Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, các giải pháp truyền thông mới để truyền tải, lan tỏa thông điệp Ngày Nước Thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Giờ Trái đất năm 2022

Sáng 9/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các đơn vị về công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện diễn ra trong tháng 3 năm 2022 gồm: Ngày Nước thế giới 22/3, Ngày Khí tượng thế giới 23/3 và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 26/3.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại cuộc họp
Tham dự buổi làm việc trực tuyến có lãnh đạo các đơn vị: Tổng Cục Khí tượng thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Biến đổi khí hậu, Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền, Trung Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, cùng đại diện một số đơn vị liên quan khác.
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Việt Dũng cho biết, Ngày Nước Thế giới 22 tháng 3 năm 2022 đươc̣ Liên Hợp Quốc phát đông ̣với chủ đề là “Groundwater - Making the invisible visible” - “Nước ngầm - Biến nguồn tài nguyên vô hình thành hữu hình” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2022 cũng hướng đến kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng cần có những hành động khai thác, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước ngầm. Đây sẽ là việc làm trọng tâm để tồn tại và thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng.
Ngày Khí tượng thế giới 23 tháng 3 năm 2022 đươc Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) phát động với chủ đề “Early Warning and Early Action. Hydrometeorological and Climate Information for Disaster Risk Reduction” - “Cảnh báo sớm và Hành động sớm. Thông tin Khí tượng Thuỷ văn và Khí hậu  để giảm nhẹ rủi ro thiên tai”. Thông điệp này nhấn mạnh về vai trò của công tác thông tin, dự báo tác động, đồng thời cần phải phối hợp, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia, cơ quan Quản lý thiên tai và chính quyền địa phương. Đây là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thời tiết, khí hậu tốt hơn, góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế bền vững cho người dân.
Giờ Trái đất năm 2022 được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động với chủ đề “Shape the Future” - “Định hình Tương lai”, nhằm mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về vai trò quan trọng trong các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát của đa dạng sinh học trên toàn cầu. Đây cũng là thời điểm thích hợp và cơ hội để Việt Nam khẳng định thực hiện các cam kết đối với quốc tế về triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Để hưởng ứng chuỗi sự kiện quan trọng nêu trên và căn cứ điều kiện tình hình thực tế hiện nay, thực hiện chủ trương của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Biến đổi khí hậu đã cùng thống nhất đề xuất các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 theo hướng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, đối với Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới sẽ tổ chức Lễ phát động hưởng ứng chung vào sáng ngày 23 tháng 3 năm 2022 tại Tòa nhà điều hành Tổng cục Khí tượng thủy văn (Hà Nội) theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến kết nối với các điểm cầu tại một số cơ quan, đơn vị thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết, năm nay, cách thiết kế của Chương trình là sẽ không bóc tách, toàn bộ các thông điệp Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, thông điệp toàn cầu là những bức tranh, hình ảnh tổng thể về nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên nước và công tác khí tượng thủy văn sẽ được tổng hợp trong Chương trình tổng hợp đa phương tiện “Nước và Khí tượng - Trao trọn niềm tin, vững bước phát triển” nhằm thể hiện bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực tài nguyên nước và khí tượng thủy văn.
Tại chương trình Lễ phát động này, dự kiến sẽ phát toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước về thông điệp hưởng ứng Ngày Nước Thế giới, Ngày Khí tượng Thế giới năm 2022 của Việt Nam; Phát biểu hưởng ứng của đại diện Bộ, ban ngành, tổ chức quốc tế; Phát biểu hưởng ứng của địa phương; Phát và truyền tải thông điệp hưởng ứng của một số tổ chức, đoàn thể, chuyên gia, nhà khoa học và giới trẻ về Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2022; tổ chức công bố và trao giải thưởng Cuộc thi “Khí tượng Thủy văn trong em”;…
Bên cạnh đó, Tổng cục Khí tượng thủy văn phối hợp với Viện Khoa học Khi tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Cảnh báo sớm và hành động sớm -Thông tin khí tượng thủy văn và khí hậu để giảm nhẹ rủi ro thiên tai” theo hình thức video trực tuyến trên hệ thống chuyên ngành khí tượng thủy văn (KTTV) từ Hà Nội đến tất cả các Đài KTTV khu vực và Đài KTTV tỉnh/thành phố và phát sóng trên nền tảng báo điện tử và truyền hình trực tuyến Báo Tài nguyên và Môi trường.
Về các hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2022, ông Nguyễn Việt Dũng cũng cho biết, sẽ không chủ trương tổ chức hoạt động tập trung đông người mà sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông có sự tham gia rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là có những giải pháp truyền thông mới có thể truyền tải, lan tỏa được tốt hơn các thông điệp của Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2022. Trong đó, sẽ tổ chức Triển lãm trực tuyến thực tế ảo hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất (sử dụng công nghệ VR360) theo đường link chính thức: trienlamgiotraidat.vn.
Triển lãm sẽ tập trung nêu bật thông điệp của Giờ trái đất 2022, với các chủ đề về các lĩnh vực biến đổi khí hậu cụ thể như: (i) phát thải khí nhà kính, phát thải cân bằng, năng lượng xanh, năng lượng tuần hoàn, hướng đến ngưng sử dụng nhiên liệu hóa thạch; (ii) các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ rừng, tăng diện tích rừng, thực hiện Chương trình 1 tỷ cây xanh; (iii) bảo vệ động vật hoang dã, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh. Bên cạnh đó, triển lãm cũng sẽ tập trung vào việc cảnh báo về những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những hành động của con người làm ảnh hưởng đến thiên nhiên, trái đất, đưa ra những giải pháp, đề xuất nhằm kêu gọi các cá nhân, cộng đồng trong xã hội thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.
Cùng với tổ chức các hoạt động hưởng ứng, Trung tâm Truyền thông tài nguyên môi trường cũng sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như: xây dựng Trailer, video đồ họa, phóng sự tuyên truyền về chủ đề, mục đích, ý nghĩa, thông điệp Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2022 in sao đĩa gửi các Bộ, ban, ngành, các Sở TN&MT, các Đài Truyền hình Trung ương và Đài phát thanh, truyền hình các tỉnh/thành phố trong cả nước phục vụ công tác tuyên truyền; tuyên truyền bộ nhận diện băng rôn, pano, phướn, áp phích, Infografic;...
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị như Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý tài nguyên nước, Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền... đã phát biểu làm rõ thêm về công tác tổ chức, phối hợp nội dung các sự kiện.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Trung tâm Truyền thông TN&MT tiếp tục phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức các hoạt động hưởng ứng 3 sự kiện Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2022 rõ ràng, cụ thể và chi tiết hơn nữa.
Theo Thứ trưởng cần đẩy mạnh sự tham gia vào cuộc tích của các địa phương, doanh nghiệp và các cá nhân. Có thể tham khảo những cách làm ở nhiều nước trên thế giới nhằm nâng cao sự tương tác cá nhân. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ 4.0 trong công tác truyền thông trên nền tảng mạng xã hội,… nhằm lan tỏa rộng rãi ý nghĩa, thông điệp, chủ đề của các sự kiện Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2022 đến từng người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Các sự kiện có sự tham gia của các cơ quan, đoàn thể các cấp là rất quan trọng, tuy nhiên quan trọng hơn là phải thu hút được sự quan tâm, tham gia của cả xã hội; hướng đến nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế bền vững cho người dân” - Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Quản lý tài nguyên nước, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Biến đổi khí hậu nghiên cứu, đưa ra các phương án tổ chức sáng tạo, phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, Đồng thời, sớm hoàn thiện, trình văn bản hướng dẫn tổ chức các ngày kỷ niệm gửi các địa phương để các địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng.
BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây