Chính phủ vào mỗi lĩnh vực, mỗi nhiệm vụ được giao, đóng góp hiệu quả vào phục vụ phát triển bền vững đất nước.

Ghi nhận những kết quả đã đạt của ngành trong năm qua, tại Hội nghị đã diễn ra lễ trao tặng các Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong năm 2017.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ
 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao tặng Cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao tặng Cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường
 
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Nguồn tin: BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây