Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Kon Tum

http://stnmt.kontum.gov.vn


Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần đặc biệt nhấn mạnh vai trò của chính quyền cấp huyện trong quản lý môi trường

Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khi trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) về tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, cụm, khu công nghiệp.

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) chất vất: Hiện tình trạng ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, nhất là các làng nghề sản xuất công nghiệp tái chế vẫn chưa được kiểm soát, xử lý vi phạm chưa nghiêm… đề nghị Bộ trưởng cho biết kết quả nguyên nhân không đạt được, các mục tiêu và các giải pháp trong thời gian tới? Giải pháp, thời gian để giải quyết dứt điểm tối đa số làng nghề bị ô nhiễm nghiêm trọng? Đối với các khu, cụm công nghiệp trước khi đi vào hoạt động đã bảo đảm hoàn thành hệ thống xử lý nước thải theo yêu cầu của Nghị quyết 33-NQ/QH của Quốc hội hay chưa?...
 

31 10 2018 1
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng vấn đề ô nhiễm làng nghề và ô nhiễm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang là vấn đề bức xúc từ Kỳ họp thứ 3 cũng như ý kiến đại biểu đã chất vấn.

Bộ trưởng cho biết, thực tế hiện nay, chúng ta đã xây dựng, nhận dạng được các loại hình làng nghề gây ô nhiễm môi trường. Đối với các khu công nghiệp chúng ta đã đặt ra yêu cầu về lộ trình để xử lý nước thải tập trung, đã có trên 80% khu công nghiệp đầu tư hệ thống hạ tầng, trong đó có trên 10% đã lắp đặt các hệ thống quan trắc tự động.

“Nói như vậy, ở khu công nghiệp có bước tiến đáng kể, riêng cụm công nghiệp hiện nay tình hình hết sức nan giải. Trên thực tế, các cụm công nghiệp là khu vực do địa phương quyết định đầu tư nên nguồn lực, nguồn nhân lực và việc đầu tư ở đây hết sức hạn chế, nên tỷ lệ đầu tư hạ tầng, đặc biệt là xử lý nước thải tập trung cũng như giám sát môi trường cụm công nghiệp đang được đặt ra” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin.

Về giải pháp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trước tình hình đó Chính phủ đã ban hành 4 Nghị định, trong đó quy định cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm, nội dung về kiểm soát đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề. Bộ trưởng nói: “Ở làng nghề hiện nay chúng ta có cơ sở dữ liệu, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia đã được lồng ghép với Chương trình xây dựng nông thôn mới, việc triển khai thực hiện để các làng nghề từng bước đáp ứng yêu cầu về môi trường”.

"Chúng ta quan niệm, đối với các làng nghề, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều phải chấp hành và tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường; gắn với trách nhiệm quản lý của các Bộ liên quan: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương,... Đặc biệt là vai trò của chính quyền cấp huyện trong quản lý môi trường” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Từ góc độ này, người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có một vấn đề đang nổi lên đó là trong thời gian tới phải tập trung chấn chỉnh công tác quản lý đối với các cụm công nghiệp. Các cụm công nghiệp hiện nay, thực tế có rất nhiều ngành sản xuất và công nghệ lạc hậu, đặc biệt là các ngành công nghệ tái chế như đại biểu đã nêu.Trên thực tế kiểm tra thì các cơ sở này đều không đáp ứng được năng lực, các công nghệ thì lạc hậu, chưa có được các trang thiết bị và đầu tư cho vấn đề xử lý môi trường. Bên cạnh đó, người dân sinh sống ở ngay trong cụm công nghiệp nên ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

“Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tích cực tiến hành thanh tra, kiểm tra, đồng thời cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, đánh giá lại chỉ tiêu thứ 17 về việc đáp ứng các yêu cầu môi trường đối với các làng nghề cũng như các cụm công nghiệp. Đối với các khu công nghiệp hiện nay, chúng ta sẽ tiến hành việc kiểm tra, thanh tra và đã đưa vào dữ liệu. Chúng ta sẽ giám sát thường xuyên để đến cuối nhiệm kỳ, đảm bảo rằng bất cứ khu công nghiệp cũ hoặc mới nào thì đều phải đáp ứng và tuân thủ các quy định môi trường” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

31 10 2018 2
Đại biểu Mai Sỹ Diến (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá) trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sáng 30/10

Sau phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Mai Sỹ Diến (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá) trao đổi làm rõ thêm thông tin về tỷ lệ cơ sở làng nghề có thu gom nước thải công nghiệp, thu gom chất thải rắn công nghiệp. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã cung cấp, làm rõ thêm thông tin về việc khu công nghiệp hiện nay có trên 80% đã đầu tư hạ tầng xử lý nước thải tập trung; còn làng nghề hiện nay có trên 5.000 làng nghề, trong đó đã phân loại ra khoảng 160 làng nghề, trong đó có 90 làng nghề là loại ô nhiễm nghiêm trọng, 60 làng nghề ở mức độ cần phải kiểm soát, còn lại các làng nghề truyền thống thì chúng ta cũng có các phương án để xử lý. Vấn đề này nếu được, Bộ trưởng sẽ trao đổi cụ thể với đại biểu thêm về các giải pháp, bởi vì các giải pháp nói chung với các loại hình làng nghề là một vấn đề rất lớn.

BBT (Nguồn: Cổng TTĐT Bộ TN&MT)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây