Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường thăm và làm việc tại Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)

Nhằm trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước, phục vụ xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), sáng ngày 30/5, tại Cộng hòa Pháp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số Bộ, ngành của Việt Nam đến thăm và làm việc tại trụ sở chính của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD).
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường họp cấp cao với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD)
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, về Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) có ông Thomas Melonio - Giám đốc Điều hành phụ trách đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và tri thức; cùng các thành viên đại diện các cơ quan liên quan thuộc AFD.
Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi các sự kiện gặp gỡ chính thức của Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam với các cơ quan phụ trách vấn đề nước của Pháp trong khuôn khổ chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm về quản lý tài nguyên nước phục vụ xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thomas Melonio cho biết, AFD đã và đang có nhiều hỗ trợ cho Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam về các lĩnh vực như biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Trong đó, đã hoàn thành báo cáo của AFD về BĐKH (Climate change in Viet Nam, impacts and adaptation - BĐKH ở Việt Nam, tác động và thích ứng).
Ông Thomas Melonio cũng cho rằng, để giải quyết các thách thức về BĐKH ở Việt Nam, cần có sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của các bên, đặc biệt là về công tác lập quy hoạch và nghiên cứu, đồng thời phải tiếp cận theo hướng đa ngành, phát triển kinh tế - xã hội phải gắn liền với BĐKH. Bên cạnh đó, hai Bên cần có những việc làm cụ thể, song song nghiên cứu cả về mặt kinh tế, kỹ thuật, chính sách và thể chế trong công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.
01 6 2022 8
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành Thành tặng quà lưu niệm cho ông Thomas Mélonio - Giám đốc Điều hành phụ trách đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và tri thức (AFD, Pháp).
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành bày tỏ cảm ơn những hỗ trợ hợp tác của AFD trong thời gian qua, đặc biệt là mối quan hệ hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường, và quản lý tài nguyên nước.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, hiện nay Bộ TN&MT đang gấp rút xây dựng Luật tài nguyên nước sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội vào đầu năm 2023. Tài nguyên nước là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi BĐKH. Bên cạnh đó, phát triển kinh tế nhanh chóng cũng là nguyên nhân tạo ra những áp lực lên tài nguyên nước. Theo đó, trong chuyến công tác lần này, Đoàn công tác của Bộ TN&MT mong muốn học hỏi kinh nghiệm của AFD và các cơ quan phụ trách vấn đề nước của Pháp về mô hình quản lý lưu vực sông, các nguồn lực tài chính, đặc biệt là cơ chế thu hút doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam tham gia vào công tác bảo vệ nguồn nước;….
Chia sẻ về nội dung này, ông Thomas Melonio cho biết, Pháp hiện có nhiều mô hình quản lý lưu vực sông, trong đó, vấn đề ban hành chính sách quản lý tài nguyên nước ở cấp trung ương là rất quan trọng. Trên cơ sở này, các thành phố sẽ đề xuất cơ chế chính sách, phối hợp với các đơn vị tư nhân để thực hiện. Quản lý tài nguyên nước tại Pháp được thực hiện trên cơ sở đảm bảo công lý và công bằng.
Liên quan đến các hỗ trợ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, đại diện phía AFD cũng cho biết, Pháp sẽ hỗ trợ không chỉ về mặt chính sách mà cả về mặt tài chính, tài trợ cho các dự án xanh, cũng như cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác quản lý tài nguyên nước tại Việt Nam. “Chúng tôi mong muốn thảo luận, sớm ký kết một thỏa thuận hợp tác với Bộ TN&MT Việt Nam. Nội dung bản thỏa thuận sẽ tập trung vào việc hỗ trợ chính sách và triển khai các dự án hỗ trợ phát triển của AFD tại Việt Nam” - Ông Thomas Melonio phát biểu.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai Bên cũng có nhiều nội dung trao đổi, thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, trước mắt là Hỗ trợ xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) thông qua các hỗ trợ về kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm,…
 
 
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây