Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Khai mạc Tuần lễ làm việc của Hiệp đoàn đo đạc quốc tế năm 2019

Tuần lễ làm việc của Hiệp đoàn đo đạc quốc tế năm 2019 (FIG Working Week 2019) diễn ra từ ngày 22-26/4/2019 với chủ đề “Thông tin không gian địa lý cho cuộc sống và môi trường thông minh hơn”. Tuần lễ sẽ có nhiều hoạt động phong phú từ hội thảo khoa học với 10 chuyên đề khác nhau; triển lãm; thăm quan thực tế;… cùng sự tham dự đông đảo của hơn 800 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là cơ hội quý báu để các nhà đo đạc chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác liên quan đến đo đạc và bản đồ, đặc biệt là ứng dụng thực tiễn của lĩnh vực này để đối phó với những thách thức toàn cầu và quốc gia hiện nay như biến đổi khí hậu, nước biển dâng, quản lý tổng hợp vùng bờ,…

Sáng ngày 23/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần lễ làm việc của Hiệp đoàn đo đạc quốc tế năm 2019. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đã tới dự và phát biểu chào mừng.

Tham dự Lễ khai mạc có GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Rudolf Staiger, Chủ tịch Hiệp đoàn đo đạc quốc tế; cùng hơn 800 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa chào mừng các đại biểu từ nhiều quốc gia trên thế giới đã đến tham dự Hội nghị FIG 2019 và mong rằng Hội nghị sẽ có một tuần làm việc thành công, hiệu quả. Đồng thời, các đại biểu sẽ có cơ hội tìm hiểu và trài nghiệm phong cảnh, văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết, Việt Nam vinh dự lần đầu tiên được chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị quan trọng đối với ngành đo đạc và bản đồ toàn cầu, tiếp theo sau thành công của Hội nghị FIG cấp vùng được tổ chức tại Việt Nam cách đây 10 năm (năm 2009). Đối với Việt Nam, việc tổ chức Hội nghị FIG năm 2019 còn mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và chào mừng 30 năm thành lập Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa gửi lời cảm ơn chân thành tới Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế và các đại biểu về sự tin tưởng và tín nghiệm đã dành cho ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Với vai trò là nước chủ nhà, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị FIG 2019, các sự kiện có liên quan và hy vọng rằng những nỗ lực đó sẽ đóng góp vào thành công chung của Hội nghị FIG 2019.

 

Theo Thứ trưởng, Việt Nam đã tham gia Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế từ năm 1992 và thông qua các hoạt động của Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế, ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với các công nghệ tiên tiến, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đối với đối tác quốc tế trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Việc tham gia và hợp tác với Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế đã góp phần xây dựng ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển bền vững của đất nước trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Việt Nam cam kết là thành viên có trách nhiệm và tích cực của Hiệp đoàn Đo đạc quốc tế, phối hợp chặt chẽ và hợp tác hiệu quả với tất cả các tổ chức thành viên, quốc gia thành viên cũng như các tổ chức tài chính và các đối tác kinh doanh khác của Hiệp đoàn đo đạc quốc tế nhằm thực hiện các sáng kiến và giải pháp được thông qua tại Hội nghị FIG 2019 lần này.

Đặc biệt, năm 2018, Luật Đo đạc và bản đồ của Việt Nam đã được Quốc hội thông qua. Trong Luật mới này, một số nội dung quan trọng đã được xác định nhằm hiện đại hóa lĩnh vực đo đạc và bản đồ, đáp ứng yêu cầu, nhu cầu thực tế và xu thế phát triển hiện nay cụ thể như: Hiện đại hóa hạ tầng đo đạc của Việt Nam phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia phục vụ công tác quản lý, chính phủ điện tử, xây dựng mô hình thành phố thông minh; ứng dụng dữ liệu không gian địa lý trong việc giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường.

“Tôi mong rằng, thông qua Hội nghị FIG 2019 lần này, các nhà trắc địa và đo đạc Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay, ý nghĩa, thiết thực, đóng góp cho sự phát triển và lớn mạnh của ngành Đo đạc và Bản đồ của Việt Nam trong thời gian tới. Tôi cũng mong muốn các cơ quan tổ chức quốc tế quan tâm, hỗ trợ Việt Nam về kỹ thuật tài chính và đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu phát triển của Việt Nam đối với lĩnh vực này’ – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Đại diện cho Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam, phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Bạch Giang, Chủ tịch Hội cho biết, Hội nghị FIG 2019 là cơ hội tốt nhằm tạo điều kiện cho các nhà trắc địa Việt Nam tiếp xúc, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với các đồng nghiệp nước ngoài, là cơ hội để Việt Nam tranh thủ ý kiến của các nhà khoa học hàng đầu thế giới về biến đổi khí hậu, nước biển dâng, quản lý đới ven bờ... Bên cạnh đó, Hội nghị FIG 2019 tại Hà Nội là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam phát huy những thành tựu và tiến bộ trong các lĩnh vực này nhưng cũng là địa điểm hoàn hảo để các chuyên gia trên toàn thế giới học hỏi lẫn nhau trao đổi ý tưởng và phát triển sự hợp tác mới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Rudolf Staiger, Chủ tịch Hiệp đoàn đo đạc quốc tế cho biết, chủ đề “Thông tin không gian địa lý cho cuộc sống và môi trường thông minh hơn” là một sự lựa chọn tốt cho thấy rõ rằng kiến thức, kỹ năng và sản phẩm về đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý ngày nay có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển thịnh vượng và an sinh xã hội.

“Để Hội nghị được diễn ra thành công, Hiệp đoàn đo đạc quốc tế đã cùng với Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam đã tích cực chuẩn bị nội dung cho Hội nghị một cách kĩ lưỡng, khoa học. Tôi muốn bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới Ban Tổ chức địa phương với những nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua và hy vọng rằng với 03 phiên họp toàn thể, 80 hội thảo, hơn 300 bài thuyết trình được trình bày bởi các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Quốc tế sẽ là những nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự thành công của Hội nghị FIG 2019 tại Hà Nội” – ông Rudolf Staiger, Chủ tịch Hiệp đoàn đo đạc quốc tế nhấn mạnh.

Sau Phiên khai mạc, Hội nghị Khoa học sẽ tiếp tục các Phiên họp toàn thể với các báo cáo dẫn đề của các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Quốc tế; các Phiên họp kỹ thuật theo các nội dung khoa học của 10 chuyên đề: Tiêu chuẩn và thực hành nghề nghiệp; Giáo dục nghề nghiệp; Quản lý thông tin không gian; Thủy văn; Định vị và đo đạc; Đo đạc công trình; Địa chính và quản lý đất đai; Quy hoạch và phát triển không gian; Định giá và quản lý bất động sản; Kinh tế và quản lý xây dựng.

Chi tiết các nội dung chương trình, tham luận tại Hội nghị xem thêm tại chuyên trang: http://www.fig.net/fig2019/http://chuyentrangsk.monre.gov.vn/fighn2019



BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây